Monday Nov 25, 2024

உதய்பூர் நீலகண்டேஸ்வரர் கோயில், மத்தியப் பிரதேசம்

முகவரி

உதய்பூர் நீலகண்டேஸ்வரர் கோயில், மத்திய பிரதேசம் சிவன் மந்திர் சாலை, உதய்பூர், விதிஷா மாவட்டம், மத்தியப் பிரதேசம் – 464221

இறைவன்

இறைவன்: நீலகண்டேஸ்வரர் / உதயேஸ்வரர்

அறிமுகம்

நீலகண்டேஸ்வர் கோயில் இந்தியாவின் மத்தியப் பிரதேச மாநிலத்தில் உள்ள விதிஷா மாவட்டத்தில் உள்ள உதய்பூர் நகரில் சிவபெருமானுக்கு அர்ப்பணிக்கப்பட்டுள்ளது. இக்கோயில் உதயேஸ்வரர் கோயில் என்றும் அழைக்கப்படுகிறது. பரமரா வம்சத்தின் பூமிஜா கோயில் கட்டிடக்கலையின் ஆரம்பகால எடுத்துக்காட்டுகளில் இதுவும் ஒன்றாகும். இந்திய தொல்லியல் துறையால் பாதுகாக்கப்படும் தேசிய முக்கியத்துவம் வாய்ந்த கோவில் இது. உதய்பூரில் உள்ள மிக முக்கியமான இக்கோயில் சிவனுக்காக அர்ப்பணிக்கப்பட்டுள்ளது மற்றும் இன்று நீலகண்டேஸ்வரர் என்று அழைக்கப்படுகிறது. இது பதினொன்றாம் நூற்றாண்டின் இரண்டாம் பாதியில் கட்டப்பட்டது மற்றும் பரமார மன்னர்களின் எஞ்சியிருக்கும் ஒரே அரச ஆலயமாகும்.

புராண முக்கியத்துவம்

ஒரே நாளில் கட்டிட நடவடிக்கைகள்: இந்த கோவில் ஒவ்வொரு மாதமும் ஒரே நாளில் (அதாவது புஷ்ய நட்சத்திரத்தில்) கட்டப்பட்டதாக நம்பப்படுகிறது. சிற்பங்கள், கற்கள் மற்றும் பிற பொருட்கள் மற்ற நாட்களில் தயாராக இருந்தன. புஷ்ய நட்சத்திரத்தின் போதுதான் கட்டிட பணிகள் தொடங்கும். சிகரத்தின் உச்சியில் தொங்கும் கல்லில் மனித உருவம்: சிகரத்தின் உச்சியில் கல்லில் மனித உருவம் தொங்கும் ஒரு சுவாரஸ்யமான கதை உள்ளது. நாட்டுப்புறக் கதைகளின்படி, கோயில் கட்டும் பணிகள் முடிந்ததும், கலசத்தை மேலே வைப்பதைத், ஒரு கைவினைஞர் கலசத்தை மேலே வைக்க பணித்தார். இரவில் ஷிகாராவில் ஏறிய அவர், தனது வேலையைப் பார்த்து வியந்தார். இரவு முழுவதும் அவரது வேலையைப் பாராட்டினார். சூரியன் உதயமானதும் அவன் கல்லாக மாறினான். அப்போதிருந்து, அவர் ஷிகாராவில் தொங்கி கொண்டிருக்கிறார். பரமாரா வம்சத்தின் கீழ் உதய்பூர் ஒரு முக்கியமான நகரமாக இருந்தது. மன்னர் போஜா (கி.பி.1010-1050) தனது ஆட்சியின் போது இந்த நகரத்தை மேம்படுத்தினார். உதயாதித்யா, பரமரா வம்சத்தின் மிகவும் புகழ்பெற்ற அரசரான போஜாவின் சகோதரர். போஜாவின் மரணத்தின் போது, பரமரா இராஜ்ஜியம் அதன் சாளுக்கிய மற்றும் கலாச்சூரி அண்டை நாடுகளிடமிருந்து ஒரே நேரத்தில் படையெடுப்புகளை சந்தித்தது. போஜாவின் வாரிசான ஜெயசிம்ஹா, ஒருவேளை அவருடைய மகன், கல்யாணி சாளுக்கிய ஏழாம் இளவரசர் விக்ரமாதித்யாவின் ஆதரவுடன் பரமரா சிம்மாசனத்தில் ஏறியதாகத் தெரிகிறது; விக்ரமாதித்யனின் எதிரியான சகோதரன் இரண்டாம் சோமேஸ்வரனால் அவர் பதவி நீக்கம் செய்யப்பட்டிருக்கலாம். ஜெயசிம்மருக்குப் பிறகு உதயாதித்யன் பரமர சிம்மாசனத்தில் ஏறினான். உதய்பூர் பிரபலமானது மற்றும் உதயாதித்யாவின் (1070 – 1093 கி.பி) கீழ் அதன் தற்போதைய பெயரைப் பெற்றதாகத் தெரிகிறது. இக்கோயில் பதினோராம் நூற்றாண்டின் இரண்டாம் பாதியில் கட்டப்பட்டது மற்றும் பரமார அரசர்களின் எஞ்சியிருக்கும் ஒரே அரச கோயில் இதுவாகும். இந்த நகரம் முகலாயப் பேரரசுடன் இணைக்கப்பட்டது மற்றும் அந்த ஆட்சியின் போது சிறிய முக்கியத்துவம் வாய்ந்த சில நினைவுச்சின்னங்கள் அமைக்கப்பட்டன. குவாலியர் மாநிலத்தின் அப்போதைய மஹாராஜ் சிவாஜி ராவ் சிந்தியாவால் இந்த கோவில் பாதுகாக்கப்பட்டு மீட்டெடுக்கப்பட்டது. 1929 ஆம் ஆண்டு கல் வேலைப்பாடுகளின்படி மறுசீரமைப்புப் பணிகள் முடிவடைந்தன. புகழ்பெற்ற தொல்லியல் ஆய்வாளரான எம்.பி.கார்டே மேற்பார்வையில் கோயிலின் திருப்பணிப் பணிகள் மேற்கொள்ளப்பட்டன. உதய்பூரின் நினைவுச்சின்னங்கள் முதன்முதலில் M.B.கார்டே என்பவரால் ஆய்வு செய்யப்பட்டு குவாலியர் மாநிலத்தின் தொல்லியல் துறையின் அறிக்கைகளில் வெளியிடப்பட்டது. இந்த அறிக்கைகளில் உள்ள தரவு 1952-இல் தயாரிக்கப்பட்ட பட்டியலில் தொகுக்கப்பட்டது.

சிறப்பு அம்சங்கள்

இது கிழக்கு நோக்கிய ஆலயம். இக்கோயில் சிவப்பு மணற்கற்களால் கட்டப்பட்டது மற்றும் உயர்ந்த மேடையில் அமைந்துள்ளது. இந்த கோயில் சப்தாயதனம் (ஏழு சன்னதி வகை) ஆறு சிறிய சன்னதிகளால் சூழப்பட்ட ஒரு மையப் பெரிய சன்னதி கொண்டது. பரமரா வம்சத்தின் பூமிஜா கோயில் கட்டிடக்கலையின் ஆரம்பகால எடுத்துக்காட்டுகளில் இதுவும் ஒன்றாகும். கோவிலின் நுழைவாயில் முதலில் கிழக்கிலிருந்து இருந்தது, ஆனால் அது இப்போது மூடப்பட்டுள்ளது. நுழைவாயில் மேற்குப் பக்கத்திலிருந்து உள்ளது. இக்கோயில் கருவறை, சபா மண்டபம் மற்றும் மூன்று நுழைவு மண்டபங்களைக் கொண்டுள்ளது. சட்டசபை மண்டபத்தின் வெளிப்புறச் சுவர்களில் அர்த்தநாரீஸ்வரர், அந்தகண்டகர், நடேசர், மகாகலா மற்றும் சாமுண்டி சிற்பங்கள் காணப்படுகின்றன. வெளிப்புறச் சுவர்களில் அஷ்டதிக்பாலகர்கள் (எட்டு திசைகளின் காவல் தெய்வங்கள்) உள்ளன. கருவறை வாசலில் நவதுர்க்கைகளும், சட்டசபை மண்டபத்தின் மேல்புறத்தில் நவகிரகங்களும் காணப்படுகின்றன. சன்னதியில் லிங்க வடிவில் நீலகண்டேஸ்வரர் இருக்கிறார். அசல் சிவலிங்கம் பித்தளை லிங்கத்தால் மூடப்பட்டிருக்கிறது. மகாசிவராத்திரி பண்டிகையின் போது மட்டுமே வழிபாட்டிற்காக மூலத்தை வெளிப்படுத்த பித்தளை உயர்த்தப்படுகிறது. சூரியனின் கதிர்கள், வருடத்திற்கு இரண்டு முறை சிவலிங்கத்தின் மீது நேரடியாக விழுவதாகக் கூறப்படுகிறது. ஷிகாரா, இந்த கோவிலின் சிறிய சன்னதிகளால் ஆனது, கலசத்துடன் முடிவடையும் அமலாகா என்று அழைக்கப்படும் கிடைமட்ட புல்லாங்குழல் வட்டில் முடிவடைகிறது. முற்றத்தில் கல்லில் பொறிக்கப்பட்ட திட்டங்கள் கூட காணப்படுகின்றன, அவை இந்த கோவிலைக் கட்டுவதற்கு முன்பு செய்யப்பட்ட அடிப்படை வரைபடங்கள் என்று கூறப்படுகிறது. கிழக்குப் பகுதியில் உள்ள நுழைவு மண்டபத்தில் சுமார் 60 கல்வெட்டுகள் உள்ளன. இந்த கல்வெட்டுகள் பரமராஸ், துக்ளக்ஸ் மற்றும் இப்பகுதியை ஆண்ட பல்வேறு வம்சங்களுக்கு சொந்தமானது. இக்கோயிலுக்கு உதயாதித்ய மன்னன் வழங்கிய மானியங்கள் பற்றி கல்வெட்டுகள் பேசுகின்றன. துக்ளக் கல்வெட்டில் கோயில் வளாகத்தில் மசூதி கட்டப்பட்டதை பதிவு செய்த அதே ஆண்டில் 1338 இல் உதயேஸ்வர கடவுளின் திருவிழா பற்றி ஒரு கல்வெட்டு குறிப்பிடுகிறது.

காலம்

கி.பி. 1070 – 1093 ஆம் நூற்றாண்டு

நிர்வகிக்கப்படுகிறது

இந்தியத் தொல்லியல் துறை

அருகிலுள்ள பேருந்து நிலையம்

உதய்ப்பூர்

அருகிலுள்ள இரயில் நிலையம்

போபால்

அருகிலுள்ள விமான நிலையம்

போபால்

Share....
LightupTemple lightup

lightuptemple

Leave a Reply

Your email address will not be published.

Back to Top