Saturday Nov 09, 2024

புவனேஸ்வர் சொவர்ணஜலேஸ்வர் கோயில், ஒடிசா

முகவரி

புவனேஸ்வர் சொவர்ணஜலேஸ்வர் கோயில், கோட்டிதீர்த்தா எல்.என், கேதார் கெளரி நகர், ஓல்ட் டவுன், புவனேஸ்வர், ஒடிசா 751002, இந்தியா

இறைவன்

இறைவன்: சொவர்ணஜலேஸ்வர்

அறிமுகம்

பழைய புவனேஸ்வரில் பிந்துசாகர் தொட்டிக்கு செல்லும் வழியில் பரசுரமேஸ்வரர் கோயிலுக்கு 200 மீ தென்மேற்கே சொவர்ணாஜலேஸ்வர் கோயில் அமைந்துள்ளது. 7 ஆம் நூற்றாண்டின் பிற்பகுதியில் இந்த கோயில் சைலோத்பாவ வம்சத்தால் கட்டப்பட்டதாக கருதப்படுகிறது, கலிங்க திரிராத பாணியில் விமானம் மற்றும் ஜகமோகனம் மட்டுமே இல்லை. கட்டிடங்கள் மற்றும் மரங்களால் சூழப்பட்ட இந்த கோயில் துரதிர்ஷ்டவசமாக சாத்தியமில்லை. இருப்பினும், இந்த கோயிலின் அழகு செதுக்கல்களின் பெருக்கத்தில் உள்ளது, இது மிகவும் நெருக்கமான ஆய்வுக்கு அவசியமாகும். புவனேஸ்வரில் அல்லது உண்மையில் ஒரிசாவில் இன்னும் நிற்கும் ஆரம்ப கோவில்களில் இதுவும் ஒன்றாகும். 1980 களுக்கு முன்னர் இது பாழடைந்த நிலையில் இருந்தது, ஆனால் பின்னர் மாநில தொல்பொருள் துறையால் தோண்டப்பட்டு மீண்டும் புதுப்பிக்கப்பட்டது. காணாமல் போன பகுதிகளை மாற்றுவதற்கு புதிய சுத்தமான மணற்கல் பயன்படுத்தப்பட்டது, மேலும் நல்ல நிலையில் இருந்த செதுக்கப்பட்ட கொத்து பழுதுபார்த்து அசல் இடத்தில் சரி செய்யப்பட்டது. அதன் அசல் நிலையில் உள்ள கோபுர சரணாலயம் பரசுரமேஸ்வரர் கோயிலின் நகலாக இருந்தது, இருப்பினும் இங்கு கோயில் மேற்கு நோக்கி கிழக்கு நோக்கி உள்ளது. 1980 களில் நடந்த அகழ்வாராய்ச்சிகள் ஒரு ஜகமோஹனா எப்போதும் இருந்ததற்கான எந்த ஆதாரத்தையும் வழங்கவில்லை. இந்த கோயில் பரசுராமேஸ்வரர் மற்றும் சத்ருகனேஷ்வர் கோயில்களின் கட்டுமானத்தை பல ஆண்டுகளாக பிந்தைய தேதிகளாக இருக்கலாம் என்று அறிஞர்கள் முடிவு செய்துள்ளனர். துரதிர்ஷ்டவசமாக, அடித்தள கல்வெட்டு எதுவும் இங்கு காணப்படவில்லை. மைய இடங்கள் வழக்கமான பார்ஷ்வதேவதாக்கள், பார்வதி (வடக்கு), கார்த்திகேயா (மேற்கு) மற்றும் விநாயகர் (தெற்கு) ஆகியவற்றைக் கொண்டுள்ளன.

புராண முக்கியத்துவம்

முக்தேஷ்வர் கோயிலுக்கு அருகிலுள்ள கோயில்களின் கொத்துக்கும், பிந்து சாகர் தொட்டியைச் சுற்றியுள்ள பழங்கால கட்டமைப்புகளுக்கும் இடையில் சொவர்ணஜலேஷ்வர் வசதியாக அமைந்துள்ளது. கருவறையில் வட்டமான யோனி பிதாவிற்குள் ஒரு சிவலிங்கம் உள்ளது. கோயிலைச் சுற்றி சிற்பத்தின் சில துண்டுகள் உள்ளன, அவற்றின் அசல் இடம் தெரியவில்லை என்று கருதுகிறேன். குறிப்பாக சுவாரஸ்யமான துண்டான நாகா (பாம்பு) உருவம் ஒரு பசுமையான பூர்ணகாந்தாவை (முழு ஜாடி) வைத்திருக்கிறது. இந்த கோயில் மகாபாரதம் மற்றும் இராமாயணத்தின் பல அத்தியாயங்களால் மூடப்பட்டுள்ளது, மேலும் காட்டு யானைகள் கைப்பற்றப்படுவதற்கான பொதுவான கருப்பொருளும் கி.பி 7 – 9 ஆம் நூற்றாண்டுகளிலிருந்து உள்ளூர் கோயில்களில் தவறாமல் தோன்றும் என்று தோன்றுகிறது. பார்வதிக்கு மேலே உள்ள செதுக்கல்களின் பேனல்கள் குறிப்பாக சுவாரஸ்யமானவை , மக்கள் ஒரு லிங்கத்தை வணங்கும் காட்சிகள் மற்றும் சிவாவின் திருமணம் என்று தோன்றுகிறது. பரசுரமேஸ்வரர் கோயிலுடன் இணையானவற்றை வரையக்கூடிய மற்றொரு எடுத்துக்காட்டு இது, கோயிலின் கிழக்கு இடத்திற்கு மேலே இதே போன்ற காட்சி உள்ளது.

காலம்

7 ஆம் நூற்றாண்டு

நிர்வகிக்கப்படுகிறது

இந்திய தொல்பொருள் ஆய்வு மையம் (ASI)

அருகிலுள்ள பேருந்து நிலையம்

சம்பூர்ணஜலேஸ்வரர்

அருகிலுள்ள இரயில் நிலையம்

லிங்கராஜ் கோயில் சாலை

அருகிலுள்ள விமான நிலையம்

புவனேஸ்வர்

Share....
LightupTemple lightup

lightuptemple

Leave a Reply

Your email address will not be published.

Back to Top