கோட்டயம் வாழப்பள்ளி ஸ்ரீ மகாசிவன் திருக்கோயில், கேரளா
முகவரி
கோட்டயம் வாழப்பள்ளி ஸ்ரீ மகாசிவன் திருக்கோயில், வாழப்பள்ளி, செங்கனாசேரி, கோட்டயம் மாவட்டம், கேரள மாநிலம் – 686103.
இறைவன்
இறைவன்: சிவன் இறைவி: பார்வதி
அறிமுகம்
வாழப்பள்ளி கோவில் இந்தியாவின் கேரள மாநிலம் கோட்டயம் மாவட்டத்தில் செங்கனாசேரி நகரத்தில் இருக்கின்றது. முதலாம் சேர பரம்பரையை சேர்ந்தவர்கள் இக்கோயிலை கட்டியதாக கருதப்படுகிறது. சிவன், விநாயகர், பார்வதி ஆகிய கடவுள்கள் இங்கு வழிபடப்படுகின்றனர் என்ற போதிலும் சிவனே முதன்மையான தெய்வமாக கருதப்படுகிறார். பழங்கதைப்படி கேரளம் திருமாலின் 6-வது அவதாரமான பரசுராமரால் கொடையாக அருளப்பட்டதாகும். பரசுராமனே இக்கோயிலுள்ள இறைவன் மகாதேவன் சிலையை நிறுவியதாக கருதப்படுகிறது. பரசுராமன் நிறுவிய 108 சிவன் கோயில்களில் இதுவும் ஒன்று என்று கருதப்படுகிறது. இக்கோயில் கட்டப்பட்ட ஆண்டு தெரியவில்லை. இரண்டு நலம்பழங்கள் மற்றும் இரண்டு கொடிமரங்கள் அர்ப்பணிக்கப்பட்ட கேரளாவில் உள்ள சில கோவில்களில் இதுவும் ஒன்று. கிராம க்ஷேத்திரமான இந்தக் கோவிலில் பதினேழாம் நூற்றாண்டு மர வேலைப்பாடுகள் இதிகாசங்களின் உருவங்களை சித்தரிக்கிறது. ஆலயத்தின் அடிவாரத்தின் வடக்குப் பகுதியில் உள்ள வட்டெழுத்து கல்வெட்டு, கொல்லம் சகாப்தம் 840 (கி.பி. 1665) இல் பழுதுபார்க்கப்பட்டதைக் குறிக்கிறது.
புராண முக்கியத்துவம்
பள்ளிபனப் பெருமாள் காலத்தில் நீலம்பேரூர் சிவன் கோயிலை புத்த மடாலயமாக மாற்ற முடிவு செய்யப்பட்டது. பத்து பிராமண குடும்பங்கள் (பின்னர் பட்டியில்லம் பொட்டிமார் என அழைக்கப்பட்டனர்) நீலம்பேரூர் கோயிலின் சிவலிங்கத்தை அசைத்து வாழப்பள்ளிக்கு வந்து, பின்னர் வாழப்பள்ளியில் இருக்கும் சிவன் கோயிலுடன் இணைந்ததாக நம்பப்படுகிறது. நீலம்பேரூரில் இருந்து கொண்டு வரப்பட்ட சிவலிங்கம் முதலில் வாழப்பள்ளி கிராமத்தின் வடக்குப் பகுதியில் வைக்கப்பட்டது. பின்னர், அவர்கள் சிவலிங்கத்தை அசைக்க முயன்றனர், ஆனால் அது முடியாமல் போக, பரசுராமர் துக்கமடைந்த பிராமண குடும்பத்திற்குத் தோன்றி, அவர் வழிபட்ட சிவலிங்கத்தை அவருக்கு அளித்து, அர்த்தநாரீஸ்வரர் கருத்துப்படி கோயிலைக் கட்ட அறிவுறுத்தினார். அவர் சிவலிங்கம் மற்றும் பார்வதி சிலைக்கு ஒரு பெரிய சன்னதியைக் கட்டினார். கருவறை சிவலிங்கத்தின் கிழக்கே வட்டமான கருங்கல் சன்னதியின் மூன்று சுவர்களுக்குள்ளும் மேற்கில் பார்வதி சிலையும் கட்டப்பட்டது. கருவறைக்குள் தெற்கு தரிசனமாக தட்சிணாமூர்த்தியும், கணபதியும் வைக்கப்பட்டனர். நம்பலத்தின் தென்கிழக்கு மூலையில் பெரிய திடப்பள்ளி ஒன்று கட்டப்பட்டது. நம்பலம் கோவிலுக்கு வெளியே உள்ள கன்னிமூலாவில் சாஸ்தாவுக்கு ராஜா சன்னதி கட்டினார். இரண்டாம் சேர வம்சத்தில் இக்கோயில் மிகவும் பிரசித்தி பெற்றது. சேரர்களின் வீழ்ச்சிக்குப் பிறகு, இந்த இடம் பல ஆட்சியாளர்களின் கீழ் வந்தது, தெக்கும்கூர் மற்றும் திருவிதாங்கூர் மன்னர்கள் முக்கியமானவர்கள், பல மிருகத்தனமான போர்கள், துரோகம், கொலை மற்றும் அழிவைக் கண்டனர். இருப்பினும், இந்த எல்லா நிகழ்வுகளிலும், கோயில் கடவுளின் விருப்பத்தாலும் பக்தர்களின் பிரார்த்தனையாலும் அழிவிலிருந்து காப்பாற்றப்பட்டது. இந்த கருத்தின் பின்னணியில் உள்ள புராணக்கதை என்னவென்றால், சேர மன்னன் பள்ளி பாண பெருமாள், வாக்குவாதத்தில் தோல்வியைத் தொடர்ந்து பட்டாக்களால் (கற்ற பிராமணர்களால்) தூக்கி எறியப்பட்டபோது, நீலம்பேரூருக்குப் பயணம் செய்தார். பாத்து இல்லங்களின் (செங்கழி முட்டம், கைனிக்கரை, இரவிமங்கலம், குன்னிதிடச்சேரி, அத்திரசேரி, கோளஞ்சேரி, கிழங்காழுத்து, கன்னஞ்சேரி, தளவாணன் முதலியன) பொட்டித் தலைவர்களின் காதுகளுக்கு மன்னன் தன் சொந்தச் சிலையை நிறுவப் போகிறான் என்ற செய்தி வந்தது. நீலம்பேரூர். இதனால் பாத்து இல்லங்களின் பொட்டி தலைவர்கள் நீலம்பேரூர் சிவன் சிலையுடன் ஓடி வந்து வாழப்பள்ளியில் நிறுவினர். கோவில் நிர்வாகம் பத்து பிராமண குடும்பங்களுக்கு சொந்தமானது (பத்து இல்லம்). இந்த பத்து பிராமணக் குடும்பங்கள் நீலம்பேரூர் கிராமத்திலிருந்து வந்து பின்னர் வாழப்பள்ளியில் குடியேறின. இவர்களது கோவில் நிர்வாகம் 17ம் நூற்றாண்டின் இறுதி வரை நீடித்தது. “சங்காழிமுட்டம், கைணிக்கரை, இரவிமங்கலம், குன்னிதிடச்சேரி, அத்திரச்சேரி, கொளஞ்சேரி, கிழங்கெழுத்து, கிழக்கும்பாகம், கன்னஞ்சேரி, தளவாணா” இவையே பத்துப் பிராமணக் குடும்பங்கள். இராஜசேகர வர்மன் (கி.பி. 820-844) குலசேகரன் தொடரின் இரண்டாவது பேரரசர். இவருடைய கதை சேக்கிழார் பெரியபுராணத்தில் கூறப்பட்டுள்ளது. இவரது ஆட்சிக் காலத்தில் வாழப்பள்ளி கோயிலைப் புதுப்பிக்க நடவடிக்கை எடுக்கப்பட்டதாக நம்பப்படுகிறது. மாதவாச்சாரியாரின் ஆதி சங்கராச்சாரியார் மற்றும் சங்கராச்சாரியார் வெற்றியில் குறிப்பிடப்பட்டுள்ளதால், ராஜசேகர வர்மா ஆதி சங்கராச்சாரியாரின் சமகாலத்தவர் என்று கூறப்படுகிறது. கேரளாவில் இருந்து பெறப்பட்ட பழமையான கல்வெட்டு சேர வம்சத்தை சேர்ந்த இராஜசேகர வர்மன் (சேரமான் பெருமாள்) எழுதிய வாழப்பள்ளி கல்வெட்டு ஆகும். பழங்காலத்தில், கோவிலில் 54,000 பாரா நெல் வயல் (புஞ்ச நிலம்) இருந்தது. குட்டநாட்டின் வேணாட்டுக்கரையில் தேவஸ்வத்தின் “பட நெலு” அளக்கச் சென்ற செம்பகச்சேரி ராஜாவின் படைவீரர்கள் சங்காழிமுட்டம் மாடம் குடும்பத்தைச் சேர்ந்த உன்னியைக் கொன்றனர். சங்காழிமட்டும் உன்னியின் பிரம்ம ராட்சசனை திருப்திப்படுத்த கோவில் ஊரார்மனை பிராமணர்கள் கோவிலில் பிரம்ம ராட்சசங்களை நிறுவினர். மேலும் ராக்ஷஸ் சன்னதிக்கு முன்பாக ஒரு தொங்கு மரம் அமைக்கப்பட்டு செம்பகச்சேரி ராஜாவின் சிலை தொங்கவிடப்பட்டது. பின்னர், இந்த வடிவங்கள் 19 ஆம் நூற்றாண்டின் பிற்பகுதியில் அகற்றப்பட்டன. உன்னியைக் கொன்றதற்காக வருந்தியதன் அடையாளமாக செம்பகச்சேரி ராஜா கோயிலுக்கு பூஜைகள் செய்தார். ராஜா திருவேங்கடபுரம் வாரிய உறுப்பினர்களை “பந்திரடி சோறு” வாரிசுகளாக நியமித்தார். கிபி 9 ஆம் நூற்றாண்டின் முற்பகுதியில் தேதியிடப்பட்ட வாழப்பள்ளி செப்புத் தகடு, மலையாள மொழியில் கிடைக்கக்கூடிய பழமையான கல்வெட்டு ஆகும். கல்வெட்டு மலையாளத்தின் பழைய வடிவத்தில் வட்டெழுத்து மற்றும் கிரந்த எழுத்துக்களில் பொறிக்கப்பட்டுள்ளது. இது செப்புத் தாளில் பொறிக்கப்பட்டுள்ளது மற்றும் வாழப்பள்ளி கோயில் நிர்வாகிகள் 18 குடிமக்களுக்கு இடையேயான ஒப்பந்தம் மற்றும் திருவாட்டுவாய் கோயிலுக்கு (திரு வாழப்பள்ளி கோயில்) கோயில் சடங்குகள் பின்பற்றப்படாவிட்டால் தண்டனையை விவரிக்கிறது. இந்த பிரகடனம் வாழப்பள்ளி மற்றும் வாழப்பள்ளி சிவன் கோவிலின் உயரத்தையும் அந்தஸ்தையும் வலுப்படுத்துவது புரிந்துகொள்ளத்தக்கது.
திருவிழாக்கள்
பங்குனி திருவிழா, முடியடுப்பு, சிவராத்திரி
காலம்
1 ஆம் நூற்றாண்டு
நிர்வகிக்கப்படுகிறது
திருவிதாங்கூர் தேவஸ்வம் போர்டு
அருகிலுள்ள பேருந்து நிலையம்
வாழப்பள்ளி
அருகிலுள்ள இரயில் நிலையம்
செங்கனாசேரி
அருகிலுள்ள விமான நிலையம்
கொச்சி