வில்லிவாக்கம் சௌமிய தாமோதர பெருமாள் கோவில், சென்னை
முகவரி :
வில்லிவாக்கம் சௌமிய தாமோதர பெருமாள் கோவில், சென்னை
கொன்னூர், வில்லிவாக்கம்,
சென்னை – 600 049
தொலைபேசி: +91 44 2617 3306 / 2617 0456 மொபைல்: +91 94448 07899
இறைவன்:
சௌமிய தாமோதர பெருமாள்
இறைவி:
அமிர்தவல்லி.
அறிமுகம்:
சௌமிய தாமோதரப் பெருமாள் கோயில் தமிழ்நாட்டில் உள்ள சென்னை நகரின் நன்கு அறியப்பட்ட பகுதியான வில்லிவாக்கத்தில் அமைந்துள்ள விஷ்ணுவுக்கு அர்ப்பணிக்கப்பட்டுள்ளது. மூலவர் சௌமிய தாமோதரப் பெருமாள் என்றும், தாயார் அமிர்தவல்லி என்றும் அழைக்கப்படுகிறார். இக்கோயிலின் வரலாறு குறித்த பதிவுகள் ஏதும் கிடைக்காவிட்டாலும், மேற்கூரையில் காணப்படும் மீன் சின்னம் காரணமாக இக்கோயில் பாண்டிய மன்னர்களால் கட்டப்பட்டிருக்க வாய்ப்புள்ளது. விஷ்ணுவின் 12 சிறப்பு பெயர்களில் (துவாதசம்) தாமோதரன் கோயில் 10 ஆம் நூற்றாண்டில் கட்டப்பட்டதாக நம்பப்படுகிறது, மேலும் வில்லிவாக்கத்தில் உள்ள இந்தக் கோயில் தமிழ்நாட்டில் விஷ்ணுவின் சிறப்புப் பெயருக்கு அர்ப்பணிக்கப்பட்ட ஒரே கோயிலாக இருக்கலாம். திரு கண்ணங்குடியில் உள்ள உற்சவர் இந்த பெயரிலும் அறியப்படுகிறார் – தாமோதர நாராயணன்). இந்த ஆலயம் அகஸ்தீஸ்வரர் கோயிலுக்கு மிக அருகில் அமைந்துள்ளது.
புராண முக்கியத்துவம் :
சௌமிய தாமோதர பெருமாள்: தாமோதர என்ற சொல் வைணவ தத்துவங்களில் விரிவாக விளக்கப்பட்டுள்ளது. சுருங்கச் சொன்னால், தூய அன்பினால் இறைவனைக் கட்டுப்படுத்த முடியும். கிருஷ்ணாவதாரத்தின் குழந்தைப் பருவத்தில், அவர் மிகவும் குறும்புக்காரராக இருந்ததால், தாய் யசோதையால் அவரை ஒழுங்குபடுத்த முடியவில்லை. அவள் அவனை ஒரு கயிற்றால் கட்டினாள், ஆனாலும் அவன் இரண்டு மரங்களுக்கு இடையில் கயிற்றுடன் நகர்ந்து, அவற்றை உடைத்து இரண்டு பேய்களுக்கு முக்தியை வழங்கினான். கயிற்றின் தழும்பு அவன் இடுப்பில் ஆழமாக பதிந்திருந்தது, தாயின் அன்புக்குக் கட்டுப்படும் அவனது விருப்பத்தைக் காட்டுகிறது. சமஸ்கிருதத்தில் தமம் என்றும் தமிழில் தம்பு என்றும் கயிறு என்று பொருள். உதரம் என்றால் தொப்பை. வயிற்றைச் சுற்றி கயிறு வடு இருப்பதால் தாமோதரன். சௌம்யா என்றால் எப்பொழுதும் சிரித்து அழகாக இருப்பாள். அதனால் சௌமியா தாமோதரன் என்று பெயர்.
தமிழ் இலக்கியத்தில் தாமோதரா: “துவாதச நாம ஸ்தோத்திரத்தில்” குறிப்பிடப்பட்டுள்ள நாராயணனின் 12 பெயர்களில் கடைசியாக தாமோதரன் அல்லது தமிழில் “உரல்” என்று அழைக்கப்படும் அரைக்கும் கல்லில் கட்டப்பட்டவர். வைணவ துறவிகளில் ஒருவரான மதுரகவி ஆழ்வாரின் கூற்றுப்படி, இந்த பெயருக்கு ஒரு சிறப்பு முக்கியத்துவம் உள்ளது. நாலாயிர திவ்யப் பிரபந்தத்தின் ஒரு பகுதியான தனது 10 பாடல்களைக் கொண்ட தனது ஒரே படைப்பான கண்ணிநுண் சிறுத்தம்புவில், தனது வளர்ப்புத் தாயான யசோதையுடன் நீண்ட நேரம் விளையாடிய பிறகு, தன்னை அரைக்கும் கல்லில் கட்டியமைக்க இறைவன் அனுமதித்ததாகக் கூறுகிறார். மற்றொரு துறவியான நம்மாழ்வார் தனது திருவாய்மொழி பாசுரத்தில் தாமோதரனை பிரம்மா மற்றும் சிவபெருமான் என்று குறிப்பிடுகிறார். துறவியான ஆண்டாள், தனது திருப்பாவையில், ஒரு படி மேலே சென்று, கிருஷ்ணரின் தாயான தேவகி, அவரைப் பெற்றெடுத்ததன் மூலம் தூய்மையானாள் என்று கூறுகிறார். ஆனால் இப்பெயர் கொண்ட இறைவனுக்கு மிகக் குறைந்த எண்ணிக்கையிலான கோயில்கள் மட்டுமே உள்ளன, அவற்றில் ஒன்று வில்லிவாக்கத்தில் உள்ள சௌமிய தாமோதர பெருமாள் கோயிலாகும்.
அகஸ்திய முனிவர் வாதாபியை ஜீரணிக்கிறார்: துர்வாசர் தனது மகன்களான வில்வன் மற்றும் வாதாபியை நேர்மையான மற்றும் வேத பாதையில் கொண்டு வர விரும்பினார். இருப்பினும், அவர்களின் தாய் (அசுர குணம் கொண்டவர்) அசுர பாதையில் அதிக நாட்டம் கொண்டிருந்தார். இதனால் கோபமடைந்த துர்வாசர் அவர்களை விட்டுவிட்டு காட்டுக்குச் சென்றார். வருத்தமடைந்த தாய் பழிவாங்க முயன்றார், மேலும் தனது மகன்கள் ரிஷிகளை அழிக்க விரும்பினார். அவளின் கட்டளையை ஏற்று இருவரும் ஒன்றன் பின் ஒன்றாக ரிஷிகளை உட்கொண்டனர். அவர்கள் முதலில் வரும் ரிஷிக்கு விருந்தளிப்பார்கள். மதிய உணவின் போது, வாதாபி அவர்கள் உண்ட உணவின் மூலம் ரிஷிக்குள் நுழைவார். முடிந்ததும், வில்வன் தனது சகோதரன் வாதாபியைக் கூப்பிடுவான், அவர் ரிஷியைக் கிழித்து வெளியே வருவார். கவலையடைந்த ரிஷிகள் உதவிக்காக சிவபெருமானை நோக்கினர், அவர் அகஸ்திய முனிவரிடம் அவர்களை வழிநடத்தினார். இவ்வழியே வந்த அகஸ்தியரிடம் வாதாபியும் வில்வனும் குறும்புத்தனம் செய்தனர். முனிவர் உணவை உட்கொண்ட பிறகு, வழக்கமான திட்டமிட்ட வழியில் வில்வன் அவரை அழைக்கும் முன், அவர் வாதாபியை ஜீரணித்தார். அகஸ்திய முனிவர் சிவனும் விஷ்ணுவும் இத்தலத்தில் தரிசனம் தர வேண்டும் என்று விரும்பினார். அதனால் சிவன் கோவிலில் அகஸ்தீஸ்வரராக காட்சியளிக்கிறார். விஷ்ணு கோயிலில் இறைவன் சௌமிய தாமோதரனாக காட்சியளிக்கிறார்.
வில்லிவாக்கம்: இங்கு அசுரர்கள் கொல்லப்பட்டதால், இத்தலம் கொன்னூர் என அழைக்கப்பட்டது. பின்னர், இது இரண்டு அசுரர்களின் குறிப்பிட்ட பெயரைப் பெற்றது – வில் (வில்வனிடமிருந்து) மற்றும் வா (வாதாபியிலிருந்து) மற்றும் வில்லிவாக்கம் என்று குறிப்பிடப்பட்டது. இந்த க்ஷேத்திரம் சம்ஹார புரி க்ஷேத்திரம் என்று அழைக்கப்பட்டது.
நம்பிக்கைகள்:
சௌமிய தாமோதரப் பெருமாள் தங்களின் வேண்டுதலைத் தந்து குழந்தை வரம் பெறுவார் என்பது பக்தர்களின் நம்பிக்கை. பக்தர்கள் பெருமாளுக்கு சிறப்பு திருமஞ்சனம் செய்து, பால் கஞ்சி, வெண்ணெய் நிவேதனம் செய்கின்றனர்.
சிறப்பு அம்சங்கள்:
நான்கு பெரிய மற்றும் நான்கு சிறிய மாட வீதிகள் கொண்ட இந்த ஆலயம் ஒரு பரந்த வளாகமாகும். இக்கோயில் மூன்று நிலை ராஜகோபுரம் கொண்டது. இதன் வலதுபுறம் அழகிய தோட்டமும், இடதுபுறத்தில் அமிர்த புஷ்கரணி எனப்படும் புனித குளமும் உள்ளது. இக்கோயில் பல்லவ கட்டிடக்கலை பாணியின் சிறந்த எடுத்துக்காட்டு. கோயிலும் குளமும் சுமார் 1.35 ஏக்கர் பரப்பளவு கொண்டது. கோவிலுக்கு வெளியே உள்ள நான்கு தூண்கள் கொண்ட மகாமண்டபத்தில் அனைத்து திருவிழாக்களும் தொடங்குகின்றன. சௌமிய தாமோதரப் பெருமாள் கிழக்கு நோக்கி வீற்றிருக்கிறார். அவர் சன்னதியில் தனது இரு மனைவிகளான ஸ்ரீ தேவி மற்றும் பூதேவியுடன் நின்ற கோலத்தில் பக்தர்களுக்கு அருள்பாலிக்கிறார்.
தலைமை தெய்வம் மற்றும் ஊர்வல தெய்வம் (உற்சவ தெய்வம்) வயிற்றில் ஒரு வடு உள்ளது, இது யசோதையால் கட்டப்பட்ட கயிற்றின் காரணமாகும். பக்தர்கள் இறைவனை குழந்தை கண்ணனாக மட்டுமே பார்க்கின்றனர். விமானம் (கருவறைக்கு மேலே உள்ள கோபுரம்) ஆனந்த விமானம். கருடன் மற்றும் துவஜ ஸ்தம்பம் பிரதான கருவறைக்கு எதிரே காணப்படுகிறது. கருவறையின் இருபுறமும் நம்மாழ்வார் மற்றும் ராமானுஜர் சிலைகள் காணப்படுகின்றன. கருவறையைச் சுற்றிலும் ஆழ்வார்களும் விநாயகரும் தனிச் சிற்பங்களாகக் காணப்படுகின்றனர். தாயார் அமிர்தவல்லி என்று அழைக்கப்படுகிறார். கோயிலின் மாடவீதியில் கருவறைக்கு வலதுபுறம் தனி சன்னதியில் காணப்படுகிறாள். அன்னை மஹாலக்ஷ்மி அமிர்த சமுத்திரத்தில் இருந்து தோன்றிய குணம் கொண்டவள், அமிர்தவல்லி என்று பயபக்தியுடன் அழைக்கப்படுகிறாள். அமிர்தம் என்றால் அமிர்தம். அன்னை சன்னதியுடன் ராமர் மற்றும் கிருஷ்ணர் சன்னதிகள் உள்ளன. பிரகாரத்தின் தென்புறத்தில் ஆண்டாளுக்கு தனி சன்னதி உள்ளது. தாயார் மற்றும் ஆண்டாள் சன்னதிகளுக்கு செல்லும் மண்டபங்களில் அழகாக செதுக்கப்பட்ட உருவங்கள் உள்ளன. சுவாரஸ்யமாக பெரிய மீன்கள் கூரையில் பொறிக்கப்பட்டுள்ளன. பிரதான வாயிலுக்கு அருகிலேயே தனி ஆஞ்சநேயர் சந்நிதி உள்ளது. இந்த சந்நிதியை அடுத்து நந்தவனமும், கோயிலின் தென்புறத்தில் குளமும் உள்ளது. அமிர்த புஷ்கரிணி என்ற பெரிய குளம் கொண்ட இந்த கோவில் சுமார் 600 ஆண்டுகளுக்கு முன் கட்டப்பட்டதாக நம்பப்படுகிறது. திருப்பதியைப் போலவே, அமிர்த புஷ்கரிணி புனித நீரூற்று குபேர (செல்வத்தின் அதிபதி) திசையில் வடக்குப் பகுதியில் உள்ளது.
காலம்
500 ஆண்டுகள் பழமையானது
அருகிலுள்ள பேருந்து நிலையம்
வில்லிவாக்கம்
அருகிலுள்ள இரயில் நிலையம்
வில்லிவாக்கம்
அருகிலுள்ள விமான நிலையம்
விமான நிலையம்: சென்னை