Sunday Sep 29, 2024

ஷிங்கர்தார் புத்த ஸ்தூபம், பாகிஸ்தான்

முகவரி

ஷிங்கர்தார் புத்த ஸ்தூபம், வய்னா சாலை, ஷிங்கர்தார் கிராமம், ஸ்வாட், கைபர் பக்துன்க்வா, பாகிஸ்தான்

இறைவன்

இறைவன்: புத்தர்

அறிமுகம்

ஷிங்கர்தாரின் ஸ்தூபம், பிரிகோட் கிராமத்தின் வடகிழக்கில் சுமார் 3 கிமீ தொலைவில் மிங்கவரராவிலிருந்து மர்தான் செல்லும் சாலையில் இடதுபுறத்தில் அமைந்துள்ளது. ஸ்தூபி பள்ளத்தாக்கு சமவெளிக்கு மேலே வெற்று பகுதியில் இருந்து இறங்கும் ஒரு சிறிய வாயிலில் நிற்கிறது. இந்திய துணைக்கண்டத்தின் மிகப்பெரிய ஸ்தூபி ஷிங்கர்தார் (கலேகே மற்றும் பாரிகோட் இடையே உள்ள கிராமம்) கிராமத்தில் அமைந்துள்ளது. இந்த ஸ்தூபி பௌத்த சகாப்தத்தின் எச்சம் மற்றும் ஸ்வத் பள்ளத்தாக்கில் உள்ள ஆயிரக்கணக்கான பழங்கால நினைவுச்சின்னங்களில் ஒன்றாகும். இது ஸ்வத்தின் பண்டைய அரசரான உத்தரசேனரால் கட்டப்பட்டது, அவர் புத்தரின் நினைவுச்சின்னங்களில் பிரதிஷ்டை செய்தார். ஸ்தூபியின் கட்டிடம் பெரிய கற்கள் மற்றும் மெல்லிய அடுக்குகளால் ஆனது.

புராண முக்கியத்துவம்

கர்னல் டீன் மற்றும் எஸ்.ஏ ஸ்டெய்ன் ஆகியோரால் ஷிங்கர்தார் ஸ்தூபி அடையாளம் காணப்பட்டது, இது புத்தரின் நினைவுச்சின்னங்களில் மன்னர்களின் பங்குகளை எடுத்துச் சென்ற வெள்ளை யானை நிறுத்தப்பட்ட இடத்தில் மன்னர் உத்தரசேனாவால் கட்டப்பட்ட புகழ்பெற்ற ஸ்தூபியுடன் உள்ளது. அவர் இந்த இடத்திற்கு வந்தபோது, யானை திடீரென கீழே விழுந்து, இறந்து, பாறையாக மாறியது. இந்தப் பாறையின் ஓரத்தில் அரசர் உடனடியாக இந்த ஸ்தூபியை எழுப்பினார். ஸ்தூபியின் இந்த கட்டுக்கதை உள்ளூர் பாரம்பரியத்திலிருந்து பெறப்பட்டது. கி.பி 7 ஆம் நூற்றாண்டில் ஸ்வத் பகுதிக்கு விஜயம் செய்த ஹியூம் ஸ்டாங்கால் இந்த பாரம்பரியம் பாதுகாக்கப்படுகிறது, புத்தரின் நினைவுச்சின்னங்களுடன் யானை இந்த இடத்தை அடைந்தபோது, அவரது உடல் இந்த இடத்தில் இறந்த பிறகு கல்லாக மாறியது என்று கூறப்படுகிறது. வடக்கில் உள்ள பெரிய ஸ்தூபிக்கு எதிரே உள்ள மலை முகடு அதன் மீது ஒரு மங்கலான உருவத்தை சித்தரிக்கிறது, இது பக்தியுடைய கண்களுக்கு மட்டுமே தெரியும். ஜி.துசி, இதில் உடன்படவில்லை, மேலும் இந்த ஸ்தூபி உத்தரசேனா மன்னனால் அமைக்கப்படவில்லை என்றும் கூறுகிறார். கோட்டா கிராமத்திற்கு வடக்கே சுமார் 500 மீட்டர் தொலைவில் உள்ள நவே காலிக்கு அருகில் புராணக்கதையின் ஸ்தூபியை அவர் வைக்கிறார். உத்தரசேனனின் பங்கு புத்தரின் நினைவுச்சின்னங்களை யானையின் மீது ஸ்வத்திற்கு கொண்டு சென்றது மற்றும் விலங்கின் உடலை கல்லாக மாற்றுவது பற்றிய சர்ச்சை மேலும் விசாரணை மற்றும் ஆராய்ச்சி தேவை. முதலில், ஸ்தூபியின் பீடம் சதுரமாக இருந்தது, ஆனால் கிராமத்தில் வசிப்பவர்கள் தங்கள் வீடுகள் மற்றும் சாலைகளை நிர்மாணிப்பதற்காக, மேடையைச் சுற்றியுள்ள உள் கொத்துகளின் பெரும் பகுதியையும் அகற்றினர். ஸ்தூபியானது 12மீ அளவுள்ள ஒரு குவிமாடத்தால் அலங்கரிக்கப்பட்ட கீழ் டிரம் ஆகியவற்றைக் கொண்டுள்ளது. ஸ்தூபியின் மொத்த உயரம் குவிமாடம் முதல் தற்போதுள்ள அடிப்பகுதி வரை 27மீ. பழங்கால கொள்ளையர்கள் வடமேற்கு பகுதியில் உள்ள ஸ்தூபி குவிமாடத்தை வெட்டுவது இந்த பகுதியில் பொதுவான நடைமுறையாகும். ஸ்தூபியின் கிழக்கு மற்றும் தெற்குப் பக்கங்களில் அடிவாரத்திலிருந்து சுமார் 15 மீட்டர் தொலைவில், புத்த மதக் குடியேற்றத்தின் தடயங்களைக் காணலாம், இப்போது நவீன வீடுகள் ஆக்கிரமிக்கப்பட்டுள்ளன. இந்த பிந்தைய கட்டமைப்புகளின் கொத்து மிகவும் கடினமானது மற்றும் ஒருவேளை மடாலய வளாகத்திற்கு சொந்தமானது. இவ்வாறு ஸ்தூபியை திணிப்பதன் முக்கியத்துவத்தின் காரணமாக, முன்பு கூறியது போல் இந்த இடத்தில் அகழ்வாராய்ச்சி செய்வது நினைவுச்சின்னத்தின் பாதுகாப்பிற்கு இன்றியமையாததாகிறது.

காலம்

7 ஆம் நூற்றாண்டு

நிர்வகிக்கப்படுகிறது

இந்திய தொல்பொருள் ஆய்வு மையம் (ASI)

அருகிலுள்ள பேருந்து நிலையம்

ஷிங்கார்தர்

அருகிலுள்ள இரயில் நிலையம்

ஹவேலியன் நிலையம்

அருகிலுள்ள விமான நிலையம்

பெஷாவர்

Share....
LightupTemple lightup

lightuptemple

Leave a Reply

Your email address will not be published.

Back to Top