Tuesday Jul 02, 2024

மாமல்லபுரம் மகிஷாசுரமர்த்தினி குகைக்கோயில், செங்கல்பட்டு

முகவரி :

மாமல்லபுரம் மகிஷாசுரமர்த்தினி குகைக்கோயில்,

மகாபலிபுரம்,

செங்கப்பட்டு மாவட்டம்,

தமிழ்நாடு 603104

இறைவன்:

சிவன்

இறைவி:

மகிஷாசுரமர்த்தினி

அறிமுகம்:

 மகிஷாசுரமர்த்தினி மண்டபம் (குகைக் கோயில்; யம்புரி என்றும் அழைக்கப்படுகிறது) பல்லவ வம்சத்தின் 7 ஆம் நூற்றாண்டின் பிற்பகுதியில், இந்திய பாறை வெட்டப்பட்ட கட்டிடக்கலைக்கு ஒரு எடுத்துக்காட்டு. இது மாமல்லபுரத்தில் உள்ள மற்ற குகைகளுடன் ஒரு மலையில், ஒரு கலங்கரை விளக்கத்திற்கு அருகில் அமைந்துள்ள ஒரு பாறை வெட்டப்பட்ட குகைக் கோயிலாகும். இது பண்டைய விஸ்வகர்ம ஸ்தபதிகளின் (விஸ்வகர்மா சிற்பம்) மிகச்சிறந்த சான்றுகளில் ஒன்றாகும். மாமல்லபுரம், மகாபலிபுரம் என்றும் பிரபலமாக அறியப்படுகிறது, இது இந்தியாவின் தமிழ்நாடு மாநிலத்தில், சென்னைக்கு தெற்கே உள்ள ஒரு சிறிய கிராமமாகும். யுனெஸ்கோவின் உலக பாரம்பரிய தளமான மகாபலிபுரத்தில் உள்ள நினைவுச்சின்னங்களின் குழுவின் ஒரு பகுதியாக இந்த கோயில் உள்ளது.

புராண முக்கியத்துவம் :

 மகிஷாசுரமர்த்தினி குகை என்பது செங்கல்பட்டு மாவட்டத்தில் மகாபலிபுரத்தில் அமைந்துள்ள ஒற்றைக்கல் சிற்பமாகும். இந்த குகை 7 ஆம் நூற்றாண்டின் நடுப்பகுதியைச் சேர்ந்தது மற்றும் மகாபலிபுரத்தில் உள்ள முக்கிய இடங்களில் ஒன்றாகும். தாய் தெய்வத்திற்காக அர்ப்பணிக்கப்பட்ட, குகையின் மையத்தில் சிவன், பார்வதி மற்றும் முருகன் சிற்பங்கள் உள்ளன. குகையின் சுவர்களில் உள்ள இரண்டு சிற்பங்கள் பல்லவ கலை வடிவத்தை சித்தரிக்கின்றன. சிற்பங்களில் ஒன்று பாம்பின் மீது உறங்கும் மற்றும் கடவுள்களால் சூழப்பட்ட விஷ்ணுவைக் குறிக்கிறது. மற்றொரு செதுக்கல் துர்கா தேவி எருமைத் தலையுடைய அரக்கனைக் கொல்வதைக் காட்டுகிறது. மகிஷாசுரமர்த்தினி தேவி எட்டு கரங்களுடன் அனைத்து ஆயுதங்களையும் தாங்கி சிங்கத்தின் மீது ஏறிச் செல்வதாகவும் இந்த குகையில் சித்தரிக்கப்பட்டுள்ளது.

புராணத்தின் படி, துர்கா மகிஷாசுரன் என்ற அரக்கனைக் கொன்றார், அவர் வெல்ல முடியாது என்று கருதப்பட்டார். எனவே, அவர் கொல்லப்பட்டதைத் தொடர்ந்து, அவளுக்கு மகிஷாசுரமர்த்தினி (மகிஷாவை வென்றவர்) என்ற பட்டம் வழங்கப்பட்டது. கிரானைட் செதுக்கப்பட்ட குகைக் கோயில், துர்கா தேவியின் அவதாரமாகக் கருதப்படும் மகிஷாசுரமர்த்தினி தேவியை சித்தரித்து, “மகிஷாசுரமர்த்தினி குகைக் கோயில்” என்று பெயரிடப்பட்டது. குகையின் உட்புறப் பகுதி இந்தப் போரைச் சித்தரிக்கிறது. தேவி சிங்கத்தின் மீது சவாரி செய்வதாகவும், அவரது பல கரங்கள் வில் மற்றும் அம்புகளை ஏந்தியவாறும், பின்வாங்கும் மகிஷனை அவரது சீடர்களுடன் பின்தொடர்வது போலவும் காட்டப்பட்டுள்ளது.

இந்த குகை பல்லவ வம்சத்தின் மன்னர் நரசிம்மவர்மன் மஹாமல்லாவின் காலத்தைச் சேர்ந்தது, அவரது பெயரிலும் இந்த நகரம் அழைக்கப்படுகிறது. குகைக் கட்டிடக்கலை மேற்கு இந்தியாவில் செதுக்கப்பட்ட பெரிய மதக் கருப்பொருள்களின் தொடர்ச்சியாகவும் கூறப்படுகிறது. பல்லவ மன்னர்களான முதலாம் மகேந்திர வர்மன் மற்றும் ராஜசிம்மன் அல்லது நரசிம்மவர்மன் முதலாம் மாமல்லர் ஆகியோரின் ஆட்சியின் போது உருவான குகையின் உள்ளே சுவரில் செதுக்கப்பட்ட அமர்ந்திருக்கும் சிங்கங்கள் மற்றும் சுவரோவியங்கள் மீது அமைக்கப்பட்டிருக்கும் அதன் நெடுவரிசைகளில் இந்த குகை ஒரு இடைக்கால கட்டிடக்கலையை பிரதிபலிக்கிறது. இந்த பாணியை மாமல்லரின் மகன் முதலாம் பரமேசுவரவர்மன் தொடர்ந்தார். மாமல்லரின் பெயரைப் பெற்ற பின்னரே மகாபலிபுரம் நகரம் நிறுவப்பட்டது என்றும், குகைகள் மற்றும் ரதங்கள் அனைத்தும் அவரது ஆட்சியின் ஆண்டிற்குக் காரணம் என்றும் வரலாற்று ஆராய்ச்சி உறுதிப்படுத்தியுள்ளது.

சிறப்பு அம்சங்கள்:

 இந்த மண்டபம் மகாபலிபுரத்தில் உள்ள முக்கியமான குகைகளில் ஒன்றாகும். இது துர்கா தேவியின் அவதாரமாகக் கருதப்படும் மகிஷாசுரமர்த்தினி தேவிக்கு அர்ப்பணிக்கப்பட்டுள்ளது. மண்டபம் ஒரு மலையின் கிரானைட் பாறை முகத்தில் செதுக்கப்பட்டுள்ளது. குகை நுழைவாயிலில் வெட்டப்பட்ட வராண்டா, நீளமானது மற்றும் பழுதடைந்தது, மூன்று அறைகளைக் கொண்டுள்ளது; மத்திய அறை நுழைவாயில் பக்கவாட்டில் பாதுகாவலர்களை (துவாரபாலர்கள்) சித்தரிக்கிறது.

மைய அறையின் பின்புறச் சுவரில் சோமஸ்கந்தப் பலகையின் செதுக்கல் உள்ளது; இந்த பேனலில் சிவன் மற்றும் அவரது துணைவி பார்வதியின் உருவங்கள் செதுக்கப்பட்டுள்ளன, ஒவ்வொருவரும் கிரீட-முகுதா எனப்படும் கிரீடத்தை அணிந்துள்ளனர் மற்றும் பிற ஆபரணங்களை அணிந்துள்ளனர், அவர்களின் மகன் ஸ்கந்தா அவர்களுக்கு இடையே அமர்ந்துள்ளார். இந்த குழுவில் நந்தியின் (காளை) செதுக்குதலையும் காட்டுகிறது; சிவனின் தீவிர பக்தரான சண்டேசா, சிவன், பிரம்மா மற்றும் விஷ்ணு ஆகிய மும்மூர்த்திகளின் சிலைகளின் இடதுபுறத்தில் செதுக்கப்பட்டுள்ளது, அவை சிவன் மற்றும் பார்வதியின் பிரதான உருவத்திற்குப் பின்னால் நிற்கின்றன.

மும்மூர்த்திகளின் செதுக்குதல், அவர்கள் அமர்ந்திருக்கும் சிவன், அவரது துணைவி மற்றும் அவர்களது மகன் ஆகியோரின் மீது மகிழ்ச்சியடைவது போன்ற தோற்றத்தை அளிக்கிறது. தனிப்பட்ட சித்தரிப்பில், பிரம்மா நான்கு தலைகள் மற்றும் நான்கு கைகளுடன் செதுக்கப்படுகிறார், மேல் கைகள் தண்ணீர் பாத்திரம் மற்றும் அக்ஷமாலை வைத்திருக்கின்றன; இடது கை கடக முத்திரையில் இருக்கும் போது, ​​கீழ் வலது கை சிவனுக்கு நன்றி தெரிவிக்கும் சைகையில் உயர்த்தப்பட்டுள்ளது. விஷ்ணுவின் சிற்பமும் நான்கு கைகளால் சித்தரிக்கப்பட்டுள்ளது; அவரது மேல் கைகளில் சக்ரா மற்றும் சங்கா பிடிக்கப்பட்டுள்ளது, கீழ் இடது கை சிவனைப் பாராட்டும் சைகையைக் காட்டுகிறது, மேலும் கீழ் வலது கை கடக முத்திரையில் உயர்த்தப்பட்டுள்ளது. பிரம்மா மற்றும் விஷ்ணுவிற்கு இடையில் சூரியனின் (சூரியன்) உருவம் மேல் பகுதியில் செதுக்கப்பட்டுள்ளது. இடது அறையின் பின்புற சுவரில் ஒரு தனி பிரம்மா செதுக்கப்பட்டுள்ளது, அதே சமயம் வலது அறை சிவன் குழுவுடன் மீண்டும் மீண்டும் வருகிறது, தொல்பொருள் ஆராய்ச்சியாளர்களின் கருத்துப்படி, முதலில் விஷ்ணுவின் குழுவை நடத்துவதாகும்.

குகையின் வடக்குச் சுவரில் இரண்டு எதிரிகளான துர்கா தேவி மற்றும் அரக்கன் எருமைத் தலையுடைய மகிஷாசுரன் ஆகியோரின் போர்க் காட்சியை சித்தரிக்கும் படிமம் உள்ளது. இந்த குழு தீமையின் மீது நன்மையின் வெற்றியைக் குறிக்கிறது. இந்த செதுக்கல் பல்லவர் காலத்தின் சிறந்த படைப்புகளில் ஒன்றாக கருதப்படுகிறது. போர்க் காட்சியில், துர்க்கை சிங்கத்தின் மீது ஏறி எட்டு கைகளுடன் காட்சியளிக்கிறார். அவள் நான்கு வலது கைகளில் கட்கா (வாள்), தனுஷ் (வில்), பானா (அம்புகள்), காந்தா (மணி) ஆகியவற்றைப் பிடித்திருக்கிறாள்; அவளது நான்கு இடது கைகள் பாசா, சங்கா, குத்து போன்றவற்றைக் காட்டுகின்றன. ஒரு உதவியாளர் துர்காவின் தலைக்கு மேல் ஒரு சத்திரத்தை (பராசோல்) வைத்திருக்கிறார். அவள் பெண் வீரர்கள் மற்றும் கணங்கள் (குள்ளர்கள்) கொண்ட தனது படையுடன் போர்க்களத்தில் இருக்கிறாள். மகிஷா என்ற அரக்கனை அம்புகளால் தாக்குவது போல் காட்டப்படுகிறாள்.

குகையின் தெற்கு முகத்தில், அனந்தசயன முத்திரையில், பாம்பின் படுக்கையில் சாய்ந்த நிலையில், விஷ்ணுவின் பலகை உள்ளது. விஷ்ணுவின் தலைக்கு மேல் மூடியிருக்கும் ஆதிசேஷா எனப்படும் ஐந்து தலை நாகத்தின் சுருளைப் பிடித்தபடி இரண்டு கைகளுடன் காட்சியளிக்கிறார். மது மற்றும் கைடபா என்ற இரண்டு பேய்கள் விஷ்ணுவின் பாதங்களுக்கு அருகில் கதாயுதம் ஏந்தியவாறு தாக்குதல் முறையில் செதுக்கப்பட்டுள்ளது. அசுரர்கள் பின்வாங்கும் நிலையில் உள்ளனர், ஆதிசேஷன் அதன் பேட்டைகளில் இருந்து வெளிப்படும் தீப்பிழம்புகளுடன் அவர்களை நோக்கி சீண்டுகிறார். விஷ்ணு, கவலைப்படாமல், ஆதிசேஷனைத் தட்டிக் கொடுத்து சமாதானப்படுத்துகிறார். இரண்டு கணங்களும் (குள்ளர்கள்) காட்டப்பட்டுள்ளன. குள்ளர்கள் விஷ்ணுவின் ஆயுதபுருஷர்கள் (அவரது தனிப்பட்ட ஆயுதங்களாக); ஆண் கானா அஸ்ஷாங்கா அல்லது பாஞ்சஜன்யா என்று அழைக்கப்படுகிறது, மேலும் பெண் கானா விஷ்ணுவின் கட கௌமோதகி. பேனலில் காணப்படும், அதன் கீழ் முனையில், மூன்று உருவங்கள் உள்ளன; அவரது சக்கரம் சுதர்சன இனயுதா – புருஷ வடிவம், வலதுபுறத்தில் நந்தகா அவரது கட்கா (வாள்), மற்றும் பெண் உருவம் பூதேவி, ஆயுத-புருஷராகவும் உள்ளது.

காலம்

7 ஆம் நூற்றாண்டு

நிர்வகிக்கப்படுகிறது

யுனெஸ்கோ

அருகிலுள்ள பேருந்து நிலையம்

மாமல்லபுரம்

அருகிலுள்ள இரயில் நிலையம்

செங்கல்பட்டு

அருகிலுள்ள விமான நிலையம்

சென்னை

Location on Map

Share....
LightupTemple lightup

lightuptemple

Leave a Reply

Your email address will not be published.

Back to Top