Wednesday Nov 20, 2024

லோனி பாப்கர் மல்லிகார்ஜுன் கோவில், மகாராஷ்டிரா

முகவரி :

லோனி பாப்கர் மல்லிகார்ஜுன் கோவில், மகாராஷ்டிரா

மோர்கான் பாராமதி சாலை, லோனி பாப்கர்,

மகாராஷ்டிரா 412204

இறைவன்:

மல்லிகார்ஜுன்

அறிமுகம்:

மகாராஷ்டிராவில் உள்ள லோனி பாப்கர் என்ற தூக்க கிராமத்தில் உள்ள மல்லிகார்ஜுன் கோயில் சிவபெருமானுக்கு அர்ப்பணிக்கப்பட்டுள்ளது. புனேவில் இருந்து தென்கிழக்கே 80 கிமீ தொலைவில் நீரா நதியின் துணை நதியான கர்ஹா ஆற்றின் வலது கரையில் அமைந்துள்ளது. லோனி பாப்கரின் நினைவுச்சின்னங்களும் இதற்கு விதிவிலக்கல்ல.

புராண முக்கியத்துவம் :

 இங்குள்ள கோயில் வளாகம் மூன்று முதன்மை கட்டமைப்புகளைக் கொண்டுள்ளது, தற்போது சிவனுக்கு அர்ப்பணிக்கப்பட்ட மல்லிகார்ஜுனா கோயில், தத்தாத்ரேயருக்கு அர்ப்பணிக்கப்பட்ட ஸ்ரீ தத்தா மகாராஜ் மந்திர் (விஷ்ணுவின் ஒரு வடிவம்) ஆகிய இரண்டும் உள்நாட்டில் புஸ்கர்ணி என்று அழைக்கப்படும் ஒரு நேர்த்தியான சிறிய படியை எதிர்கொள்ளும். புஸ்கர்ணி அழகாக விகிதாசாரமாகவும் மிகவும் சுத்தமாகவும் உள்ளது, தொட்டியை எதிர்கொள்ளும் வகையில் 24 இடங்கள் (தேவ்கோஷாதாக்கள்) கொண்ட கல் சுவரால் சூழப்பட்டுள்ளது. இந்த இடங்கள் ஒவ்வொன்றிலும் ஒருமுறை வியூஹந்தரா விஷ்ணுவின் 24 உருவங்களில் ஒன்று இருக்கலாம். புஸ்கர்ணியின் சமச்சீர்மை, வெள்ளை ஸ்ரீ தத்தா மஹாராஜ் மந்திருக்கு நேராக, அருகாமையில் உள்ள மல்லிகார்ஜுன் கோவிலின் சமகாலத்திலுள்ள அற்புதமாக செதுக்கப்பட்ட பந்தலால் பெருக்கப்படுகிறது.

இவை அனைத்தும் மிகவும் சிறப்பு வாய்ந்த சிறிய கோயில் வளாகத்தின் தொடக்கமாகும். தற்போது சாலையோரம் அமைந்துள்ளது மற்றும் நீங்கள் காரை நிறுத்தும் இடத்திற்கு மிக அருகில் ஒரு தனிமைப்படுத்தப்பட்ட வராஹ சிலை உள்ளது, துரதிர்ஷ்டவசமாக இப்போது அவரது மூக்கைக் காணவில்லை. பன்றியின் கால்களுக்குக் கீழே சங்கு, தாமரை (பத்மம்), சூலாயுதம் (கடா) மற்றும் வட்டு (சக்கரம்) ஆகியவை விஷ்ணுவுடன் தொடர்புடைய அனைத்து பொருட்களும் உள்ளன. கீழே கிடப்பது கருணைக்காக ஒரு அரக்கன் கெஞ்சுவது போல் தோன்றுகிறது, ஆனால் செதுக்கலின் இந்த பகுதியும் இப்போது மிகவும் மோசமாக சேதமடைந்துள்ளது.

வராஹாவின் உடலை மூடுவது விஷ்ணுவின் தொடர்ச்சியான உருவங்கள், கிராமத்தில் ஒரு உள்ளூர் என்னிடம் கூறினார், பன்றியின் மீது அவரது உருவம் 140 க்கும் மேற்பட்ட நிகழ்வுகள் உள்ளன. எரான் மற்றும் கஜுராஹோவில் உள்ள புகழ்பெற்ற வராஹா கோயில் போன்ற தளங்களில் அதன் குறிப்பிடத்தக்க படம் நான் சில முறை பார்த்திருக்கிறேன். 1999 ஆம் ஆண்டு தத்தாத்ரேயர் கோவிலுக்கு பின்புறம் உள்ள வயல்வெளியில் இந்த செதுக்கல் கண்டுபிடிக்கப்பட்டது. இந்த கண்டுபிடிப்பு பற்றிய செய்தி கோவில் வளாகத்தில் திடீர் ஆர்வத்தை ஏற்படுத்தியது. பல நந்தி சிற்பங்கள் மல்லிகார்ஜுன் கோயிலை எதிர்நோக்கி உள்ளன, அதன் முன் ஒரு வராஹமண்டபத்தின் கால்தடம் மறைந்துவிட்டது.

சிறப்பு அம்சங்கள்:

                மல்லிகார்ஜுன் கோவிலின் முன் முகப்பு மகாராஷ்டிராவில் ஒரு பழமையான கோவிலுக்காக கண்ட வண்ணமயமான உதாரணங்களில் ஒன்றாகும். இந்த முகப்பின் ஒவ்வொரு அங்குலமும் வர்ணம் பூசப்பட்டுள்ளது.

கோயில் கட்டுமானம் மற்றும் அதனுடன் தொடர்புடைய சில கட்டமைப்புகள் 13 ஆம் நூற்றாண்டைச் சேர்ந்ததாக நம்பப்படுகிறது, மேலும் ஹேமத்பந்த் (ஹேமாத்ரி பண்டிட் என்றும் அழைக்கப்படுகிறது) என்று கூறப்படுகிறது. ஒரு அறிஞர், இறையியலாளர், கவிஞர் மற்றும் கட்டிடக் கலைஞர், ஹேமதபந்த் 1259 முதல் 1274 கி.பி வரை தேவகிரியின் சேனா யாதவ் வம்சத்தின் மன்னர் மஹாதேவ் (1259-1271) மற்றும் மன்னர் ராமச்சந்திரர் (1271-1309) ஆகியோரின் ஆட்சியின் போது பிரதமராக இருந்தார். மேற்கு மற்றும் தென்னிந்தியாவை ஆண்டது.

கோயில் கட்டிடக்கலையின் பூமிஜா பாணியை யாதவர்கள் முழுவதுமாக ஏற்றுக்கொண்டனர், இங்குள்ள உதாரணம் குஜராத் பகுதியிலிருந்து கடன் வாங்கப்பட்ட உருவங்களை தெளிவாகக் காட்டுகிறது, ஜாலிஸ் (துளையிடப்பட்ட கல் அல்லது லட்டுத் திரைகள்) முன்பக்கத்தில் உள்ளது, ஆனால் இங்கே வடிவத்தில் குறிப்பிடத்தக்க மாற்றம் உள்ளது. கோவிலின் முன் உயரம் மூன்று பகுதிகளாக பிரிக்கப்பட்டுள்ளது, இது நெடுவரிசைகளால் பிரிக்கப்பட்டுள்ளது. இந்த மூன்று விரிகுடா அமைப்பு கற்றைகளை வைப்பதை எளிதாக்குகிறது, இது சபாமண்டபத்திற்கு மேலே உள்ள கார்பெல்ட் மைய குவிமாடத்தின் கட்டிடத்திற்கு அடிக்கோடிட்டுள்ள எண்கோணங்களை உருவாக்குகிறது.

மற்றொரு சுவாரஸ்யமான அம்சம் கட்டுமானப் பொருட்களில் உள்ள வேறுபாடு. கோவிலின் கீழ் பகுதி கல்லாலும், மேல் பகுதியும் சிகரமும் செங்கலாலும் கட்டப்பட்டுள்ளது. செங்கலைப் பயன்படுத்துவதன் மூலம், திடமான பாறையிலிருந்து செதுக்குவதை விட சிறிய அலங்கார கூறுகள் மற்றும் கட்டடக்கலை விவரங்களை அடைவது எளிதாக இருந்ததா? கோவிலின் கீழ் கல்லால் கட்டப்பட்ட பகுதியில் ஏற்கனவே இருந்த ஒரு மென்மையான மற்றும் நேர்த்தியான பூச்சு வழங்குவதற்காக கோவிலின் மேற்பகுதி முதலில் பூசப்பட்டிருக்கும்.

கோயிலின் உள்ளே யக்ஷங்களால் முடிசூட்டப்பட்ட சில அழகாக செதுக்கப்பட்ட தூண்கள் உள்ளன. நெடுவரிசைகளில் உள்ள பேனல்கள் பலவிதமான செதுக்கப்பட்ட காட்சிகளை சித்தரிக்கின்றன, இதில் இசைக்கலைஞர்கள் பல்வேறு இசைக்கருவிகளை வாசிப்பது, யானையை மிருகத்தால் துரத்துவது, நடனமாடும் அப்சரஸ்கள், ஒரு பெண் கண்ணாடியுடன் ஆடை அணிவது மற்றும் அவரது உதவியாளர்களால் உதவுவது மற்றும் பல உள்ளன. நான்கு மையத் தூண்களுக்கு மேல் இந்த கோவிலின் சிறப்பம்சமாக உள்ளது என்பதில் சந்தேகமில்லை, ஆனால் மங்கலான வெளிச்சத்தில் அதை புகைப்படம் எடுப்பது ஒருபுறம் இருக்க கடினமாக இருக்கும். இந்த நெடுவரிசைகளால் ஆதரிக்கப்படும் சதுரக் கற்றைகளில், தைரியமான புடைப்புகளில் கலைநயத்துடன் செதுக்கப்பட்ட விவரிப்பு பேனல்கள் உள்ளன. இந்தக் காட்சிகள் கிருஷ்ணரின் குழந்தைப் பருவத்திலிருந்து முக்கியமான சம்பவங்களைச் சித்தரிக்கின்றன; கதை வடக்கு நோக்கிய பேனலில் தொடங்கி மேற்கு, தெற்கு மற்றும் கிழக்கு நோக்கிய பேனல்களில் வரிசையாக தொடர்கிறது. இந்த காட்சிகள் பாகவத புராணம் மற்றும் ஹரிவம்ச புராணம் போன்ற நூல்களில் நன்கு விவரிக்கப்பட்டுள்ளன, ஆனால் மல்லிகார்ஜுன் கோவிலில் உள்ள இந்த செதுக்கப்பட்ட பேனல்கள் கடந்த இரண்டு தசாப்தங்களாக அறிஞர்களால் ஆவணப்படுத்தப்பட்டுள்ளன.

காலம்

13 ஆம் நூற்றாண்டு

அருகிலுள்ள பேருந்து நிலையம்

லோனி பாப்கர்

அருகிலுள்ள இரயில் நிலையம்

பாராமதி

அருகிலுள்ள விமான நிலையம்

புனே

Location on Map

Share....
LightupTemple lightup

lightuptemple

Leave a Reply

Your email address will not be published.

Back to Top