Friday Nov 22, 2024

கழுகுமலை சமணர் படுக்கைகள் கழுகுமலை

முகவரி

கழுகுமலை சமணர் படுக்கைகள் கழுகுமலை, தூத்துக்குடி மாவட்டம், தமிழ்நாடு – 628 552.

இறைவன்

இறைவன்: மகாவீரர், பார்சுவநாதர் இறைவி: ஜெயின் யக்ஷினி அம்பிகா

அறிமுகம்

கழுகுமலை சமணர் தமிழ்நாடு மாநிலத்தின் தூத்துக்குடி மாவட்டத்தில் கழுகுமலை எனும் ஊரில் அமைந்துள்ளது. இச்சமணர் படுகைகள் கோவில்பட்டிலிருந்து 22 கீமீ தொலைவில் கழுகுமலை பேரூராட்சியில் உள்ளது. இச்சமணக் கல் படுக்கைகள் குடைவரை கட்டிட அமைப்பில், பாண்டிய மன்னன் பராந்தக நெடுஞ்சடையன் காலத்தில் (கிபி 768-800) அமைக்கப்பட்டதாக கருதப்படுகிறது. இங்கு திகம்பர சமணத் துறவிகள் தங்கி, சமண சமயத்தை பரப்பினர். இச்சமணப் படுக்கைகளுக்கு அருகில் கிபி 8ம் நூற்றாண்டின் சிவன் கோயில், கழுகுமலை வெட்டுவான் கோயில் மற்றும் கழுகுமலை முருகன் கோயில் அமைந்துள்ளது. இச்சமண படுகைகளில் மகாவீரர், பாகுபலி, பார்சுவநாதர் போன்ற 150 தீர்த்தங்கரர்களின் சிற்பங்கள் செதுக்கப்பட்டுள்ளது. கழுகுமலை சமணர் படுகைகள், தமிழகத் தொல்லியல் துறை பராமரிக்கிறது.

புராண முக்கியத்துவம்

பாண்டிய மன்னர் பரந்தகா நெடுஞ்சடையன் (பொ.ச. 768-800) ஆட்சிக் காலத்தில் கி.பி 800 ஆம் ஆண்டில் இந்த கோயில் கட்டப்பட்டதாக நம்பப்படுகிறது .இந்த பகுதியில் பாறை வெட்டப்பட்ட செதுக்கல்களும் குகைகளும் ஜைன மதத்தின் திகம்பர பிரிவில் வசிப்பதைக் குறிப்பதாக வரலாற்றாசிரியர்கள் நம்புகின்றனர். . நவீன காலங்களில், திகம்பரர்கள் சிலர் கீழ் குகை கோவிலில் உள்ள முருகனின் சிலையை மஹாவீரருடன் மாற்ற முயற்சித்தனர். சமண கல்வெட்டுகள் சமண மத பெண்களின் ஆண் தோழர்களுடன் ஒப்பிடும்போது சமூகத்தின் நிலையை குறிக்கின்றன. துறவற வரிசையில் பெண்கள் அதிகம் உள்ளனர், அவர்கள் நிறைய இடங்களுக்கு பயணம் செய்தனர். இந்த பெண்கள் பயணித்த இருபத்தொரு மத இடங்கள் குறிப்பிடப்பட்டுள்ளன, அவற்றில் பதினொன்று புரிந்துகொள்ளப்பட்டுள்ளன – ஒன்று கழுகுமலை, இராமநாதபுரம் மாவட்டத்தில் ஐந்து, காஞ்சிபுரம் மாவட்டத்தில் திருப்பந்தூருதியில் ஒன்று, கன்னியாகுமரி மாவட்டத்தில் நான்கு. ஆரம்பகால பாண்டிய சாம்ராஜ்யத்தின் போது சமணர்கள் கல்வியை ஊக்குவித்ததாக சில வரலாற்றாசிரியர்கள் நம்புகின்றனர். பாண்டிய ஆட்சியாளர்கள் கன்னியாகுமரிக்கு அருகிலுள்ள சமண பல்கலைக்கழகம் போன்ற கல்வி மையத்தை பெண்களுக்காக மட்டுமே உருவாக்கியுள்ளனர் என்பது கல்வெட்டுகளில் இருந்து புரிந்து கொள்ளப்படுகிறது. இது பெளத்த மதத்தை விட பிராந்தியத்தில் மக்கள் மீது சமண மதம் அதிக செல்வாக்கு செலுத்துகிறது என்ற முடிவுக்கு வந்தது. கல்வெட்டுகளின்படி, மதுரைச் சுற்றியுள்ள பகுதிகளில் சுமார் 8,000 சமணர்கள் வாழ்ந்து வந்தனர். இந்த மலை 1954 வரை எட்டையபுரம் ஜமீன்தாரின் கட்டுப்பாட்டில் இருந்தது. ராஜா கிராமத்தை கலுகசலமூர்த்தி கோயிலுக்கு பரிசாக அளித்து, கோயில் காரை எளிதில் கடந்து செல்ல கோவிலைச் சுற்றி ஐந்து தெருக்களை அமைத்தார். கோவில் அர்ச்சகர்களுக்கு நடுத்தர வீதியையும் ஒதுக்கினார். பங்கூனி உத்திரம் திருவிழா ஊர்வலத்தின் போது, இப்பகுதியில் இரண்டு சாதிகளுக்கிடையேயான நீடித்த மோதல்கள், அதாவது நாடார்கள் மற்றும் மராவர்கள் ஒரு கலவரத்தை விளைவித்தன, இது பிரபலமாக 1895 ஆம் ஆண்டு கழுகுமலை கலவரம் என்று அழைக்கப்பட்டது. மொத்தம் பத்து பேர் கொல்லப்பட்டனர், பலர் காயமடைந்தனர் மற்றும் கோயில் கார் மற்றும் பிற சொத்து இப்பகுதியில் அழிக்கப்பட்டன. கழுகுமலை சமண படுக்கைகள் மற்றும் சமண தலங்களில் உள்ள சிற்பங்கள் கலவரத்தின் போது பாதிக்கப்படவில்லை.

காலம்

8 ஆம் நூற்றாண்டு

நிர்வகிக்கப்படுகிறது

தமிழக அரசின் தொல்பொருள் மையம்

அருகிலுள்ள பேருந்து நிலையம்

கழுகுமலை

அருகிலுள்ள இரயில் நிலையம்

கோவில்பட்டி

அருகிலுள்ள விமான நிலையம்

மதுரை

Share....
LightupTemple lightup

lightuptemple

Leave a Reply

Your email address will not be published.

Back to Top