சோழச்சகுடா ஸ்ரீ சாகம்பரி (பனசங்கரி அம்மன்) கோயில், கர்நாடகா
முகவரி :
சோழச்சகுடா ஸ்ரீ சாகம்பரி (பனசங்கரி அம்மன்) கோயில்,
சோழச்சகுடா,
பாதாமி, கர்நாடகா 587201.
இறைவி:
பனசங்கரி அம்மன்
அறிமுகம்:
பனசங்கரி தேவி கோயில் என்பது இந்தியாவின் கர்நாடகா, பாகல்கோட் மாவட்டத்தில், பாதாமிக்கு அருகிலுள்ள சோழச்சகுடாவில் அமைந்துள்ள ஒரு ஆலயமாகும். திலகாரண்ய வனப்பகுதியில் அமைந்துள்ளதால் இக்கோயில் சாகம்பரி ‘பனசங்கரி அல்லது வனசங்கரி’ என்று அழைக்கப்படுகிறது. கோவில் தெய்வம் பார்வதி தேவியின் அவதாரமான சாகம்பரி என்றும் அழைக்கப்படுகிறது. இந்த கோவிலுக்கு கர்நாடகா மற்றும் அண்டை மாநிலமான மகாராஷ்டிராவில் இருந்தும் பக்தர்கள் வருகின்றனர். அசல் கோவில் 7 ஆம் நூற்றாண்டின் பாதாமி சாளுக்கிய மன்னர்களால் கட்டப்பட்டது, அவர்கள் பனசங்கரி தேவியை தங்கள் தெய்வமாக வழிபட்டனர். பனசங்கரி என்பது மா சாகம்பரி தேவியின் ஒரு வடிவமாகும், இவரின் கோவில் கர்நாடகாவின் பாகல்கோட் மாவட்டத்தில் உள்ள பாதாமி தாலுகாவில் அமைந்துள்ளது. இது சக்திபீத் சாகம்பரி தேவி என்றும் அழைக்கப்படுகிறது. அன்னையுடன் பீமா, பிரமாரி, சதாக்ஷி மற்றும் விநாயகர் சிலைகள் உள்ளன.
புராண முக்கியத்துவம் :
வரலாற்றாசிரியர்கள் அசல் கோவிலை கி.பி 7 ஆம் நூற்றாண்டு – சாளுக்கியர் காலமான முதலாம் ஜகதேகமல்லாவால் கட்டப்பட்டது. தெய்வத்தின் உருவத்தை நிறுவியவர் என்று தேதியிட்டுள்ளனர். தற்போது புதுப்பிக்கப்பட்ட கோயில் 1750 ஆம் ஆண்டு மராட்டியத் தலைவரான பருஷராம் அகலே என்பவரால் கட்டப்பட்டது.
துர்காசுரன் என்ற அரக்கன் உள்ளூர் மக்களை தொடர்ந்து துன்புறுத்தியதாக ஸ்கந்த புராணம் மற்றும் பத்ம புராணம் கூறுகிறது. துர்காசுரனிடம் இருந்து தங்களைக் காக்க யாகம் மூலம் கடவுளிடம் முறையிட்ட தேவர்களின் (தேவர்கள்) பிரார்த்தனைகளுக்கு பதிலளித்த இறைவன், மக்களுக்கு உதவ ஷாகாம்பரி தேவியை வழிநடத்தினார். யாகம் (அக்கினிப் பலி) தீயின் மூலம் தேவி ஷாகாம்பரி தேவியின் வடிவில் தோன்றினாள். பின்னர் அவள் ஒரு கடுமையான மோதலுக்குப் பிறகு அரக்கனைக் கொன்று பிராந்தியத்தில் அமைதியை மீட்டெடுத்தாள். சிவபெருமானின் மனைவியான பார்வதி தேவியின் அவதாரமாக பனசங்கரி கருதப்படுகிறது. கோயிலைச் சுற்றியுள்ள காடுகளில் தென்னை, வாழை, வெற்றிலைச் செடிகள், மரங்கள் உள்ளன. எனவே, கடுமையான பஞ்சத்தின் போது, அம்மன் மக்கள் வாழ காய்கறிகள் மற்றும் உணவுகளை வழங்கியதாகவும், இதனால், அம்மனுக்கு சாகம்பரி என்ற பெயர் வழங்கப்பட்டது என்றும் கூறப்படுகிறது.
சிறப்பு அம்சங்கள்:
பன்சங்கரி அல்லது வனசங்கரி இரண்டு சமஸ்கிருத வார்த்தைகளால் ஆனது: வன (“காடு”) மற்றும் சங்கரி (“சிவனின் மனைவி, பார்வதி”). திலகாரண்ய வனப்பகுதியில் அமைந்துள்ளதால் இக்கோயில் வனசங்கரி என்று அழைக்கப்படுகிறது. கொடுக்கப்பட்ட மற்றொரு பிரபலமான பெயர் சாகம்பரி, அதாவது “காய்கறி தெய்வம்”. இது சாகா மற்றும் அம்பாரி என்ற இரண்டு சொற்களை இணைத்து உருவாக்கப்பட்டது.
இக்கோயில் முதலில் திராவிட கட்டிடக்கலை பாணியில் கட்டப்பட்டது. புனரமைக்கப்பட்ட கட்டிடம் விஜயநகர கட்டிடக்கலை பாணியில் உள்ளது. கோவில் அனைத்து பக்கங்களிலும் உயரமான சுவரால் சூழப்பட்டுள்ளது. முக்கிய அமைப்பில் ஒரு முக மண்டபம், அர்த்த மண்டபம் (நுழைவாயில் மண்டபம் / கருவறைக்கு முன்னால் உள்ள அறை) மற்றும் ஒரு விமானம் (கோபுரம்) மேல் ஒரு கருவறை உள்ளது. கோயிலின் பிரதான சன்னதியில் பனசங்கரி தேவியின் உருவம் உள்ளது.
கருங்கல்லாலான சிற்பம், சிங்கத்தின் மீது அமர்ந்திருக்கும் தெய்வம் ஒரு அரக்கனைத் தன் காலடியில் மிதிப்பது போல் காட்சியளிக்கிறது. தேவி எட்டு கரங்களைக் கொண்டவள், திரிசூலம், டமரு (கை மேளம்), கபால்பத்ரா (மண்டைக் கோப்பை), காந்தா (போர் மணி), வேத சாஸ்திரங்கள், கட்கா-கெட்டா (வாள் மற்றும் கேடயம்) மற்றும் அரக்கனின் துண்டிக்கப்பட்ட தலை ஆகியவற்றைக் கொண்டவள். சாளுக்கியர்களின் குலதேவி (தெய்வம்) ஆகும். பனசங்கரி தெய்வம் தேவாங்க சமூகத்தின் வழிகாட்டி கடவுள். குறிப்பாக தேவாங்க நெசவாளர் சமூகம், இந்த அம்மனை மிகவும் மரியாதையுடன் நடத்துகிறது. பனசங்கரி சில தேசஸ்த பிராமணர்களின் வழிபாட்டு தெய்வமாகவும் உள்ளது.
நுழைவாயிலில் கோவிலின் முன்புறத்தில் 360 அடி (109.7 மீ) சதுர நீர் தொட்டி உள்ளது, இது ஹரித்ரா தீர்த்தம் என்று உள்நாட்டில் அழைக்கப்படுகிறது, இது ஹரிஷ்சந்திர தீர்த்தத்தின் சிதைந்த பதிப்பாகும். குளம் மூன்று பக்கங்களிலும் கல் மண்டபங்களால் சூழப்பட்டுள்ளது. ஒரு பிரதக்ஷிணை அல்லது சுற்றுப்பாதை தொட்டியைச் சுற்றி உள்ளது.
குளத்தின் மேற்குக் கரையில் உள்ள கோயிலின் முன்புறம் மற்றும் நுழைவாயிலில் விளக்குக் கோபுரங்கள் (தீப ஸ்தம்பங்கள்) காணப்படுகின்றன. குளத்தின் கரையில் உள்ள கோபுரம் ஒரு அசாதாரண பாதுகாப்பு கோபுரம் ஆகும், இது “இஸ்லாமிய பாணியின் விஜயநகர கலவையை பிரதிபலிக்கிறது”. இது வெற்றி கோபுரம் என்று அழைக்கப்படுகிறது. உள்ளூர் மக்கள் கோயில் தெய்வத்தை பாலவ்வா, பனடவ்வா, சுங்கவ்வா, சிரவந்தி, சௌதம்மா மற்றும் வனதுர்கை என்றும் அழைக்கின்றனர். பனசங்கரி போர்வீரன்-தெய்வமான துர்காவின் ஆறாவது அவதாரம் என்று கூறப்படுகிறது.
திருவிழாக்கள்:
பனசங்கரி ஜாத்ரே என்றழைக்கப்படும் வருடாந்திர திருவிழா ஜனவரி அல்லது பிப்ரவரி மாதங்களில் கொண்டாடப்படுகிறது. திருவிழாவில் கலாச்சார நிகழ்ச்சிகள், படகு திருவிழா மற்றும் ரத யாத்திரை ஆகியவை அடங்கும், கோவில் தெய்வம் தேரில் ஊர்வலம் செய்யப்படும் போது.
காலம்
கி.பி. 7 ஆம் நூற்றாண்டு
அருகிலுள்ள பேருந்து நிலையம்
பாதாமி
அருகிலுள்ள இரயில் நிலையம்
பாதாமி
அருகிலுள்ள விமான நிலையம்
ஹூப்ளி