Monday Dec 23, 2024

பட்டடகல் விருபாக்ஷா கோயில், கர்நாடகா

முகவரி

பட்டடகல் விருபாக்ஷா கோயில், பட்டடகல், பட்டடகல் நினைவுச்சின்னங்களின் குழு, கர்நாடகா – 587201

இறைவன்

இறைவன்: சிவன்

அறிமுகம்

விருபாக்ஷா கோயில் இந்தியாவின் கர்நாடகாவின் பாகல்கோட் மாவட்டத்தில் உள்ள பட்டடக்கல் என்ற இடத்தில் சிவபெருமானுக்கு அர்ப்பணிக்கப்பட்டுள்ளது. இந்த கோவில் பட்டடக்கல் குழுமத்தின் ஒரு பகுதியாகவும், யுனெஸ்கோ உலக பாரம்பரிய தளமாகவும் உள்ளது. கோயில் வளாகம் மலபிரபா ஆற்றின் மேற்குக் கரையில் அமைந்துள்ளது. மல்லிகார்ஜுனா கோவிலுக்கு தெற்கே அமைந்துள்ள விருபாக்ஷா கோவில், பட்டடக்கல்லில் உள்ள நினைவுச்சின்னங்களில் மிகப்பெரியது மற்றும் அதிநவீனமானது.

புராண முக்கியத்துவம்

கோவில் வளாகத்தில் செயல்படும் ஒரே கோவில் இதுதான். கல்வெட்டுகளில், இது “ஸ்ரீ லோகேஷ்வர மஹாசிலா பிரசாதா” என்று குறிப்பிடப்படுகிறது, அதன் ஆதரவாளர் ராணி லோகமஹாதேவியின் நினைவாக, இது கிபி.740 ஆம் நூற்றாண்டுக்கு முந்தையது. காஞ்சிபுரத்தில் உள்ள கைலாசநாதர் கோயிலின் மாதிரியாக விருபாக்ஷா கோயிலும் இருந்தாலும், எல்லோரா குகைகளில் உள்ள புகழ்பெற்ற கைலாச கோயிலும் இந்தக் கோயிலின் மாதிரியாக வடிவமைக்கப்பட்டுள்ளது. இந்த நினைவுச்சின்னம் இந்திய சட்டத்தின் கீழ் ஒரு பாதுகாக்கப்பட்ட தளம் மற்றும் இந்திய தொல்பொருள் ஆய்வு (ASI) மூலம் நிர்வகிக்கப்படுகிறது. பட்டடக்கல்லில் உள்ள மற்ற கோயில்களைப் போலவே, விருபாக்ஷா கோயிலும் கிழக்கு நோக்கி ஒரு சதுர கருவறை (சன்னதி) மையமாகக் கொண்டு கட்டப்பட்டது, ஒரு சிவலிங்கத்துடன், மூடப்பட்ட சுற்றுப்பாதையால் (பிரதக்ஷிண பாதை) சூழப்பட்டுள்ளது. கருவறைக்கு முன்னால் இரண்டு சிறிய சன்னதிகளுடன் ஒரு அந்தராளம் உள்ளது, அதற்குள் விநாயகர் மற்றும் பார்வதியின் உருவங்கள் உள்ளன, அவளுடைய துர்க்கை மகிஷாசுரமர்த்தினி எருமை அரக்கனைக் கொல்லும் உருவம் உள்ளது. மண்டபம் மற்றும் முன் மண்டபம் போன்ற வெளிப்புற நந்தி மண்டபம் கிழக்கு-மேற்கு அச்சில் சீரமைக்கப்பட்டுள்ளது. கோயில் தளம் ஒரு செவ்வகத்தை உருவாக்குகிறது, இது சுவர்களால் கட்டப்பட்ட சதுரங்களைக் கொண்டுள்ளது, அவை செதுக்கல்களால் அலங்கரிக்கப்பட்டுள்ளன. வளாகத்தினுள் சிறிய ஆலயங்கள் உள்ளன, அவற்றில் ஒரு காலத்தில் 32, அடித்தள தடம் அமைப்பை அடிப்படையாகக் கொண்டது, ஆனால் பெரும்பாலானவை தொலைந்து போயின. நுழைவாயில் 18 நெடுவரிசைகளைக் கொண்ட ஒரு மண்டபத்திற்கு இட்டுச் செல்கிறது. கருவறைக்கு மேலே உள்ள கோபுரம் மூன்று-அடுக்கு பிரமிடு அமைப்பாகும், கீழே உள்ள கருவறையில் உள்ளவற்றைப் பிரதிபலிக்கும் ஒவ்வொரு மாடி தாங்கி உருவங்களும் உள்ளன. இருப்பினும், கலவையின் தெளிவுக்காக, கைவினைஞர்கள் சதுர தூண்களால் செய்யப்பட்ட கணிப்புகள் மற்றும் சிக்கலான செதுக்கல்களில் கருப்பொருள்களை எளிமைப்படுத்தியுள்ளனர். மூன்றாவது மாடி மிகவும் எளிமையானது. திருவிழாக்கள், சமூக விழாக்கள் மற்றும் திருமணம் போன்ற தனிப்பட்ட சடங்குகளில் காணப்படும் கலசம் போன்ற ஒரு பானை, கோவிலுக்கு உள்ளது. இந்த பானையின் மேற்பகுதி கோவில் நடைபாதையில் இருந்து 17.5 மீட்டர் (57 அடி) உயரத்தில் உள்ளது, இது 9 ஆம் நூற்றாண்டுக்கு முந்தைய தென்னிந்திய கோவிலுக்கு மிக உயர்ந்ததாகும். கோபுரத்தில் உள்ள சுகநாசம் பெரியது, மேல்கட்டமைப்பின் பாதி உயரத்திற்கு மேல், தூரத்தில் இருந்து தெரியும். கருவறையின் சுவர்கள் மற்றும் அருகில் உள்ள மண்டப இடங்கள், நுணுக்கமான சிற்ப வேலைப்பாடுகளால் அலங்கரிக்கப்பட்டுள்ளன. இந்தச் சிற்பங்கள் சைவம், வைணவம் மற்றும் சக்தி தெய்வங்களின் உருவங்களையும், நரசிம்மர் மற்றும் வராகர் (வைஷ்ணவம்), பைரவர் மற்றும் நடராஜர் (சைவம்), ஹரிஹரன் (பாதி சிவன்-பாதி விஷ்ணு), லகுலீசா (சைவம்), பிரம்மா, துர்கா, சரஸ்வதி, லட்சுமி மற்றும் பல கருப்பொருள்களையும் சித்தரிக்கின்றன. தெய்வங்களைத் தவிர, பல மக்களை ஜோடிகளாகவோ, காதல் மற்றும் மிதுனாவாகவோ அல்லது வேலைக் கருவிகளை எடுத்துச் செல்லும் நபர்களாகவோ சித்தரிக்கப்படுகின்றன. எடுத்துக்காட்டாக, இரண்டு ஆண்கள் மல்யுத்தம், விஷ்ணுவுடன் ரிஷி, சிவனுடன் ரிஷி, தாமரைக்குளத்தில் முதலையிடம் சிக்கிய கஜேந்திர யானையை விஷ்ணு மீட்பது, துறவறக் காட்சிகள் மற்றும் தியானத்தில் அமர்ந்திருக்கும் சாதுக்கள் போன்ற பல்வேறு தலைப்புகளில் ஏராளமாக உள்ளன. சூரியன் அருணன் தேரில் ஏறுவது, யானை மீது இந்திரன் மற்றும் மற்றவர்கள் போன்ற வேதகால தெய்வங்கள் கல்லில் செதுக்கப்பட்டுள்ளன. சில இராமாயணத்தில் இருந்து தங்க மான், அனுமன், சுக்ரீவன், வாலி, ராவணன் மற்றும் ஜடாயு பறவை சம்பந்தப்பட்ட காட்சிகள், சீதை கடத்தப்பட்டது, ராமர் மற்றும் லட்சுமணனின் போராட்டங்கள் போன்றவற்றை சித்தரிக்கின்றன. மற்றவை மகாபாரதத்தின் காட்சிகள், பாகவத புராணம் மற்றும் ஹரிவம்சத்தில் உள்ள கிருஷ்ணரின் விளையாட்டுத்தனமான வாழ்க்கைக் கதை மற்றும் பஞ்சதந்திரம் மற்றும் பிற நூல்களிலிருந்து கட்டுக்கதைகளைக் காட்டுகின்றன. கருங்கல்லால் செய்யப்பட்ட நந்தி சன்னதிக்கு எதிரே பெரிய நந்தி மண்டபம் உள்ளது. நந்தி மண்டபத்தின் சுவர்களில் பெண் உருவங்களின் சில அழகிய வேலைப்பாடுகள் உள்ளன. 8 ஆம் நூற்றாண்டின் இந்தியாவின் சமூகம் மற்றும் கலாச்சாரம் பற்றிய குறிப்புகளை வழங்கும் வரலாற்று முக்கியத்துவம் வாய்ந்த கல்வெட்டுகள் இந்த கோயிலில் உள்ளன. பல்லவர்களுக்கு எதிராக இரண்டாம் விக்ரமாதித்ய மன்னனின் வெற்றிகரமான இராணுவப் பிரச்சாரத்திற்குப் பிறகு, ராணி லோக மகாதேவி (முதலில் லோகேஸ்வரர் என்று பெயரிடப்பட்டது) கட்டப்பட்டதாக கல்வெட்டு வெளிப்படுத்துகிறது. தரைத் திட்டத்தில் இது பல்லவர்களின் கோட்டையான காஞ்சிபுரத்தில் உள்ள கைலாசநாதர் கோவிலை ஒத்திருக்கிறது, ஆனால் கல்லில் இது முழு முதிர்ந்த சாளுக்கிய கட்டிடக்கலையை அதன் அனைத்து மகிமையிலும் உணர்த்துகிறது. நன்கு வளர்ந்த திராவிட கட்டிடக்கலை பாணியையும், அவர்கள் பணிபுரிந்த செதுக்கல்களுக்கு அடியில் பொறிக்கப்பட்ட கலைஞர்களின் பெயர்களையும் எடுத்துக்காட்டும் வகையில், அதன் வரம்பு மற்றும் தரம் ஆகியவற்றிற்காக இந்த கோவில் குறிப்பிடத்தக்கது.

காலம்

740 ஆம் நூற்றாண்டு

நிர்வகிக்கப்படுகிறது

யுனெஸ்கோ உலக பாரம்பரிய மையம்.

அருகிலுள்ள பேருந்து நிலையம்

அய்ஹோல்- பதாமி

அருகிலுள்ள இரயில் நிலையம்

பதாமி

அருகிலுள்ள விமான நிலையம்

பெல்கம்

Share....
LightupTemple lightup

lightuptemple

Leave a Reply

Your email address will not be published.

Back to Top