Wednesday Nov 20, 2024

சுயிசா சமண கோயில் (இர்குநாதர்), மேற்கு வங்காளம்

முகவரி :

சுயிசா சமண கோயில் (இர்குநாதர்), மேற்கு வங்காளம்

டெவ்லி சாலை, சிமாலி,

மேற்கு வங்காளம் 723212

இறைவன்:

 சாந்திநாதர்

அறிமுகம்:

 இந்த சமண கோயில் இந்தியாவின் மேற்கு வங்க மாநிலத்தில் புருலியா மாவட்டத்தின் ஜல்தா துணைப்பிரிவில் உள்ள பாக்முண்டி குறுவட்டு தொகுதியில் துந்துரி-சுயிசா பஞ்சாயத்தில் உள்ள சுயிசா கிராமத்தில் அமைந்துள்ளது. சூயிசா மாவட்டத் தலைமையகமான புருலியாவில் இருந்து சுமார் 50 கி.மீ தொலைவில் அமைந்துள்ளது. சுயிசா சமண கோயில் (இர்குநாதர் சமண கோவில்), இந்திய தொல்லியல் துறையின் (ASI) கீழ் பாதுகாக்கப்பட்ட நினைவுச்சின்னமாகும்.

புராண முக்கியத்துவம் :

 10-13 ஆம் நூற்றாண்டில் மேற்கு வங்காளத்தின் மேற்குப் பகுதிகளில் சமணம் செழித்தது. இக்காலத்தில் பல கோவில்கள் கட்டப்பட்டன. புருலியா மாவட்டத்தில் சமண கோவில்கள் அதிக அளவில் உள்ளன. கோவிலில் பாழடைந்த மூன்று கோயில்களைத் தவிர, சமண தீர்த்தங்கரர்களின் பல சிலைகள் மற்றும் பிற சமண சமயம் தொடர்பான கட்டுரைகள் இப்பகுதியில் கண்டுபிடிக்கப்பட்டுள்ளன. சில உத்தியோகபூர்வ முன்முயற்சியுடன், இந்த பொருட்கள் சூயிசாவில் உள்ள உள்ளூர் ஒரு அறை அருங்காட்சியகத்திற்கு மாற்றப்பட்டுள்ளன. 1870 களில் தொல்லியல் ஆய்வாளர் ஜே.டி.பெக்லர் இப்பகுதியில் ஆய்வு செய்தபோது, ​​பல கோவில்கள் இருந்தன.

அசாதாரணமான திரி-பங்கா தோற்றத்தில் பெரிய விஷ்ணு சிற்பம், அம்பிகை (உடைந்த), அமர்ந்திருக்கும் தீர்த்தங்கரருடன் கூடிய ரேகா மாதிரியான சதுர்முக ஆலயம் மற்றும் வெவ்வேறு தீர்த்தங்கரர்களின் உருவங்கள் மற்றும் பல தொடர்புடைய படங்கள் ஆகியவை காணக்கூடிய சின்னச் சின்னப் படங்களாகும். “புருலியா வழியாக ஒரு வணிகப் பாதை சென்றதாக பல அறிஞர்கள் நம்புகிறார்கள். மாவட்டத்தின் கோவில்கள் மற்றும் தெய்வங்கள் முக்கியமாக பிராமணர்கள் ஆனால் தெல்குபி, பாக்பிர்ரா, தேயுல்கட்டா, புத்பூர் மற்றும் சுயிசா போன்ற பல இடங்களில் சமண தாக்கங்கள் உள்ளன.

ஜோசப் டேவிட் பெக்லரின் கூற்றுப்படி, 1870 களில் மான்பூம் பகுதியை ஆய்வு செய்த ஆர்மேனிய-இந்திய பொறியாளர், தொல்பொருள் ஆராய்ச்சியாளர் மற்றும் புகைப்படக் கலைஞர், பல கோயில்கள் இருப்பதைப் தெரிவித்தார். கோவில் பஞ்சரத கோவில் வளாகம் இருப்பதை பெக்லர் குறிப்பிட்டார். இந்த வகையான கோவில் வளாகம் வளாகத்தின் மையப் பகுதியில் ஒரு பெரிய கோபுர கோவிலைக் கொண்டுள்ளது, மேலும் இந்த வளாகம் நான்கு மூலைகளிலும் நான்கு சிறிய கோவில்களுடன் உள்ளது.

துரதிர்ஷ்டவசமாக, விரிவான கோயில் வளாகத்தின் தடயங்கள் இன்றுவரை உள்ளன. நான்கு மூலை கோவில்களில் இரண்டு இன்றும் உள்ளது. பிரதான ஆலயம் ஒன்றும் ஒன்றின் மேல் ஒன்றாகச் சமன்படுத்தப்பட்ட கற்களின் குவியலைத் தவிர வேறில்லை. இரண்டு மூலை கோவில்கள் புதிதாக கட்டப்பட்ட சிமெண்ட் தளங்களில் நிற்கின்றன மற்றும் பெரும்பாலும் புனரமைக்கப்பட்டுள்ளன. இந்த இரண்டு கோவில்களும் காலியாக உள்ளன. மத்திய கோயில் கல் இடிபாடுகளின் மீது நிற்கிறது, அநேகமாக கோயிலிலிருந்தே சரிந்த கற்களால் உருவாக்கப்பட்டது. சுவர்களின் பகுதிகள் இன்னும் ஒன்றன் மேல் ஒன்றாக அபாயகரமான முறையில் சமன் செய்யப்பட்ட கற்களுடன் நிற்கின்றன.

நுழைவாயில் வடக்கு சுவரில் உள்ளது மற்றும் அடர்ந்த தாவரங்கள் மூடப்பட்டிருக்கும் சிதறிய கற்கள் வழியாக ஒரு செங்குத்தான ஏறி நெருங்குகிறது. நுழைவாயில் சிதறிய கற்கள் மற்றும் தாவரங்களால் பாதி மூடப்பட்டுள்ளது மற்றும் சுமார் 3 அடிக்கு 2 அடி சிறிய இடைவெளி உள் கருவறைக்கு செல்கிறது. தீர்த்தங்கரர் சிலை, பிரதான கோவிலின் உள்ளே கல் நடைபாதை இல்லாத உள் கருவறை, நுழைவாயிலுக்கு கிட்டத்தட்ட 5 அடி கீழே அமைந்துள்ளது. இது மிகவும் சிறியது, இது சமண தீர்த்தங்கரரின் மூன்று சாதனை சிலைகளைக் கொண்டுள்ளது. சமண தீர்த்தங்கரர் சிலைகள் பீடத்தில் உள்ள சின்னத்தால் அடையாளம் காணப்படுகின்றன. துரதிர்ஷ்டவசமாக, சிலை பூமியில் புதைக்கப்பட்டுள்ளது, பீடம் கண்ணுக்கு தெரியாததாக உள்ளது. ஆனால், அந்தச் சிலை 16வது தீர்த்தங்கரரான சாந்திநாதரின் சிலை என்று வரலாற்றாசிரியர்கள் கருத்து தெரிவிக்கின்றனர். புருலியாவில் உள்ள பல சமண கோயில்கள் மற்றும் சிலைகளைப் போலவே, இதுவும் ஒரு கடவுளாக வணங்கப்படுகிறது மற்றும் உள்ளூர்வாசிகள் இதை இரகுநாதர் என்று அழைக்கிறார்கள்.

காலம்

10-13 ஆம் நூற்றாண்டு

நிர்வகிக்கப்படுகிறது

இந்தியத் தொல்லியல் ஆய்வகம் (ASI)

அருகிலுள்ள பேருந்து நிலையம்

சுயிசா

அருகிலுள்ள இரயில் நிலையம்

சுயிசா

அருகிலுள்ள விமான நிலையம்

சோனாரி விமான நிலையம்

Location on Map

Share....
LightupTemple lightup

lightuptemple

Leave a Reply

Your email address will not be published.

Back to Top