Friday Dec 27, 2024

மலையக்கோயில் வளாகம், புதுக்கோட்டை

முகவரி

மலையக்கோயில் வளாகம், மலைக்கோயில்பட்டி, திருமயம் தாலுக்கா புதுக்கோட்டை மாவட்டம், தமிழ்நாடு 622404

இறைவன்

இறைவன்: சிவன், முருகன்

அறிமுகம்

மலையக்கோயில் வளாகம், இந்தியாவின் தமிழ்நாடு மாநிலத்தில் உள்ள புதுக்கோட்டை மாவட்டத்தில் திருமயம் தாலுகாவில் உள்ள நச்சாந்துபட்டி அருகே மலையகோயில் கிராமத்தில் அமைந்துள்ள கோவில்களின் குழு ஆகும். கோவில் வளாகம் முக்கியமாக மலைக்கோயில்கள் (மேல கோவில்) மற்றும் மலையடிவார கோவில்கள் (கீழக்கோவில்) என இரண்டு கோவில் குழுக்களை கொண்டுள்ளது. மலைக்கோயில் முருகனுக்காகவும், கீழக்கோயில் சிவனுக்காகவும் அர்ப்பணிக்கப்பட்டுள்ளது. திருச்சியில் இருந்து 69 கிமீ தொலைவில் நச்சந்துபட்டி பேருந்து நிறுத்தத்தில் இருந்து சுமார் 2 கிமீ தொலைவில் இக்கோயில் அமைந்துள்ளது. புதுக்கோட்டை பொன்னமராவதி வழித்தடத்தில் நச்சாந்துபட்டியில் இருந்து சுமார் 3 கிமீ தொலைவில் இக்கோயில் அமைந்துள்ளது.

புராண முக்கியத்துவம்

மலையக்கோவில் சோழர் மற்றும் பாண்டிய இராஜ்ஜியத்திற்கு இடையே உள்ள நிலையான எல்லையாக கருதப்படுகிறது. தெற்கு குகைக்கோயில் சோழர்களால் கட்டப்பட்டதால் சோழ நாட்டை (மேற்கு) நோக்கியதாகவும், கிழக்கு குகைக்கோயில் பாண்டியர்களால் கட்டப்பட்டதால் பாண்டிய நாட்டை (கிழக்கு) நோக்கியதாகவும் கூறப்படுகிறது. தெற்கு பாறை வெட்டப்பட்ட குகைக் கோயிலில் சுமார் மூன்று கல்வெட்டுகள் உள்ளன. ஆரம்பகால கல்வெட்டு இரண்டாம் குலோத்துங்க சோழனின் 10 ஆம் ஆண்டு (கிபி 1143) விற்பனை பத்திரத்தை பதிவு செய்கிறது. கல்வெட்டில் இக்கிராமம் குலமங்கலம் என்றும், மூலவர் திருவோகலீஸ்வரமுடைய நாயனார் என்றும் குறிப்பிடப்பட்டுள்ளது. மகா மண்டபத்தின் மேற்குச் சுவரில் உள்ள கல்வெட்டு கிபி 18 ஆம் நூற்றாண்டைச் சேர்ந்தது, தெய்வத்திற்கு செய்யப்பட்ட கொடையைப் பதிவு செய்கிறது. கல்வெட்டில் கிராமம் நாவலூர் என்றும், அதிபதி காளீஸ்வரமுதிய நாயனார் என்றும் குறிப்பிடப்பட்டுள்ளது. மேற்குத் தூணில் உள்ள மற்ற கல்வெட்டு படிக்க முடியவில்லை. கிழக்குக் குகைக் கோயிலின் தெற்குப் பகுதியில் கிரந்த எழுத்தில் எழுதப்பட்ட கல்வெட்டு உள்ளது. இதில் பரிவதினி என்ற இசைக்கருவி வீணை பற்றி குறிப்பிடப்பட்டுள்ளது. கிழக்குக் குகைக் கோயிலின் வாசல் படிகளில் குலசேகர பாண்டியரின் கல்வெட்டு ஒன்று காணப்படுகிறது. சிவபெருமான் கல்வெட்டில் ஸ்ரீவரமுடைய நாயனார் என்று அழைக்கப்படுகிறார். படிக்கட்டுகளுக்கு அருகில் உள்ள கல்வெட்டின்படி, 19 ஆம் நூற்றாண்டின் இறுதியில் நச்சாந்துபட்டியைச் சேர்ந்த ஒருவரால் இந்த மலைக்கோயில் கட்டப்பட்டது. இக்கோயில் பழங்காலத்தில் மலையில் கோவில் (மலையில் உள்ள கோவில்) என்று அழைக்கப்பட்டது. இப்போது மலையக்கோவில் என்று அழைக்கப்படுகிறது. மலையக்கோவில் ஒருக்கொம்பு மலை என்றும் அழைக்கப்பட்டது. பண்டைய காலத்தில் குறிஞ்சி கொத்த நாவல் குறிச்சி, திருநாவலங்கிரி, திருவோத்திக்கால் என்றழைக்கப்பட்டது.

நம்பிக்கைகள்

தெற்கு குகைக்கோயிலில் மேற்கு நோக்கிய சிவனை வழிபட்டால் பிரம்மஹத்தி தோஷம் நீங்கும் என்பது நம்பிக்கை. பிரதோஷ நாட்களில் சிவபெருமானை வலம்புரி விநாயகரை வழிபட்டால் காரியங்களில் இருந்த தடைகள் நீங்கும். குழந்தை பிறக்க முருகப் பெருமானிடம் பக்தர்கள் பிரார்த்தனை செய்கின்றனர்.

சிறப்பு அம்சங்கள்

கோவில் வளாகம் முக்கியமாக மலைக்கோயில்கள் (மேல கோவில்) மற்றும் கால்மலை கோவில்கள் (கீழ கோவில்) என இரண்டு கோவில் குழுக்களை கொண்டுள்ளது. மலைக்கோயில் முருகனுக்காகவும், கீழக்கோயில் சிவனுக்காகவும் அர்ப்பணிக்கப்பட்டுள்ளது. மலைக்கோயில்கள் (மேலக்கோவில்): இக்கோயில் வளாகத்தில் மலை உச்சியில் முருகன் மற்றும் இடும்பன் கோயில்கள் உள்ளன. இந்த இரண்டு கோயில்களும் ஒரே வளாகத்திற்குள் இணைக்கப்பட்டுள்ளன. இக்கோயில் வளாகம் மலை உச்சியில் அமைந்துள்ளதால் மேல கோவில் என்று அழைக்கப்படுகிறது. மலையின் மேற்குச் சரிவில் நடைபாதைச் சாய்வு மற்றும் தெற்கே ஒரு குறுகிய படிகள் மூலம் கோயிலை அடையலாம். முருகன் கோயில் கிழக்கு நோக்கி உள்ளது. கருவறையை நோக்கிய முக மண்டபத்தின் முன் மயில், முருகன், பலிபீடம் மற்றும் துவஜ ஸ்தம்பம் ஆகியவற்றைக் காணலாம். கோயில் கருவறை, அர்த்த மண்டபம் மற்றும் திறந்த தூண் முக மண்டபம் ஆகியவற்றைக் கொண்டுள்ளது. அர்த்த மண்டபத்தில் விநாயகர் மற்றும் உற்சவர் சிலைகள் உள்ளன. கருவறையில் முருகப்பெருமான் அவரது துணைவிகளான வள்ளி மற்றும் தெய்வானையுடன் காட்சியளிக்கிறார். பிரகாரத்தில் ஜடாமுனீஸ்வரருக்கு தெற்கு நோக்கிய சன்னதி உள்ளது. இந்த சிலை பிற்காலத்தில் இக்கோயிலில் இணைக்கப்பட்ட சமண சிலையாக இருக்கலாம். இடும்பன் கோயில் முருகன் கோயிலின் தெற்குப் பகுதியில் அமைந்துள்ளது. முருகன் கோயிலுக்கு அருகில் சரவணப் பொய்கை எனப்படும் நீர்நிலை உள்ளது. மலையடிவாரக் கோயில்கள் (கீழக்கோவில்): மலையடிவாரத்தில் அமைந்துள்ள கோவில் கீழக்கோவில் என்று அழைக்கப்படுகிறது. மலையடிவாரத்தில் பாறை வெட்டப்பட்ட இரண்டு குகைக் கோயில்கள் உள்ளன. ஒரு குடைவரைக் கோயில் குன்றின் தெற்குப் பக்கத்திலும், மற்றொரு குகைக் கோயில் குன்றின் கிழக்குப் பக்கத்திலும் அமைந்துள்ளது. தெற்குப் பாறை வெட்டப்பட்ட குகையிலும் அதைச் சுற்றியும் மற்ற நான்கு கட்டமைப்பு ஆலயங்களும் உள்ளன, இவை அனைத்தும் பிற்காலத்தில் தோன்றியவை. தெற்கு குகைக்கோயில் (ஒக்கலீஸ்வரர் சன்னதி): தெற்கு குகைக் கோயில் (ஒக்கலீஸ்வரர் சன்னதி) மலையின் தெற்குப் பாறையில் தோண்டப்பட்ட பாறையால் வெட்டப்பட்ட குகைக் கோயில் ஆகும். தெற்கு குகைக்கோயில் கருவறை, அர்த்த மண்டபம், முகப்பு, மகா மண்டபம் மற்றும் முக மண்டபம் ஆகியவற்றைக் கொண்டுள்ளது. திறந்த தூண் முக மண்டபம் மகா மண்டபத்தை சூழ்ந்துள்ளது. இது தெற்கிலும் மேற்கிலும் நுழையலாம். இம்மண்டபத்தின் தென்கிழக்கில் ஒரு மூடிய பிராகாரம் உள்ளது. மலைக்கொழுந்தீஸ்வரர் என்ற பாறையில் வெட்டப்பட்ட லிங்கம், தாய்ப்பாறையில் செதுக்கப்பட்ட ஒரு சிறிய இடத்தில் உள்ளது. நவகிரகங்கள், சனீஸ்வரர் மற்றும் பைரவர் ஆகியோரின் சன்னதிகள் மற்றும் சிலைகளை இந்த பிராகாரத்தில் காணலாம். தாய்ப்பாறையை ஒட்டி மேற்குப் பகுதியில் தட்சிணாமூர்த்தியும், சண்டிகேஸ்வரரும் காட்சியளிக்கின்றனர். மகா மண்டபம் மூன்று பக்கங்களிலும் சுவர்களைக் கொண்டுள்ளது, தெற்குப் பக்கத்தில் நுழைவாயில் உள்ளது. மண்டபம் இரண்டு வரிசை தூண்களால் தாங்கப்பட்டு இருபுறமும் மூன்று தூண்கள் உள்ளன. முகப்பில் நடுவில் இரண்டு தூண்களும், ஒவ்வொன்றின் முனைகளிலும் சதுரதூண்களும் உள்ளன. முகப்பில் அர்த்த மண்டபம் உள்ளது. மண்டபத்தின் மேற்குச் சுவரில் வலம்புரி விநாயகரையும், வடக்குச் சுவரில் ஜட முனிவரையும் காணமுடிகிறது. அர்த்த மண்டபத்தின் மையத்தில் கருவறையை நோக்கியவாறு நந்தியைக் காணலாம். அர்த்த மண்டபத்தின் கிழக்குச் சுவரில் கருவறை தோண்டப்பட்டுள்ளது. கருவறை அர்த்த மண்டபத்திலிருந்து சற்று உயரத்தில் அமைந்துள்ளது மற்றும் பாறை வெட்டப்பட்ட இரண்டு படிகளின் விமானம் வழியாக அணுகலாம். கருவறை வட்ட வடிவ ஆவுடையார் மீது வீற்றிருக்கும் லிங்க வடிவில் மூலவராக விளங்குகிறார். மூலவர் ஒக்கலீஸ்வரர் / திருவேங்கை கனலீசுபவர் / மலைய லிங்கம் / திருவருட் காலேஸ்வரர் / திருவோக்கலீஸ்வரமுடைய நாயனார் என்று அழைக்கப்படுகிறார். தெற்கு குகைக் கோவிலுக்கு எதிரே பார்வதி தேவிக்கு அர்ப்பணிக்கப்பட்ட ஒரு தனி வடக்கு நோக்கிய கோயில் உள்ளது. அன்னை அறம் வளர்த்த நாயகி / தம்பிராட்டி என்று அழைக்கப்படுகிறார். இக்கோயில் இடைக்கால சோழர் பாணியில் கட்டப்பட்டுள்ளது. கிழக்கு குகைக் கோயில்: கிழக்குக் குகைக் கோயில் கருவறை மற்றும் நுழைவு மண்டபத்தைக் கொண்டுள்ளது. கருவறையில் ஆவுடையாரில் ஒரு சிவலிங்கம் உள்ளது. தாய்ப்பாறையில் இருந்து லிங்கம் தோண்டி எடுக்கப்பட்டது. லிங்கத்திற்கு எதிரே உள்ள பாறையின் மேற்பரப்பில் விநாயகரின் சிற்பம் காணப்படுகிறது. இது கிழக்கு நோக்கியதாகவும், பிள்ளையார்பட்டி விநாயகரைப் போன்றே உருவச் சின்னமாகவும் உள்ளது. குகையின் தெற்குப் பகுதியில் கிரந்த எழுத்தில் எழுதப்பட்ட கல்வெட்டு உள்ளது. இதில் பரிவதினி என்ற இசைக்கருவி வீணை பற்றி குறிப்பிடப்பட்டுள்ளது. குகைக்கோயிலின் வாசல் படிகளில் குலசேகர பாண்டியரின் கல்வெட்டு ஒன்று காணப்படுகிறது. சிவபெருமான் கல்வெட்டில் ஸ்ரீவரமுடைய நாயனார் என்று அழைக்கப்படுகிறார். கோவில் தொட்டி: இரண்டு பாறைகள் வெட்டப்பட்ட சன்னதிகளுக்கு இடையில் ஒரு கோயில் குளம் உள்ளது. இந்த தொட்டி அதன் நான்கு பக்கங்களிலும் படிகளுடன் மிகப்பெரியது

திருவிழாக்கள்

தை பூசம் இங்கு கொண்டாடப்படும் மிகவும் பிரபலமான திருவிழா ஆகும். இதற்கு அருகில் உள்ள மாவட்டங்களில் இருந்து ஏராளமான பக்தர்கள் வந்து செல்கின்றனர். திருப்பதி பூஜை, பங்குனி உத்திரம், கார்த்திகை தீபம் ஆகியவையும் இங்கு கொண்டாடப்படுகிறது.

காலம்

1000 ஆண்டுகள் பழமையானது

நிர்வகிக்கப்படுகிறது

இந்து சமய அறநிலையத்துறை

அருகிலுள்ள பேருந்து நிலையம்

நச்சாந்துபட்டி

அருகிலுள்ள இரயில் நிலையம்

புதுகோட்டை

அருகிலுள்ள விமான நிலையம்

திருச்சி

Share....
LightupTemple lightup

lightuptemple

Leave a Reply

Your email address will not be published.

Back to Top