காஞ்சிபுரம் வீரட்டானேஸ்வரர் கோவில்
முகவரி :
காஞ்சிபுரம் வீரட்டானேஸ்வரர் கோவில்
மேல்கதிர்பூர், பெரியா, காஞ்சிபுரம்,
தமிழ்நாடு 631502
இறைவன்:
வீரட்டானேஸ்வரர்/ வீரட்டாகசேஸ்வரர்
அறிமுகம்:
காஞ்சிபுரம் மாவட்டம் காஞ்சிபுரம் தாலுகாவில் உள்ள காஞ்சிபுரம் நகரில் உள்ள கோனேரிகுப்பத்தில் சிவபெருமானுக்கு அர்ப்பணிக்கப்பட்ட வீரட்டானேஸ்வரர் கோவில் உள்ளது. மூலஸ்தான தெய்வம் வீரட்டானேஸ்வரர் / வீரட்டாகசேஸ்வரர் என்று அழைக்கப்படுகிறார். இக்கோயில் சாக்கிய நாயனார் கோயில் என்றும் வீரட்டகாசம் கோயில் என்றும் அழைக்கப்படுகிறது. இக்கோயில் சாக்கிய நாயனாரின் அவதாரமாகவும் முக்தி ஸ்தலமாகவும் கருதப்படுகிறது. காஞ்சி புராணத்தில் குறிப்பிடப்பட்டுள்ள 108 சிவாலயங்களில் இதுவும் ஒன்று
புராண முக்கியத்துவம் :
பல்லவ மன்னன் இரண்டாம் பரமேஸ்வர பல்லவனால் கட்டப்பட்ட கோயில். கி.பி.1136ஆம் ஆண்டைச் சேர்ந்த ஒரு கல்வெட்டு, சிவனை முழுதும் உடையாள் என்ற பெண்மணியின் வற்றாத தீப தானம் பற்றி பேசுகிறது. இரண்டாம் இராஜராஜ சோழன் காலத்தில் கி.பி 1168 ஆம் ஆண்டைச் சேர்ந்த மற்றொரு கல்வெட்டு, சேத்திராயன் என்ற பக்தன் 32 பசுக்களை தானமாக வழங்கியது பற்றி கூறுகிறது. மேலும், மூன்றாம் குலோத்துங்க சோழன் காலத்தில் கி.பி 1181 இல் உள்ள மற்றொரு கல்வெட்டு கோயில் பராமரிப்பு பற்றி பேசுகிறது. கி.பி.1360ல் விஜய கம்பனாரால் இக்கோயில் புதுப்பிக்கப்பட்டது. காஞ்சி மடத்தைச் சேர்ந்த சங்கராச்சாரியார் கோயிலின் வெளிப்புறச் சுவரைக் கட்டினார்.
சாக்கிய நாயனார்: தொண்டைவள நாட்டிலுள்ள, திருச்சங்கமங்கை என்ற ஊரில், வேளாளர் குளத்தில் உதித்த சாக்கியர், காஞ்சீபுரம் சென்று ஞானம் பெறுவதற்குரிய வழிகள் பலவற்றையும் ஆராய்ந்தார். முடிவில் சாக்கிய சமயம் எனப்படும் புத்த மதத்தில் சேர்ந்தார். என்றாலும், அதில் அவர் மனம் அமைதி பெறவில்லை. செய்வினை, செய்பவன், வினையின் பயன், அதனைக் கொடுப்பவன் என்ற நான்கையும் ஏற்றுக் கொள்கின்ற இயல்பு சைவம் ஒன்றுக்கே உள்ளது என்பதை உணர்ந்தார். எந்நிலையில் நின்றாலும் எக்கோலங் கொண்டாலும் மன்னியசீர்ச் சங்கரன்தாள் மறவாமை பொருள் என்றே துன்னியவே டந்தன்னைத் துறவாதே தூயசிவந் தன்னை மிகும் அன்பினால் அறவாமை தலைநிற்பார் – பெரியபுராணம் இதற்கிணங்க, புறத்தில் புத்த மதத்திற்குரிய காவி உடையை விட்டு விடாமல், அகத்தில் சிவனடியாராக வாழத் தொடங்கினார்.
சாக்கியர் முதன் முறையாகச் சிவன் மீது கல்லெறிவதற்குக் காரணமாக அமைந்தது அவரது உணர்வேயாகும். அவரது செயல் அவருக்கு மன நிறைவையும், அமைதியையும் தந்தது. எல்லை மீறிய ஈடுபாட்டால் அன்றாடம் கல்லெறியத் தொடங்கினார். இதனால் மற்றவர்கள் இச்செயல் பற்றி என்ன நினைப்பார்கள் என்ற எண்ணம் கூட அவருக்குத் தோன்றவில்லை. அவ்வாறு எறிகின்ற நேரத்தில் அவரது மனதில் தோன்றிய ஆனந்தம், இறைவனின் திருவருள் குறிப்பு என்று நினைத்த சாக்கியர், நாள்தோறும் சிவலிங்கத்தின் மீது கல்லெறியும் கடமையைச் செய்துவந்தார். ஒருமுறை கல்லெறிய மறந்து உண்பதற்கு அமர்ந்தார். அப்போது திடீரென சிவபெருமான் மீது கல்லெறிய மறந்ததை நினைத்து, சாப்பிடாமல் ஓடிச் சென்று இறைவன் மீது கல்லெறியக் கையைத் தூக்கினார். அப்போது அவரைத் தடுத்தாட்கொண்ட இறைவன், அவருக்குக் காட்சி தந்து அவரைத் தன் அடியாராக ஏற்றுக் கொண்டார். அத்துடன் அவரைக் கயிலைக்கும் அழைத்துச் சென்றார் என்கிறது பெரிய புராணம்.
சிவலிங்கம் மீது முனிவர் கொங்கணேஸ்வரர் சோதனை: இக்கோயிலின் சிவபெருமான் பல முனிவர்களாலும் சித்தர்களாலும் வழிபட்டதாக நம்பப்படுகிறது. அவர்களில் முனிவர் கொங்கணேஸ்வரரும் ஒருவர். முனிவர் கொங்கணேஸ்வரரிடம் ஒரு மூலிகை மாத்திரை (குளிகை) இருந்தது, அது எந்த பொருளையும் தண்ணீராக மாற்றும். குளிகையை சிவபெருமானிடமே சோதிக்க முடிவு செய்தார். சிவலிங்கத்தின் மீது குளிகையை வைத்தார். தண்ணீராக மாறுவதற்குப் பதிலாக, அது லிங்கத்தால் உறிஞ்சப்பட்டது. தண்ணீராக மாறும் சிவன் சிலை மீது. மாறாக சிவலிங்கத்தால் அனுசரிக்கப்பட்டது. முனிவர் கொங்கணேஸ்வரர் எல்லாம் வல்ல சக்தியை உணர்ந்தார். கோயிலில் தங்கி சிவபெருமானை வழிபட்டார். மேலும், அவர் இந்த இடத்தில் முக்தி அடைந்தார்.
பச்சை வண்ணப் பெருமாள் முதல் பவள வண்ணப் பெருமாளுக்கு: காஞ்சி புராணத்தின்படி, விஷ்ணு பகவான் தனது பச்சை நிறம் (பச்சை வண்ணப் பெருமாள்) நீங்க இங்கு சிவனை வழிபட்டு, பவள வண்ணப் பெருமாள் (பவழ வண்ணப் பெருமாள்) பெற்றார்.
வீரட்டகாசம்: காலாக்னி ருத்ரனை சாம்பலாக்கிய பின்னர் சிவபெருமானின் புனித சிரிப்பான வீரட்டகாசம் என்பதன் மூலம் இக்கோயிலுக்கு இப்பெயர் வந்தது.
சிறப்பு அம்சங்கள்:
ராஜகோபுரம் இல்லாத சிறிய மேற்கு நோக்கிய கோயில் இது. தெற்கு நோக்கி ஒரு நுழைவு வளைவு உள்ளது. சில உடைந்த சிற்பங்கள் நுழைவாயிலுக்குப் பிறகு உடனடியாகக் காணப்படுகின்றன. கருவறை சன்னதி, அந்தராளம் மற்றும் அர்த்த மண்டபம் ஆகியவற்றைக் கொண்டுள்ளது. அர்த்த மண்டபத்தின் இடது புறத்தில் விநாயகர் சிலை உள்ளது. நந்தி மற்றும் பலிபீடம் அருகில் உள்ளது. அர்த்த மண்டபத்தில் இரண்டு லிங்கம் உள்ளது. ஒரு தொகுப்பு கிழக்கு நோக்கியும், மற்றொன்று மேற்கு நோக்கியும் அமைந்துள்ளது. மேலும், கல்லில் செதுக்கப்பட்ட இரண்டு பாதங்கள் அருகில் வைக்கப்பட்டுள்ளன. இது நடராஜப் பெருமானுக்கும் அவரது மனைவி சிவகாமிக்கும் சொந்தமானது என்று நம்பப்படுகிறது. அர்த்த மண்டபத்தில் ஒரு கல் பலகையில் செதுக்கப்பட்ட சிவன் மற்றும் பார்வதியின் அழகிய சிற்பம் உள்ளது.
மூலஸ்தான தெய்வம் வீரட்டானேஸ்வரர் / வீரட்டாகேஸ்வரர் என்று அழைக்கப்படுகிறார். அவர் கருவறையில் லிங்க வடிவில் வீற்றிருக்கிறார். ஆதி லிங்கம் மூலஸ்தானத்திற்குப் பின்னால் உள்ள மடத்தில் வைக்கப்பட்டுள்ளது. ஆதி லிங்கத்தின் மேற்பரப்பில் நிறைய தழும்புகள் காணப்பட்டன. சாக்கிய நாயனார் அவர் மீது எறிந்த கற்களால் இந்த வடுக்கள் ஏற்பட்டதாக நம்பப்படுகிறது. விநாயகர் சிலைக்கு அருகில் சாக்கிய நாயனார் பெரிய கல்லை தாங்கிய சிலை உள்ளது. கருவறையை நோக்கி இருக்கிறார். சிவபெருமான் மீது கல்லெறியப் போவது போல் தோரணையில் இருக்கிறார். வெளிப் பிரகாரத்தில் மேற்குப் பகுதியில் உயர்ந்த மேடையில் மற்றொரு நந்தி அமர்ந்திருப்பதைக் காணலாம். சண்டிகேஸ்வரருக்கு வழக்கமான இடத்தில் சன்னதி உள்ளது. வெளிப் பிரகாரத்தில் சண்டிகேஸ்வரர் சன்னதி தவிர வேறு சன்னதி இல்லை.
திருவிழாக்கள்:
பௌர்ணமி மற்றும் பிரதோஷம் இங்கு கொண்டாடப்படுகிறது.
காலம்
1500 ஆண்டுகள் பழமையானது
அருகிலுள்ள பேருந்து நிலையம்
காஞ்சிபுரம்
அருகிலுள்ள இரயில் நிலையம்
காஞ்சிபுரம்
அருகிலுள்ள விமான நிலையம்
சென்னை