Thursday Dec 26, 2024

திருச்செந்துறை சந்திரசேகர சுவாமி திருக்கோயில், திருச்சி

முகவரி

திருச்செந்துறை சந்திரசேகர சுவாமி திருக்கோயில், திருச்சந்துறை, அந்தநல்லூர், திருச்சி மாவட்டம், தமிழ்நாடு 639101

இறைவன்

இறைவன்: சந்திரசேகர ஸ்வாமி இறைவி: மானேந்திய வள்ளி/மிருகதாரம்பிகை

அறிமுகம்

தமிழ்நாட்டின் திருச்சி மாவட்டத்தில் திருச்செந்துறையில் அமைந்துள்ள சந்திரசேகர சுவாமி கோயில் சிவபெருமானுக்கு அர்ப்பணிக்கப்பட்டுள்ளது. மூலஸ்தான தெய்வம் சந்திரசேகர ஸ்வாமி என்றும், தாயார் மானேந்திய வள்ளி/மிருகதாரம்பிகை என்றும் அழைக்கப்படுகிறார். இக்கோயில் தேவார வைப்புத் தலங்களில் ஒன்றாகக் கருதப்படுகிறது. திருச்செந்துறை தற்போது ஜீயபுரம் என்று அழைக்கப்படுகிறது.

புராண முக்கியத்துவம்

அன்றைய காலத்தில் பலா மரங்கள் நிறைந்த காடாக இருந்த இப்பகுதியில் குடியிருந்த கொள்ளையர்களை அழிக்க பராந்தக சோழன் விரும்பினான். அவன் தன் படையுடன் இங்கு முகாமிட்டான். ஆனால், இங்கு கொள்ளைக்காரனைக் கண்டுபிடிக்க முடியவில்லை. ஆனால், காட்டில் நிறைய மான்களைக் கண்டார். மன்னன் மானை வேட்டையாட விரும்பினான். அவர் ஒரு மானை துரத்தும்போது, அது ஒரு ஆழமான குழிக்குள் சென்றது. ராஜா குழியை நோக்கி அம்பு எய்தவுடன், குழியிலிருந்து இரத்தம் வெளியேறியது. குழிக்குள் சிவலிங்க சிலை இருப்பதாகத் தெரிவிக்கும் அசரீரி குரல் கேட்டது. அந்த நிலத்தில் இருந்து லிங்கத்தை எடுத்து வந்து கோயில் கட்ட மன்னர் விரும்பினார். ஆனால், இதை அவரால் தன் வாழ்நாளில் செய்ய முடியவில்லை. இச்சம்பவம் குறித்து செப்புக் கல்வெட்டில் குறிப்பிட்டுள்ளார். எதிர்காலத்தில், அவரது மருமகள் குந்தவை, சிவலிங்கத்தை தோண்டி எடுத்து இந்த கோவிலை கட்டினார். இக்கோயில் சோழர் காலக் கோயில். இக்கோயிலில் சுமார் 50 கல்வெட்டுகள் காணப்படுகின்றன. கல்வெட்டுகள் பராந்தக சோழன், ராஜேந்திர சோழன், முதலாம் குலோத்துங்க சோழன், இராஜாதிராஜ சோழன், விக்ரம சோழன், இரண்டாம் இராஜராஜ சோழன், கோனேரி தேவராயா மற்றும் விஜயநகரத்தின் ஸ்ரீ ரங்க தேவ மஹாராயா உள்ளிட்ட பல்வேறு மன்னர்களின் காலத்தைச் சேர்ந்தவை. கிபி 9 ஆம் நூற்றாண்டில் முதலாம் ஆதித்த சோழனால் சுண்ணாம்பு அல்லது செங்கல்லைப் பயன்படுத்தி இந்தக் கோயில் கட்டப்பட்டிருக்க வேண்டும். இது பின்னர் 10 ஆம் நூற்றாண்டின் தொடக்கத்தில் குந்தவையால் கற்கோயிலாக மீண்டும் கட்டப்பட்டது. முதலாம் பராந்தக சோழன் பாண்டியர்களுக்கு எதிரான போர்களில் கொடும்பளூர் வேளிர் தலைவர்களால் உதவினார். இவரது மகன் அரிகுலகேசரி (அரிஞ்சய சோழன்) கொடும்பாளூர் வேளிர் மரபினரான தென்னவன் இளங்கோவேலரின் மகளான புடி ஆதிச்ச பிடாரியாரை மணந்தார். தென்னவன் பூதி விக்ரமகேசரி அல்லது மறவன் புடி என்றும் அழைக்கப்பட்டான். புடி அடிச்ச பிடாரி குந்தவை என்றும் அழைக்கப்பட்டது. திருச்செந்துறையில் இக்கோயிலைக் கட்டினாள். பின்னர், விஜய நாகர்கள் மற்றும் நாயக்கர்கள் உட்பட பல்வேறு வம்சங்களின் மன்னர்களால் கோயில் புதுப்பிக்கப்பட்டது.

சிறப்பு அம்சங்கள்

கிழக்கு நோக்கிய ஆலயம் ஐந்து நிலை ராஜகோபுரத்துடன் உள்ளது. கோபுரத்தில் நிறைய ஸ்டக்கோ உருவங்கள் உள்ளன. அவற்றில் சில தனித்துவமானவை மற்றும் சுவாரஸ்யமானவை. அவர்கள் நான்கு தலைகள் கொண்ட தேவி; அவளது வலது தலை யானை மற்றும் இடது தலை சிங்கம். அவளுக்கு பத்து கைகள் உள்ளன மற்றும் ஒரு அசுரன் அல்லது ராட்சசன் அவள் கால்களுக்கு கீழே காணப்படுகிறாள். அவளுடைய இருபுறமும் பெண் தெய்வங்கள் காணப்படுகிறார்கள். இந்த தெய்வம் சக்தி சதுஷ்கா, லக்ஷ்மி, கீர்த்தி, ஜய மற்றும் மாயாவின் ஒருங்கிணைந்த வடிவம், நான்கு தலைகள் மற்றும் பத்து கைகள் கொண்ட நரசிம்மர், ஊர்த்துவ தாண்டவம் – பத்து கரங்களுடன் வானத்தை நோக்கி காலை உயர்த்திய சிவன், நடன தோரணையில் காளி மற்றும் திரிவிக்ரமன் . இருபது கரங்களுடன் உள்ளார். கோபுரத்திற்கும் கோவிலின் மேற்கட்டுமானத்திற்கும் இடையில் ஒரு பரந்த பகுதி உள்ளது. இது நிறைய மரங்களால் சூழப்பட்டுள்ளது. நந்தி மண்டபமும் பலி பீடமும் இங்கு கருவறையை நோக்கி அமைந்துள்ளன. இக்கோயிலில் கொடிமரம் இல்லை. மூலஸ்தானம் சந்திரசேகர சுவாமி என்று அழைக்கப்படுகிறார். அழகிய விமானத்துடன் கிழக்கு நோக்கிய கருவறையில் பிரதான தெய்வமாக உள்ளார். இது சுயம்பு லிங்கம். லிங்கத்தின் வடிவம் மெருகூட்டப்படாமல் பலாப்பழம் போல் மிகவும் கரடுமுரடாக உள்ளது. இந்த லிங்கத்தின் மீது ஈசான திசையிலும் அக்னி திசையிலும் இரண்டு சிறிய திரிசூல ராசிகள் உள்ளன. விமானம் இரண்டு அடுக்குகளைக் கொண்டது மற்றும் அது முற்றிலும் கல்லால் ஆனது. அர்த்த மண்டபத்தின் நுழைவாயிலில், இரண்டு பெரிய மற்றும் அழகான சோழர் கால துவாரபாலகர்கள் காணப்படுகின்றன. மகா மண்டபத்தில், கருவறையை நோக்கியபடி நந்தி காணப்படுகிறது. கருவறையின் மேற்கே வெளிப்புறச் சுவரில் வ்ருஷபந்திகா மூர்த்தியின் அழகிய சிலை உள்ளது. அவர் நந்தியின் மீது சாய்ந்த நிலையில், நந்தியின் கொம்புகளுக்கு இடையே வலது கையைப் பிடித்தபடி காணப்படுகிறார். அவரது தலையும் சற்று சாய்ந்துள்ளது. மற்ற இரண்டு இடங்களிலும் அசல் மூர்த்திகள் இல்லை. அந்த இரண்டு இடங்களில் அர்த்தநாரீஸ்வரர் மற்றும் துர்க்கையின் சிலைகள் மிகவும் அழகாக உள்ளது. துர்காவும் தன் கைகளில் மானை பிடித்திருக்கிறாள். தாயார் மானேந்திய வள்ளி என்று அழைக்கப்படுகிறார். இக்கோயிலில் உள்ள அம்மனுக்கு மானேந்திய வள்ளி என்ற அழகிய தமிழ்ப் பெயர் உண்டு. சமஸ்கிருதத்தில் மிருகதாரம்பிகை என்று அழைக்கப்படுகிறாள். அவள் சன்னதி தெற்கு திசையை நோக்கி உள்ளது. முழு உலகிலும் மான்களை தன் கைகளில் தாங்கிய ஒரே தெய்வம் அவள் என்று கூறப்படுகிறது. அவள் அர்த்தநாரி வடிவில் இருப்பதாக ஐதீகம். அவள் வலது கையில் மானைப் பிடித்திருக்கிறாள், அவள் தலையின் வலது பக்கத்திற்குப் பின்னால் சூர்யா பிரபாயை வைத்திருக்கிறாள். அவளது வலது கால் ஆணின் மாதிரி தடிமனாக இருக்கிறது. உபநயனமும் அணிந்திருக்கிறாள். அவள் இடது கையில் மானைப் பிடித்திருக்கிறாள், அவள் தலையின் இடது பக்கத்திற்குப் பின்னால் சந்திர பிரபை இருக்கிறாள். வலது காலுடன் ஒப்பிடும்போது, இடது கால் மெல்லியதாகவும், பெண்மையாகவும் இருக்கும். மானேந்திய வள்ளி சன்னதியைச் சுற்றிலும் ஐந்து பெண் தெய்வங்கள் தனிச் சிலைகளாக உள்ளன. அவர்கள் அனைவரும் அமர்ந்து காணப்பட்டனர் மற்றும் சுவாரஸ்யமாக அவர்கள் அனைவரும் மான்களை தங்கள் கைகளில் பிடித்துள்ளனர். நந்தி அவள் சன்னதியை நோக்கியவாறு காணப்படுகிறார். இந்த கோவிலில் உள்ள நடராஜரின் வெண்கல சிலை ஊர்த்துவ தாண்டவம் என அழைக்கப்படும் தனித்துவமான பாணியில் முழங்கால் மேல்நோக்கி உயர்த்தப்பட்ட நடராஜரின் அரிய வடிவங்களில் ஒன்றாகும். மூல சோழர் கால சண்டிகேஸ்வரர் கோயிலில் காணப்படுகிறது. பிரகாரத்தில் விநாயகர், விஸ்வநாதர் மற்றும் சுப்ரமண்ய-வள்ளி-தேவசேனா உபசன்னதிகள் அமைந்துள்ளன. தற்காலத்தில் இல்லாத கஜலட்சுமி சன்னதியும் அங்கு இருந்ததாக கூறப்படுகிறது. நவகிரகங்கள் காணப்படுகின்றன, அங்கு சூரியன் மட்டும் அவனது மனைவிகளுடன் காணப்படுகிறார். சூரியன் மற்றும் பைரவர் சிலைகள் கருவறையை நோக்கி காணப்படுகின்றன. அவை ஆரம்ப காலத்தைச் சேர்ந்தவையாகத் தெரிகிறது. தட்சிணாமூர்த்தியின் உபசன்னதி வ்ருஷபந்திகா மூர்த்திக்கு அருகில் அமைந்துள்ளது. இது ஒரு புதிய தேவையற்ற சேர்த்தல் என்று தோன்றுகிறது. ஸ்தல விருட்சம் என்பது பலா மரமாகும். இக்கோயிலுடன் தொடர்புடைய தீர்த்தம் காவிரி நதியாகும்.

திருவிழாக்கள்

ஒவ்வொரு ஆண்டும் “மாசி” அன்று (பிப்-15 முதல் மார்ச் 15 வரை) “மகாசிவராத்திரி” எனப்படும் சிறப்பு விழா நடைபெறும். இவ்விழாவின் போது மாலை 4.00 மணி முதல் அதிகாலை 4.00 மணி வரை 4 கால பூஜைகள் நடைபெறும். சிவபெருமானுக்கும், நந்திக்கும் 16 வாசனை திரவியங்களால் சிறப்பு அலங்காரம் செய்யப்பட்டு அபிஷேகம் செய்யப்படும். இறுதியாக தீபாராதனை (ஜோதி) காட்டப்படும். மகாசிவராத்திரி அன்று சிவனை வழிபட்டால், வருடம் முழுவதும் சிவனை வழிபட்ட பலன் கிடைக்கும் என்பது நம்பிக்கை. இத்திருவிழாவின் போது 4 கால பூஜையில் ஈடுபட்டால், நிம்மதியும், ஆரோக்கியமும் உண்டாகும் என்பது பக்தர்களின் நம்பிக்கை.

காலம்

9 ஆம் நூற்றாண்டு

நிர்வகிக்கப்படுகிறது

இந்து சமய அறநிலையத் துறை

அருகிலுள்ள பேருந்து நிலையம்

ஜெயபுரம் பிள்ளையார் கோயில்

அருகிலுள்ள இரயில் நிலையம்

ஸ்ரீரங்கம்

அருகிலுள்ள விமான நிலையம்

திருச்சி

Share....
LightupTemple lightup

lightuptemple

Leave a Reply

Your email address will not be published.

Back to Top