பாகன் கதாப-ஹபயா, மியான்மர் (பர்மா)
முகவரி :
பாகன் கதாப-ஹபயா, மியான்மர் (பர்மா)
நியாங்-யு, பாகன்,
மியான்மர் (பர்மா)
இறைவன்:
புத்தர்
அறிமுகம்:
நினைவுச்சின்னம் எண். 505 என்று முறையாக அறியப்படும் கதாபா-ஹபயா, மின்னந்து கிராமத்திலிருந்து வடகிழக்கே அரை கிலோமீட்டர் தொலைவில், பயிரிடப்படாத வயல்வெளியில் டஜன் கணக்கான இடிபாடுகளுடன் உள்ளது. இது 16 மீட்டர் கிழக்கு-மேற்கு மற்றும் 12.5 மீட்டர் வடக்கு தெற்கில் உள்ள ஒரு பொதுவான நடுத்தர அளவிலான, பிற்பகுதியில் உள்ள கோவிலாகும். அதன் திட்டம் நான்கு பக்கங்களிலும் திறப்புகளுடன் ஒரு குறுக்கு வடிவமாகவும், கிழக்கிலிருந்து ஒரு பெரிய நுழைவு மண்டபமாகவும் உள்ளது. வழக்கப்படி, இது சிகர மேற்கட்டுமானத்துடன் மூடப்பட்டுள்ளது.
புராண முக்கியத்துவம் :
கோவிலானது அதன் சகாக்களைத் தவிர அதன் அலங்காரத்தின் சிறந்த நிலை. 1993 இல் எழுதுகையில், கலை வரலாற்றாசிரியர் பியர் பிச்சார்ட், அதன் வெளிப்புற ஸ்டக்கோ மோல்டிங்கில் 60% அதன் உட்புற சுவரோவிய ஓவியங்களில் 60-70% உயிர்வாழ்வதாக மதிப்பிட்டார். சுவரோவிய ஓவியங்கள் வரம்பற்றதாக இருக்கும்போது (நான்கு நுழைவாயில்களும் பூட்டப்பட்டுள்ளன), பார்வையாளர் வெளிப்புறத்தை சுதந்திரமாக கவனிக்கலாம். மிகவும் குறிப்பிடத்தக்க வகையில், சிகாரா கோபுரத்தின் நான்கு முகங்களும், அசல் ஆபரணத்தின் 90% க்கும் மேல் அப்படியே பாதுகாக்கப்பட்ட நிலையில் உள்ளன. வடக்கு முகத்தில் மட்டுமே குறிப்பிடத்தக்க சேதம் உள்ளது, அங்கு குறைந்த பதிவேட்டின் நடுத்தர அளவிலான துண்டு விழுந்துள்ளது.
நான்கு படிவங்களும் புத்தர் தியானத்தில் அமர்ந்திருப்பதைச் சித்தரிக்கின்றன. இலைகள் மேல்நோக்கி துளிர்விடுவதால், புத்தர் ஞானம் பெற்ற போதி மரத்தைக் குறிக்கும் மரம் போன்ற விதானத்தை உருவாக்குகிறது. பறவைகள் மற்றும் பிற விலங்குகள் பசுமையான சுழல்களில் கூடு கட்டுகின்றன, அதே நேரத்தில் ஒரு அடக்கமான சிங்கம் தியானம் செய்யும் ஒவ்வொரு புத்தரின் கீழும் குந்துகிறது.
கோவிலின் உட்புறம் 3.57 x 3.77 மீட்டர் அளவிலான நுழைவு மண்டபத்தைக் கொண்டுள்ளது, இது 4.35 x 4.47 மீட்டர் அளவுள்ள மத்திய அறைக்கு ஒரு பரந்த பாதை வழியாக இணைக்கப்பட்டுள்ளது. ஒரு பெரிய அமர்ந்துள்ள புத்தர் அறையை ஆக்கிரமித்து, குறுக்கு கால்களை ஊன்றி, சுதந்திரமான திரைச் சுவருக்கு எதிராக ஓய்வெடுக்கிறார். மறுசீரமைக்கப்படுவதற்கு முன்பு புத்தர் தலையில்லாமல் இருந்தார் மற்றும் அதன் இடது கையை இழந்தார், இருப்பினும் இருவரும் மாற்றப்பட்டனர். சுவர்கள், கூரைகள் மற்றும் வெளிப்படும் பரப்புகளில் போதி மரங்கள், ஜாதகக் கதைகள் மற்றும் உருவங்களுடன் கட்டப்பட்ட வடிவங்களைச் சித்தரிக்கும் ஏராளமான சுவரோவிய ஓவியங்கள் வரையப்பட்டுள்ளன. புத்தரை கிழக்கு நோக்கிய நுழைவாயிலில் இருந்து வெகு தொலைவில் இருந்து பார்க்க முடியும் என்றாலும், நான்கு நுழைவாயில்களும் பூட்டிய உலோக கிரில்ஸ் பொருத்தப்பட்டிருப்பதைக் கவனிப்பது தற்போது கடினமாக உள்ளது.
கோவிலின் தென்மேற்கே சுமார் 60 மீட்டர் தொலைவில் சற்று பெரிய “இரட்டை” கோவில் உள்ளது, இது 13 ஆம் நூற்றாண்டைச் சேர்ந்தது மற்றும் அதே நேரத்தில் கட்டப்பட்டிருக்கலாம். 50% உட்புற சுவரோவிய ஓவியங்களுடன் வெளிப்புற ஆபரணத்தின் 20% மட்டுமே உயிர்வாழ்வதால், வேலைப்பாடுகளின் தரம் குறைவாக இருந்திருக்க வேண்டும். அதன் உட்புறம் பார்வையாளர்களுக்கு வரம்பற்றது.
வடகிழக்கில் சுமார் 20 மீட்டர் தொலைவில் கதபா-ஹபயாவின் எதிர் பக்கத்தில் 5 மீட்டர் விட்டம் கொண்ட ஒரு சிறிய சுற்று ஸ்தூபி உள்ளது. மறுசீரமைப்புக்கு முன்னர் அதன் மேல் பகுதி பெரும்பாலும் சிதைந்துவிட்டது. கோயிலுக்கு அருகாமையில் இருப்பதால், அது அதே வளாகத்தின் ஒரு பகுதியாக இருக்கலாம்.
காலம்
13 ஆம் நூற்றாண்டு
நிர்வகிக்கப்படுகிறது
யுனெஸ்கோ
அருகிலுள்ள பேருந்து நிலையம்
பாகன்
அருகிலுள்ள இரயில் நிலையம்
பாகன்
அருகிலுள்ள விமான நிலையம்
நியாங் யு விமான நிலையம்