பாகன் நந்த-ம-நியா-ஹபயா, மியான்மர் (பர்மா)
முகவரி :
பாகன் நந்த-ம-நியா-ஹபயா, மியான்மர் (பர்மா)
நியாங்-யு, பாகன்,
மியான்மர் (பர்மா)
இறைவன்:
புத்தர்
அறிமுகம்:
நந்தா-ம-நியா-ஹபயா கோயில் (13 ஆம் நூற்றாண்டின் நடுப்பகுதி) கிராமத்திலிருந்து நவீன ஆரியம் பேலஸ் ஹோட்டலுக்குச் செல்லும் சாலையின் வலதுபுறத்தில் 1 கிலோமீட்டர் வடக்கே அல்லது மின்னத்து கிராமத்தில் உள்ளது. இது ஒரு சிறிய கோவிலாக இருந்தாலும், 9 x 9.5 மீட்டர் அளவில், அதன் உட்புறத்தில் பாகனில் பாதுகாக்கப்பட்ட சில சிறந்த சுவரோவிய ஓவியங்கள் உள்ளன.
புராண முக்கியத்துவம் :
கோயிலின் தாழ்வாரத்தில் காணப்படும் ஒரு கல்வெட்டு 1248 ஆம் ஆண்டைக் குறிப்பிடுகிறது, இது கியாஸ்வா மன்னரின் (1235-49/51) ஆட்சியின் போது கட்டப்பட்டதாகக் கூறுகிறது. இருப்பினும், ஸ்டிராச்சன் மற்றும் ஸ்டாட்னர் இருவரும் கல்வெட்டுக்கும் கோயிலுக்கும் உள்ள தொடர்பைப் பற்றி சந்தேகம் கொண்டுள்ளனர், ஸ்டாட்னர் இது கடந்த காலத்தில் ஒரு கட்டத்தில் கோயிலுக்கு கொண்டு வரப்பட்டதாகக் கூறுகிறார். அப்படியிருந்தும், கோயில் 13 ஆம் நூற்றாண்டின் நடுப்பகுதி முதல் பிற்பகுதி வரையிலான காலக்கட்டத்துடன் ஒத்துப்போகிறது, ஏனெனில் அதன் வடிவமைப்பும் செயல்படுத்தலும் அருகிலுள்ள பாயா-தோன்-சு கோயிலைப் போலவே உள்ளது (பிந்தையது மிகப் பெரியது மற்றும் மூன்று-பகுதி திட்டத்தைக் கொண்டுள்ளது).
குறிப்பாக, உச்சவரம்பு பார்வையாளரின் கண்ணை ஈர்க்கிறது, அமர்ந்திருக்கும் புத்தர்கள் மற்றும் வான மனிதர்கள் சதுரங்கள் மற்றும் எண்கோணங்களுக்குள், குறுக்கிடப்பட்டிருக்கும். நான்கு உச்சவரம்பு ஒவ்வொரு பக்கத்திலும் ஒன்று – பூக்கும் தாமரை வட்ட வடிவத்தைக் கொண்ட ஒரு உச்சியில் சந்திக்கின்றன. உச்சவரம்பு வடிவமைப்பு மிகவும் குறிப்பிடத்தக்கதாக உள்ளது. உச்சவரம்புக்கு கீழே உடனடியாக கண்ணிர் துளி வடிவ சட்டங்களுக்குள் புத்தவம்சத்தின் 28 புத்தர்களை சித்தரிக்கும் ஒரு உறை உள்ளது. இந்த புத்தர்கள் வரலாற்று புத்தரான கௌதமருக்கு முன் யுகங்களில் ஞானம் பெற்ற 28 முந்தைய புத்தர்களை பிரதிநிதித்துவப்படுத்துகின்றனர், இருப்பினும் புத்தர்கள் ஒவ்வொருவரும் தற்போதைய புத்தரின் கடந்தகால வாழ்க்கையில் கௌதமரை சந்தித்ததாக கூறப்படுகிறது. இது பாகனின் கோயில்கள் முழுவதும் பரவலாகப் பயன்படுத்தப்பட்டது மற்றும் பாகனின் தேரவாதத்தை மையமாகக் கொண்ட மதச் சூழலில் செழித்தோங்கிய பாலி நியதியின் மரபுவழிக்கு முற்றிலும் பொருந்துகிறது. இது கருப்பொருள் வகையைச் சேர்க்கும் சில தாந்த்ரீக தாக்கங்களுடன் சற்று முரண்படுகிறது, இருப்பினும் ஸ்டாட்னர் மற்றும் ஸ்ட்ராச்சன் இருவரும் தாந்த்ரீகத்துடனான அத்தகைய தொடர்புகள் போலியானவை என்று ஒத்துப்போகின்றன, ஏனெனில் இதுபோன்ற கருப்பொருள்கள் இன்னும் குறைவாகவே பயன்படுத்தப்பட்டன.
கோவிலின் வெளிப்புறம் உட்புறத்தை விட குறைவான பிரமிக்க வைக்கிறது, முக்கியமாக 25% ஸ்டக்கோ மோல்டிங்ஸ் மட்டுமே தப்பிப்பிழைத்துள்ளன. அசல் பெடிமென்ட்கள் எதுவும் இல்லை, இருப்பினும் ஒவ்வொன்றும் அலங்கரிக்கப்படாத சிவப்பு செங்கலில் யூகப்படி மீண்டும் கட்டப்பட்டுள்ளன. எஞ்சியிருக்கும் மாதிரிகளில், வடக்கு முகப்பின் கீழ் சுவர்களில் சிறந்தது.
கோவிலின் திட்டம் ஒரு கிரேக்க, கிழக்கு நோக்கிய ஒற்றை நுழைவாயில். இரண்டு சிறிய துளையிடப்பட்ட ஜன்னல்கள் வடக்கு மற்றும் தெற்கு பக்கங்களில் கூடுதல் ஒளியை வழங்குகின்றன, அதே சமயம் மேற்கு முகப்பில் பிரதான புத்தர் உருவத்தின் பின்புறம் அந்தத் திசையை எதிர்கொள்வதால் திறப்புகள் இல்லை. கோவிலின் மேற்கட்டுமானம் அடிப்படையில் ஒரு ஸ்தூபியாகும், மேல்மட்ட உறுப்புகள் கதவுகளின் உயரத்தை விட நான்கு முதல் ஐந்து மடங்கு உயரும். பல நூற்றாண்டுகளாக பெரிய மற்றும் சிறிய நிலநடுக்கங்கள் ஸ்தூபியின் கீழ் அடுக்குகளை அழித்துவிட்டன, அதே சமயம் மேல் மூன்றில் ஒரு கட்டத்தில் முற்றிலுமாக அகற்றப்பட்டது. இப்போது யூகத்தின்படி மீண்டும் கட்டப்பட்டுள்ளது.
காலம்
13 ஆம் நூற்றாண்டு
நிர்வகிக்கப்படுகிறது
யுனெஸ்கோ
அருகிலுள்ள பேருந்து நிலையம்
பாகன்
அருகிலுள்ள இரயில் நிலையம்
பாகன்
அருகிலுள்ள விமான நிலையம்
நியாங்க் யு