கஜுராஹோ பகவான் பார்சுவநாதர் திகம்பர் சமண மந்திர் கோயில்களின் கிழக்கு குழு, மத்தியப் பிரதேசம்
முகவரி
கஜுராஹோ பகவான் பார்சுவநாதர் திகம்பர் சமண மந்திர் கோயில்களின் கிழக்கு குழு, சேவாகிராம், கஜுராஹோ, மத்தியப் பிரதேசம் 471606
இறைவன்
இறைவன்: பகவான் பார்சுவநாதர்
அறிமுகம்
இந்தியாவின் மத்தியப் பிரதேசத்தில் கஜுராஹோவில் உள்ள 10 ஆம் நூற்றாண்டின் சமணக் கோயில்தான் பார்சுவநாதர் கோயில் (பரவணாத மந்திர்). இது இப்போது பர்சுவநாதருக்கு அர்ப்பணிக்கப்பட்டுள்ளது, இருப்பினும் இது சண்டேலா காலத்தில் ஆதிநாதர் சன்னதியாக கட்டப்பட்டது. கோயிலின் சமண இணைப்பு இருந்தபோதிலும், அதன் வெளிப்புற சுவர்களில் வைஷ்ணவைக் கருப்பொருள்கள் உள்ளன. நுழைவாயிலில் மிகச் சரியான சதுரத்துடன் ஒரு கல்வெட்டு உள்ளது. கோவில் சிற்பங்கள் பாழடைந்த நிலையில் உள்ளன. இது யுனெஸ்கோவின் உலக பாரம்பரிய தளத்தின் ஒரு பகுதியாகும், மேலும் கஜுராஹோ குழும நினைவுச்சின்னங்களில் உள்ள பிற கோயில்களுடன் உள்ளது.
புராண முக்கியத்துவம்
இந்த கோயில் கி.பி 950 முதல் 970 வரை முக்கிய சமண குடும்பத்தால் கட்டப்பட்டதாக நம்பப்படுகிறது, சண்டேலா மன்னர் தங்காவின் ஆட்சிக் காலத்தில். கோயிலின் இடது கதவு ஜம்பில் 954 பொ.சா (1011) கல்வெட்டு ஒரு பஹிலாவால் தோட்டங்களின் பரிசுகளையும் ஆஸ்திகளையும் பதிவு செய்கிறது. கல்வெட்டு பஹிலாவை ஜினநாதரின் பக்தர் என்று விவரிக்கிறது, மேலும் அவர் தங்கா மன்னரால் மிகுந்த மரியாதைக்குரியவர் என்று கூறுகிறது. கோயிலில் பொதிந்துள்ள ஆரம்ப சிலை ஆதிநாதரின் சிலை என்று தெரிகிறது. 1852 இல் பிரிட்டிஷ் தொல்பொருள் ஆய்வாளர் அலெக்சாண்டர் கன்னிங்ஹாம் விஜயம் செய்தபோது, பிரதான கருவறை வெறிச்சோடியதைக் கண்டார். அவர் அதை “ஜினநாத கோயில்” என்று விவரித்தார், மேலும் இது 1847 ஆம் ஆண்டில் ஒரு சமண வங்கியாளரால் பழுதுபார்க்கப்பட்டதாக எழுதினார். 1860 ஆம் ஆண்டில், பிரதான கருவறையில் ஒரு பார்சுவநாத சிலை நிறுவப்பட்டது. கோயிலின் பின்புறம் இணைக்கப்பட்ட இரண்டாம் சன்னதியில் ஆதிநாதர் சிலை வைக்கப்பட்டது. ஆதிநாதர் மற்றும் பிற தீர்த்தங்கரர் கை உடைந்துள்ளது. இந்த கோவிலை இந்திய தொல்பொருள் ஆய்வு நிறுவனம் தேசிய முக்கியத்துவத்தின் நினைவுச்சின்னமாக வகைப்படுத்தியுள்ளது.
சிறப்பு அம்சங்கள்
கஜுராஹோவின் சமண கோவில்களில் மிகப் பெரியது பார்சுவநாதர் கோயில். இது ஒரு நுழைவு மண்டபம், ஒரு சிறிய மண்டபம், ஒரு பெரிய மண்டபம் மற்றும் கருவறை ஆகியவற்றைக் கொண்டுள்ளது. கோவில் அமைப்பு இரண்டு முனைகளில் கணிப்புகளுடன் ஒரு நீளமான கட்டடக்கலைத் திட்டத்தைக் கொண்டுள்ளது. முன் (கிழக்கு) திட்டம் நுழைவு மண்டபத்தை உருவாக்குகிறது, பின்புறம் (மேற்கு) திட்டம் என்பது கருவறையுடன் இணைக்கப்பட்ட ஒரு சன்னதி. நுழைவு மண்டபத்தின் உச்சவரம்பு சங்கிலி மற்றும் மலர் வடிவங்களையும், ஒரு ஜோடி பின்னிப்பிணைந்த பறக்கும் வித்யாதரங்களையும் கொண்டுள்ளது. மண்டபத்தின் கதவு-லிண்டலில் ஆதிநாதாவின் உதவியாளரின் சிற்பம் உள்ளது: ஒரு கருடா சவாரி செய்யும் பத்து ஆயுதம் கொண்ட சக்ரேஷ்வரி. கருவறை ஜின்களின் சிற்பங்களைக் கொண்டுள்ளது. கோயிலின் சமண இணைப்பு இருந்தபோதிலும், வெளிப்புறச் சுவர்கள் இந்து கடவுள்களின் சிற்பங்கள் மற்றும் அவற்றின் அவதாரங்களுடன் அவற்றின் அவதாரங்கள் உள்ளிட்ட வைணவக் கருப்பொருள்களையும் சித்தரிக்கின்றன. இதில் விஷ்ணு-லட்சுமி, ராம-சீதா, பலராமராவதி, பரசுராமன், அனுமன், பிரம்மா மற்றும் கிருஷ்ணரின் யமலார்ஜுனா புராணக்கதை ஆகியவை அடங்கும். இந்த சிற்பங்கள் விகிதாச்சாரம் மற்றும் சமநிலையில் லட்சுமண கோயிலின் ஒத்தவை. லட்சுமண கோயிலைப் போலல்லாமல், பார்சுவநாதர் கோவிலில் வெளிப்படையான சிற்றின்ப சிற்பங்கள் இடம்பெறவில்லை, இருப்பினும் குறிப்பிட்ட படம் குறுக்கு-கால் அப்சரா ஒரு பொருளைக் கொண்டு சுயஇன்பம் செய்வதைக் காட்டுகிறது.
காலம்
10 ஆம் நூற்றாண்டு
நிர்வகிக்கப்படுகிறது
யுனெஸ்கோ உலக பாரம்பரிய தளம் & இந்திய தொல்பொருள் ஆய்வு மையம்
அருகிலுள்ள பேருந்து நிலையம்
சேவாகிராம்
அருகிலுள்ள இரயில் நிலையம்
கஜுராஹோ
அருகிலுள்ள விமான நிலையம்
கஜுராஹோ