கூரம் ஆதி கேசவப் பெருமாள் கோயில், காஞ்சிபுரம்
முகவரி
கூரம் ஆதி கேசவப் பெருமாள் கோயில், காஞ்சிபுரம் கூரம், காஞ்சிபுரம் தாலுக்கா, காஞ்சிபுரம் மாவட்டம் – 631 558 மொபைல்: +91 97103 21166
இறைவன்
இறைவன்: ஆதி கேசவப் பெருமாள், கூரத்தாழ்வார்
அறிமுகம்
ஆதி கேசவப் பெருமாள் கோயில் தமிழ்நாட்டின் காஞ்சிபுரம் மாவட்டத்தில் காஞ்சிபுரம் தாலுகாவில் காஞ்சிபுரம் நகருக்கு அருகில் உள்ள கூரம் கிராமத்தில் விஷ்ணுவுக்கு அர்ப்பணிக்கப்பட்டுள்ளது. கோயில் வளாகம் இரண்டு கோயில்களைக் கொண்டுள்ளது. முதல் கோயில் ஆதி கேசவப் பெருமாளுக்கும், இரண்டாவது கோயில் கூரத்தாழ்வாருக்கும் அர்ப்பணிக்கப்பட்டுள்ளது. கூரம் இடத்தில் வைணவ குருவான கூரத்தாழ்வார் பிறந்த இடம்.
புராண முக்கியத்துவம்
குரேசா என்றும் ஸ்ரீவத்சங்க மிஸ்ரா என்றும் அழைக்கப்படும் கூரத்தாழ்வார், பெரிய வைணவ ஆச்சாரியார் ராமானுஜரின் தலைமை சீடராவார். ராமானுஜரின் அனைத்து முயற்சிகளிலும் அவர் உதவினார். கி.பி 1010 ஆம் ஆண்டு காஞ்சிபுரத்திற்கு அருகிலுள்ள கூரம் என்ற சிறிய குக்கிராமத்தில் ஒரு வசதியான குடும்பத்தில் குரேசனாகப் பிறந்தார். அவர் பிரபலமான நிலப்பிரபுக்களான ஹரிதாவின் குலத்தைச் சேர்ந்தவர். கூரத்தாழ்வார் இளம் வயதிலேயே பக்தியும் பக்தியுமான ஆண்டாள் என்பவரை மணந்தார். இருவரும் மகிழ்ச்சியான மற்றும் அமைதியான வாழ்க்கையை நடத்தினர். அவர்கள் வரதராஜப் பெருமாள் மீது ஆழ்ந்த பக்தி கொண்டிருந்தனர். புனிதமான நகரமான காஞ்சிபுரத்தில் புனிதமான தம்பதிகளின் அளவற்ற தொண்டு மற்றும் கருணைக்காக மிகவும் பிரபலமானார்கள். இவர்களின் குழந்தைகள் பராசர பட்டர் மற்றும் வேத வியாச பட்டர். அப்போது காஞ்சிபுரத்தில் தங்கியிருந்த ராமானுஜாச்சாரியாரின் போதனைகளால் குரேசன் பெரிதும் பாதிக்கப்பட்டார். ராமானுஜரின் போதனைகள் பிரபலமடைந்து, அவரது புகழ் மெல்ல பரவிய காலம் அது. குரேசன் விரைவில் ராமானுஜரை அணுகி அவருடைய சீடரானார். அவர்களுக்கிடையில் ஒரு பிணைப்பு நிறுவப்பட்டது மற்றும் ராமானுஜரின் பயனுள்ள வழிகாட்டுதலின் கீழ், வேத சாஸ்திரங்கள் மற்றும் பிற புனிதப் பணிகளைக் கடுமையாகப் படிப்பதில் குரேசன் தொடங்கப்பட்டார். இதற்கிடையில், இறைவனின் மற்ற திட்டங்களால், ராமானுஜர் ஸ்ரீரங்கம் சென்றார், ராமானுஜருக்கும் கூரத்தாழ்வாருக்கும் இடையிலான நட்பு தற்காலிகமாக முடிவுக்கு வந்தது. பின்னர் கூரத்தாழ்வார் தனது முந்தைய தொண்டு பணிகளை தொடர்ந்தார். ஒருமுறை, வரதராஜப் பெருமாளும் அவரது துணைவியார் பெருந்தேவி பிறட்டியும் கதவு மூடும் பலத்த சத்தம் கேட்டது. உண்மையான காரணம் என்னவென்றால், ஏழைகளுக்கு உணவளிக்கும் வேலையை முடித்துவிட்டு, குரேசன் தனது வீட்டின் பித்தளைக் கதவுகளை மூடிவிட்டார். கனவில் தோன்றிய இறைவனின் ஆணைப்படி, குருநாதரை இறைவனிடம் அழைத்து வர, குரேசனின் வாசல் படியை வந்தடைந்தார் தலைமைக் குரு. இச்செய்தியைக் கேட்ட குரேசன், மகிழ்ச்சியை விட, இரவு நேரத்தில் இறைவனுக்கும், துணைவிக்கும் இடையூறு செய்து, தன் தொண்டுகளை அறிவித்துத் துன்புறுத்துவது பாவம் என்று எண்ணி மிகவும் வருத்தமடைந்தான். இந்த சம்பவம் குரேசனின் மனதில் கொந்தளிப்பை ஏற்படுத்தியது, அதுவே அவரது வாழ்க்கையில் ஒரு திருப்புமுனையாக அமைந்தது. உடனே அவரும் அவர் மனைவியும் தங்களுடைய உடைமைகள் அனைத்தையும் துறந்து ராமானுஜர் தங்கியிருந்த ஸ்ரீரங்கத்திற்குச் செல்ல முடிவு செய்தனர். ஸ்ரீரங்கத்தை அடைந்ததும், தம்பதிகளுக்கு அன்பான வரவேற்பு அளிக்கப்பட்டது, ராமானுஜருக்கு மீண்டும் தனது பழைய நண்பர் கிடைத்ததில் மிகவும் மகிழ்ச்சியடைந்தார். குரேசன் ராமானுஜரின் சீடரானார் மற்றும் அவரது ஆன்மீக ஆய்வு, கோவில் நிர்வாகம், தத்துவ அமைப்புக்கள் மற்றும் பல பணிகளில் அவருக்கு உதவினார். விரைவில் கூரத்தாழ்வார் ஸ்ரீ ராமானுஜாச்சாரியாரின் கையாகவும் கண்ணாகவும் மாறினார். ராமானுஜாச்சாரியாரின் முக்கிய நோக்கங்களில் ஒன்று ஸ்ரீ பாஷ்யத்தை இயற்றுவது. இந்த படைப்பை இயற்றுவதற்கு, அவர் போதயானாவின் விருத்தி பிரம்ம சூத்திரங்கள், ஒரு பழங்கால காகிதத்தோல் ஆகியவற்றைக் குறிப்பிட விரும்பினார். இந்த வேலை காஷ்மீர் மாநில அரச நூலகத்தில் கிடைத்தது. ராமானுஜாச்சாரியாரும் கூரத்தாழ்வாரும், வேறு சில சீடர்களுடன் சேர்ந்து காஷ்மீருக்கு பயணத்தை மேற்கொண்டு அந்த மாநில அரசரைச் சந்தித்தனர். தெய்வீக குணம் கொண்ட இந்த மனிதர்களால் மன்னர் மிகவும் மகிழ்ச்சியடைந்தார், உடனடியாக அவர்களுக்கு நூலகத்தை அணுக அனுமதித்தார். ஆனால் அந்த இடத்திலுள்ள பண்டிதர்கள் வெளியாட்களிடம் திருப்தியடையாமல் அவர்களை மிகவும் தொந்தரவு செய்தனர். விருத்தி நூலகத்தை விட்டு வெளியேறக் கூடாது என்று நிபந்தனை விதித்தனர். எனவே, ராமானுஜாச்சாரியாரும் கூரத்தாழ்வாரும் நூலக வளாகத்திலேயே விருத்தி படிக்க முடிவு செய்தனர். மேலும் சிக்கலைச் சந்திக்க, பண்டிதர்கள் விருத்தியைப் படிப்பதன் மூலம் குறிப்புகள் எடுக்கக்கூடாது என்ற நிபந்தனையை விதித்தனர். பின்னர் ராமானுஜாச்சாரியார் ஸ்ரீரங்கம் திரும்ப முடிவு செய்து தெற்கு நோக்கி பயணத்தைத் தொடங்கினார்கள். ராமானுஜாச்சாரியார் விருத்தியை போதுமான அளவு படிக்காததால் ஏமாற்றம் அடைந்தார். ஆனால் ஸ்ரீரங்கத்தை அடைந்த பிறகு அவர் எதையும் இழக்கவில்லை என்பதை உணர்ந்தார். கூரத்தாழ்வார் விருத்தியின் முழு உரையையும் படித்து முழுமையாக மனப்பாடம் செய்திருந்தார். அவரால் வார்த்தைக்கு வார்த்தை உடனடியாகவும் துல்லியமாகவும் விருத்தியை நினைவுபடுத்த முடிந்தது. நிறைவான உணர்வுடன், ராமானுஜாச்சாரியார் பிரம்மசூத்திரங்களின் விளக்கமான ஸ்ரீ பாஷ்யத்தை முடித்தார். முக்கியமாக கூரத்தாழ்வாரின் ஈடுபாட்டால் ஸ்ரீ பாஷ்யம் முடிந்தது. இவரது படைப்புகளில் ஸ்ரீ வைகுண்ட ஸ்தவம், அதிமானுஷ ஸ்தவம், சுந்தரபாகு ஸ்தவம், வரதராஜ ஸ்தவம் மற்றும் ஸ்ரீ ஸ்தவம் ஆகியவை அடங்கும். இந்த ஐந்து படைப்புகளும் ஒன்றாக பஞ்சஸ்தவீ என்று அழைக்கப்பட்டன. ஒரு குறிப்பிட்ட காலத்திற்குப் பிறகு, ஸ்ரீ ராமானுஜாச்சாரியாரின் மகிமை எங்கும் பரவியது. அதனுடன், எதிரிகளின் எண்ணிக்கையும், அதாவது ஸ்ரீ ராமானுஜாச்சாரியார் மீது பொறாமை கொண்டவர்களின் எண்ணிக்கையும் அதிகரித்தது. அந்த நேரத்தில், தற்போதைய சோழ மன்னன் சில குழுக்களால் செல்வாக்கு பெற்றதால், ஸ்ரீ ராமானுஜாச்சாரியாரை தனது அரசவைக்கு அழைத்து வர உத்தரவிட்டார். இதையறிந்த கூரத்தாழ்வார் உடனடியாக ஸ்ரீரங்கத்தில் உள்ள மடத்திற்கு விரைந்து சென்று ஸ்ரீ ராமானுஜாச்சாரியாரையும் மற்றவர்களையும் பாதுகாப்பான இடத்திற்கு செல்லுமாறு கேட்டுக் கொண்டார். ஸ்ரீ ராமானுஜாச்சாரியார் நகருக்கு விருப்பமில்லையென்றாலும், தனது பிடிவாதமான சீடர்களுக்குக் கடமைப்பட்டிருந்தார். வீரர்கள் மடத்துக்கு வந்தபோது, கூரத்தாழ்வார் ராமானுஜாச்சாரியார் வேடமணிந்திருந்தார். தவறாக எண்ணிய அவர்கள் அவரை ஸ்ரீ மஹாபூர்ணாவுடன் (பெரிய நம்பி) கங்கைகொண்ட சோழபுரத்தில் உள்ள அரசவைக்கு அழைத்துச் சென்றனர். அரசவையில், “சிவனை விட உயர்ந்தது எதுவுமில்லை” என்று எழுதப்பட்ட பிரகடனத்தை அரசர் முன்வைத்தார், மேலும் அதில் தங்கள் கையொப்பங்களை எதிர்ப்பின்றி இடுமாறு கட்டளையிட்டார். உபநிடதங்கள் மற்றும் பல்வேறு புனித நூல்கள்.ஒரு கட்டத்தில் கோபம் கொண்ட மன்னன் அவர்களின் கண்களை பிடுங்க உத்தரவிட்டார். அந்தக் கூற்றைக் கேட்ட கூரத்தாழ்வார், அரசனைப் போன்ற பாவியைக் கண்ட கண்கள் தனக்குத் தேவையில்லை என்று பதிலளித்து தன் கண்களை தானே இழுத்தார். மஹாபூர்ணாவின் கண்களும் வீரர்களால் எடுக்கப்பட்டு, அவர்கள் நீதிமன்றத்தை விட்டு அனுப்பப்பட்டனர். பழுத்த வயதான மகாபூர்ணா ஸ்ரீரங்கம் செல்லும் வழியில் இறந்தார். ஸ்ரீ ராமானுஜாச்சாரியார் இதற்கிடையில் தனது சீடர்களுடன் கர்நாடகாவில் உள்ள மேல்கோட்டிற்கு குடிபெயர்ந்தார் மற்றும் உள்ளூர் அரசரின் ஆதரவுடன் அங்கு வைஷ்ணவத்தை நிறுவினார். 12 ஆண்டுகளுக்கும் மேலான கொந்தளிப்புக்குப் பிறகு, ஸ்ரீ ராமானுஜாச்சாரியார் ஸ்ரீரங்கம் திரும்பினார், பழைய நண்பர்கள் மீண்டும் இணைந்தனர். கூரத்தாழ்வார் மேலும் சில ஆண்டுகள் வாழ்ந்து இறைவனின் திருவடிகளை அடைந்தார். ராமருக்கு லட்சுமணன் செய்த அனைத்து சேவைகளுக்கும் நன்றி செலுத்தும் வகையில், லக்ஷ்மணனைத் தவிர வேறொன்றும் இல்லாத ராமானுஜருக்கு சேவை செய்ய ராமர் கூரத்தாழ்வாராக பிறந்தார் என்று கூறப்படுகிறது.
சிறப்பு அம்சங்கள்
கோயில் வளாகம் இரண்டு கோயில்களைக் கொண்டுள்ளது. இரண்டு கோயில்களும் 1000 ஆண்டுகளுக்கு மேல் பழமையானவை என்று நம்பப்படுகிறது. முதல் கோயில் ஆதி கேசவப் பெருமாளுக்கும், இரண்டாவது கோயில் கூரத்தாழ்வாருக்கும் அர்ப்பணிக்கப்பட்டுள்ளது. ஆதி கேசவப் பெருமாள் கோயில்: இக்கோயில் வளாகத்தில் உள்ள பெரிய கோவிலாகும். ஒற்றைப் பிரகாரத்துடன் கிழக்கு நோக்கிய ஆலயம். துவஜ ஸ்தம்பம், பலிபீடம் மற்றும் கருடன் ஆகியவை கருவறையை நோக்கியிருப்பதைக் காணலாம். கருவறை சன்னதி, அர்த்த மண்டபம் மற்றும் மகா மண்டபம் ஆகியவற்றைக் கொண்டுள்ளது. ஆதி கேசவப் பெருமாள் என்று அழைக்கப்படும் மூலவர் கிழக்கு நோக்கி இருக்கிறார்; அவர் சன்னதியில் அவரது துணைவிகளான ஸ்ரீ தேவி மற்றும் பூதேவியுடன் வீற்றிருக்கிறார். அனைத்தும் நிற்கும் நிலையில் காணப்படுகின்றன. உற்சவர் சிலை ஆதி கேசவப் பெருமாள் மற்றும் அவர் மூலஸ்தானத்தின் சரியான பிரதி. தாயார் பங்கஜ வள்ளி தாயார் என்று அழைக்கப்படுகிறார். அவள் கிழக்கு நோக்கிய தனி சன்னதியில் வீற்றிருக்கிறாள். அவள் உட்கார்ந்த நிலையில் காணப்படுகிறாள். பிரகாரத்தில் ஆண்டாள், முதுகில் நரசிம்மருடன் சக்கரத்தாழ்வார் மற்றும் சுயம்பு அனுமன் சன்னதிகள் உள்ளன. கோயிலின் வெளிப்புறத்தில் தனித்தனியாக தேசிகன் சன்னதி உள்ளது. இந்த கோவிலில் ஒரு சிறிய அனுமன் சிலை உள்ளது. கூரத்தாழ்வார் கோயில்: ஆதி கேசவப் பெருமாள் கோயிலின் இடதுபுறத்தில் அமைந்துள்ள இந்தக் கோயில் வளாகத்தில் உள்ள இரண்டாவது கோயிலாகும். இக்கோயில் மூன்று நிலை ராஜகோபுரத்துடன் தெற்கு நோக்கி அமைந்துள்ளது. இக்கோயிலில் மூலவர் கூரத்தாழ்வார். கருவறையில் அமர்ந்த கோலத்தில் கூரத்தாழ்வார் சிலை உள்ளது. அவர் பிறந்த அறையே அவரது சன்னதியாக மாற்றப்பட்டதாக நம்பப்படுகிறது. கூரத்தாழ்வாரின் பெற்றோர்களால் வழிபட்ட சுமார் 1000 ஆண்டுகள் பழமையான ராமர், சீதை, லக்ஷ்மணன் மற்றும் அனுமன் ஆகியோரின் வெண்கல உற்சவ சிலைகளும் அவரது சிலையுடன் கருவறையில் வைக்கப்பட்டுள்ளன. கருவறையைச் சுற்றியுள்ள சுவர்களில் அவரது வாழ்க்கையைச் சித்தரிக்கும் ஓவியங்கள் காணப்படுகின்றன. பிரகாரத்தில் மணவாள மாமுனிகள், சேனை முதலியார், பிள்ளை லோகாச்சாரியார், ராமானுஜர், பராசர பட்டர், நம்மாழ்வார், திருமங்கை ஆழ்வார் சன்னதிகள் உள்ளன.
திருவிழாக்கள்
சித்திரையில் உடையவர் சதுர்முறை, 3 நாட்கள் பிரதிஷ்டை உற்சவம், வைகாசியில் நம்மாழ்வார் & பராசர பட்டர் சதுர்முறை, ஆனியில் சுதர்சன ஜெயந்தி, ஆனியில் ஆடிப்பூரம், ஆவணியில் ஸ்ரீ ஜெயந்தி, புரட்டாசியில் மஹா நவமி, மணவாள மாமுனிகள், விஸ்வகாசேன ஆராதனை கார்த்திகையில் சதுர்முறை & திரு கார்த்திகை தீபம், மார்கழி உற்சவம், மார்கழியில் போகி சேர்த்தி & ஆழ்வார் திருநட்சத்திரம், தையில் 13 நாட்கள் ஆழ்வார் உற்சவம் மற்றும் மாசியில் தாவன உற்சவம் ஆகியவை இங்கு கொண்டாடப்படும் விழாக்கள்.
காலம்
1000 ஆண்டுகள் பழமையானது
நிர்வகிக்கப்படுகிறது
இந்து சமய அறநிலையத்துறை
அருகிலுள்ள பேருந்து நிலையம்
கூரம்
அருகிலுள்ள இரயில் நிலையம்
காஞ்சிபுரம்
அருகிலுள்ள விமான நிலையம்
சென்னை