அம்பாசமுத்திரம் திருக்கோஷ்டியப்பர் கோயில், திருநெல்வேலி
முகவரி :
அம்பாசமுத்திரம் திருக்கோஷ்டியப்பர் கோயில்,
அம்பாசமுத்திரம்,
திருநெல்வேலி மாவட்டம்
இறைவன்:
திருக்கோஷ்டியப்பர்
இறைவி:
உலகம்மை
அறிமுகம்:
தமிழ்நாட்டின் திருநெல்வேலி மாவட்டத்தில் உள்ள அம்பாசமுத்திரத்தில் அமைந்துள்ள திருக்கோஷ்டியப்பர் கோயில் சிவனுக்காக அர்ப்பணிக்கப்பட்டுள்ளது. தொலைவில் உள்ள ஊர்க்காடு என்ற இடத்தில் அமைந்துள்ள திருக்கோஷ்டியப்பர் கோயில் பழமையான கோயிலாகும். மூலவர் திருக்கோஷ்டியப்பர் என்றும், தாயார் உலகம்மை என்றும் அழைக்கப்படுகிறார். 7 ஆம் நூற்றாண்டு கால கோவில் என்று நம்பப்படுகிறது. இது முதலில் பாண்டியர் கோவில்; சேர மற்றும் சோழ மன்னர்களும் செய்த பங்களிப்புகள்; இக்கோயிலில் பாண்டியர் கால கல்வெட்டுகள் காணப்படுகின்றன. பிரதான தெய்வம் மணலால் ஆனது, இது செப்புக் கவசத்தால் மூடப்பட்டிருக்கிறது. கோவிலுக்கு முறையான பராமரிப்பு தேவை, தற்போது வருமானம் இல்லை.
புராண முக்கியத்துவம் :
புராணத்தின் படி, ஒரு முனிவர் இந்த இடத்தை கடந்து சென்றார். ஒரு நாளைக்கு ஆறு வேளை தொழுது கொண்டிருந்தார் ஆனால் எந்த ஒரு சிலையையும் எடுத்துச் செல்லும் பழக்கம் அவருக்கு இல்லை. தற்போது கோயில் அமைந்துள்ள இடத்தில் தாமிரபரணி ஆறு ஓடிக்கொண்டிருந்தது. முனிவர் மணலைக் கொண்டு சிவலிங்க சிலையை உருவாக்கினார். அருகில் ஆறு இருந்ததால், சிலை தண்ணீரில் அடித்துச் செல்லப்பட்டது. முனிவர் விளையாட்டாக இறைவனிடம் “நீங்கள் ஒரு கோட்டியா (கோட்டி என்றால் தமிழ் மொழியில் பைத்தியம்) என்று கேட்டார். எனவே, இத்தலத்தில் உள்ள சிவபெருமான் திருக்கோட்டியப்பர் என்று அழைக்கப்படுகிறார். மற்றுமொரு புராணக்கதையில் அனைத்து தேவர்களும் முனிவர்களும் தலத்திற்கு வருகை தந்த நிகழ்வைப் பதிவுசெய்கிறது. தமிழ் மொழியில் “கோஷ்டி” என்றால் குழு என்று பொருள். இதனால் இத்தலத்தில் உள்ள சிவபெருமான் திருக்கோஷ்டியப்பர் என்றும் அழைக்கப்படுகிறார்.
இக்கோயிலில் காணப்படும் கல்வெட்டுகளின்படி, ராஜராஜ சதுர்வேதி மங்கலத்தைச் சேர்ந்த விவசாயிகள் இக்கிராமத்தில் வசித்ததால், ஊர்க்காடு என்று அழைக்கப்பட்டது. 7 ஆம் நூற்றாண்டில் ஜடவராமன் பாண்டிய என்ற பாண்டிய மன்னனால் இந்தக் கோயில் கட்டப்பட்டதாக நம்பப்படுகிறது. இக்கோயிலில் சடையவர்மன் குலசேகரன் (1190-1218) போன்ற பாண்டிய மன்னர்களின் கல்வெட்டுகளும், மாறவர்மன் சுந்தர பாண்டியன் காலத்திய கல்வெட்டுகளும் உள்ளன.
இது முதலில் ஒரு பாண்டிய மன்னரால் கட்டப்பட்டாலும், சேர மற்றும் சோழ மன்னர்களிடமிருந்தும் பல பங்களிப்புகள் உள்ளன. இக்கோயிலில் உள்ள கல்வெட்டுகளின்படி, முதலாம் மாறவர்மன் சுந்தர பாண்டியன் (கி.பி. 1216 – 1238) காலத்தில், சேர நாட்டின் பள்ளிச்சை என்ற ஊரைச் சேர்ந்த அரிகர தேவர் என்பவரால் இக்கோயில் புனரமைக்கப்பட்டுள்ளது.
சிறப்பு அம்சங்கள்:
கிழக்கு நோக்கிய கோயில் பெரிய அளவில் உள்ளது. கோவிலின் நுழைவாயில் செங்குத்தான மற்றும் கூரான பிரமிடு வடிவ கூரையைக் கொண்டுள்ளது (கேரள கோயில் கட்டிடக்கலை பாணியைப் போன்றது) இது சேர மன்னனால் கட்டப்பட்டது. சிறப்பம்சம் என்னவென்றால், இது மரத்தால் ஆனது அல்ல, கல்லால் ஆனது (கேரளாவில், இதே பாணியைப் பின்பற்றும் கோயில் கூரைகள் பொதுவாக மரத்தால் ஆனது). கிழக்கு நோக்கிய கருவறையில் திருக்கோஷ்டியப்பர் எனப்படும் பெரிய சிவலிங்கம் உள்ளது. இது மணலால் ஆனது. இருப்பினும், முழு சிலையும் நிரந்தரமாக செப்புக் கவசத்தால் மூடப்பட்டிருக்கிறது.
இது பல நூற்றாண்டுகளுக்கு முன்பு ஒரு அரசனால் மூடப்பட்டதாக நம்பப்படுகிறது. கருவறை வாசலில் விநாயகர் மற்றும் அகஸ்திய முனிவர் சிலைகள் காணப்படுகின்றன. மகா மண்டபத்தில் நடராஜருக்கும் சிவகாமிக்கும் தனி சன்னதி உள்ளது. பிரதான சன்னதிக்கு வெளியே உள்ள மண்டபத்தில் வடக்கு நோக்கிய சன்னதியில் உலகம்மை அம்மன் காணப்படுகிறார். கோயிலில் கடவுள் மட்டுமே இருக்க முடியாது என்பதால், இந்த சன்னதி பிற்காலத்தில் கட்டப்பட்டது. அம்மன் சிற்பம் செய்வதற்காக சிதம்பரத்தில் இருந்து மணல் கொண்டு வரப்பட்டது.
பிரகாரத்தில் அமைந்துள்ள கால ஸ்வர்ண பைரவர் சிலை தனித்துவமானது. பைரவர் தாமரை இதழில் நாய்க்கு பதிலாக சிங்கத்தை ஏற்றி நிற்கிறார். இது தனித்துவமானது. இக்கோயிலில் சனீஸ்வரரும் தனிச்சிறப்பு வாய்ந்தவர். இடது கரத்தில் தாமரை மலரை ஏந்தியிருக்கிறார். அவர் பொதுவாக தனது வலது கையில் காக்கை வைத்திருப்பவராக காணப்படுவார். சுப்ரமண்ய உபசன்னதியும் தனிச்சிறப்பு வாய்ந்தது. திருச்செந்தூரில் பிரசித்தி பெற்ற ஸ்கந்த சிலையை உருவாக்கிய சிற்பியின் குடும்பத்தைச் சேர்ந்த சிற்பி இந்த சிலையை உருவாக்கியவர் என்று நம்பப்படுகிறது. கோயிலுக்கு வெளியே, 50-60 ஆண்டுகளுக்கு முன்பு கட்டப்பட்ட சில நிரந்தர தூண்கள் உள்ளன.
கோவில் குளத்திற்கு அருகில் சொக்கநாதர் மற்றும் மீனாட்சி சன்னதி உள்ளது. தனி கோவில் போல் தெரிகிறது. சொக்கநாதர் சிலை இப்போதெல்லாம் இல்லை. தொட்டியின் அருகே, ஒரு பெரிய சிலை உள்ளது; சிலையின் முன் பக்கம் ஆண் ஆனால் பின் பக்கம் பெண். அகஸ்திய முனிவர் இந்தப் பகுதியில் ஒரு அரக்கப் பெண்ணுடன் சண்டையிட ஒரு வீரனை உருவாக்கினார். இந்த சிலை இந்த வீரரையும் அந்த ராட்சசியையும் குறிக்கிறது.
அருகில் ஒரு சிறிய விநாயகர் சிலை காணப்படுகிறது. இந்த இரண்டு சிலைகளும் ஒரு புனித மரத்தின் கீழே வைக்கப்பட்டுள்ளன. கோவில் வளாகத்திற்கு வெளியே ஜ்யேஷ்டா தேவி சிலை காணப்படுகிறது. இக்கோயிலில் மற்ற சிவன் கோயில்களைப் போலவே கொடிமரம், நந்தி மற்றும் பலி பீடங்கள் உள்ளன. மேலே ஒரு பெரிய மணி தொங்குவதால் நந்தி மண்டபம் மணி மண்டபம் என்றும் அழைக்கப்படுகிறது. கோவில் முழுவதும் கண்கவர் படங்களுடன் கூடிய பல தூண்கள் உள்ளன.
காலம்
7 ஆம் நூற்றாண்டு
நிர்வகிக்கப்படுகிறது
இந்து சமய அறநிலையத்துறை
அருகிலுள்ள பேருந்து நிலையம்
அம்பாசமுத்திரம்
அருகிலுள்ள இரயில் நிலையம்
அம்பாசமுத்திரம்
அருகிலுள்ள விமான நிலையம்
மதுரை மற்றும் திருவனந்தபுரம்