Tuesday Jul 02, 2024

வல்லம் குகைக் கோயில்கள், காஞ்சிபுரம்

முகவரி :

வல்லம் குகைக் கோயில்கள்,

செங்கல்பட்டு வட்டம்,

காஞ்சிபுரம் மாவட்டம்,

தமிழ்நாடு 603002

இறைவன்:

வேதாந்தீஸ்வரர் மற்றும் கிரி வரதராஜப் பெருமாள்

இறைவி:

ஞானாம்பிகை மற்றும் தேவி மற்றும் பூதேவியுடன்

அறிமுகம்:

வல்லம் குடைவரைக் கோயில்கள் தமிழ்நாட்டின் காஞ்சிபுரம் மாவட்டத்தில் செங்கல்பட்டுக்கு அருகிலுள்ள வல்லம் என்ற சிறிய கிராமத்தில் அமைந்துள்ளன. இந்த கோயில்கள் வேதாந்தீஸ்வரர் மற்றும் கிரி வரதராஜப் பெருமாளுக்கு அர்ப்பணிக்கப்பட்டவை. வல்லத்தில் ஒரு அழகான சிறிய குன்று உள்ளது, அதில் மலையின் கிழக்கு முகத்தில் மூன்று பாறைகளால் வெட்டப்பட்ட சன்னதிகள் செதுக்கப்பட்டுள்ளன. இரண்டு குகைகள் ஒரே பாறாங்கல் மீது ஒன்று மற்ற குகைக்கு மேலே உள்ளன, மூன்றாவது முந்தைய குகைகளுக்கு சற்று வடக்கே அமைந்துள்ளது. கோவில்களுக்கு செல்லும் படிகள் உள்ளன.

புராண முக்கியத்துவம் :

கிடைத்த கல்வெட்டுகளின்படி, இக்கோயில்கள் மகேந்திர வர்ம பல்லவன் காலத்தில் கட்டப்பட்டதாகக் கூறப்படுகிறது. 1500 ஆண்டுகள் பழமையானது என நம்பப்படுகிறது. களத்தூர் கோட்டத்தின் கீழ் உள்ள வல்ல நாடு என்ற பழங்காலப் பெயரையும் கல்வெட்டுகள் வெளிப்படுத்துகின்றன. மலையின் உச்சியில் செங்கல்பட்டு மற்றும் கொளவாய் ஏரியின் அற்புதமான காட்சியை வழங்குகிறது, குறிப்பாக சூரியன் மறையும் போது. இத்தலம் ‘மலை கோவில்’ என உள்ளூர் மக்களால் அழைக்கப்படுகிறது.

இடது புறம் வேதாந்தீஸ்வரர் என்ற சிவன் கோவில் உள்ளது. இங்குள்ள இறைவி ஸ்ரீ ஞானாம்பிகை. ஸ்ரீ விநாயகர், ஸ்ரீ சுப்பிரமணியர், சிவன், ஸ்ரீ அம்பாள் மற்றும் ஸ்ரீ சண்டிகேஸ்வரர் ஆகியோரை நாம் நிற்கும் அதே இடத்தில் இருந்து தரிசனம் செய்யக்கூடிய ஒரே தலம் இதுவாக இருக்கலாம். இங்குள்ள முருகப்பெருமான் ஸ்ரீ முத்துக்குமாரசுவாமி என்று அழைக்கப்படுகிறார். மற்ற சிவன் கோவில்களைப் போல் அல்லாமல் இங்கு தேவி ஞானாம்பிகை கிழக்கு நோக்கி காட்சி தருகிறாள். ஸ்ரீ ஞானாம்பிகை தெளிவான விவரங்களுடன் மிகவும் புதிய சிலை போலவும், பட்டுப் புடவையால் அழகாக அலங்கரிக்கப்பட்டதாகவும் இருக்கிறது. அந்த முகத்தில் தேஜஸ் மற்றும் பரோபகாரம் அதிகம். துவாரபாலகர்கள் அளவில் மிகவும் நேர்த்தியாக செதுக்கப்பட்டுள்ளனர். சிவபெருமானின் ஆயுதங்களான சூலம், மழு ஆகியவை இங்குள்ள துவாரபாலகர்களால் ஏந்தப்பட்டவை. இக்கோயிலில், பிரதோஷத்தின் போது, ​​முதலில் துவாரபாலகர்களுக்கும், பின்னர் ஸ்ரீ வேதாந்தீஸ்வரருக்கும், இறுதியாக ஸ்ரீ நந்திகேசுவரருக்கும் அபிஷேகம் செய்யப்படும் என்பது ஐதீகம். இப்போது வசதிக்காக இந்தக் கோயிலைச் சுற்றி கான்கிரீட் அமைப்பு கட்டப்பட்டுள்ளது. சூரிய உதயத்தின் போது சூரியனின் கதிர்கள் நேரடியாக இறைவன் மீது மாலையாக விழுவதாக ஐதீகம்.

வலது புறம் கிரி வரதராஜப் பெருமாள் கோயில் உள்ளது. இங்கு பெருமாள் தனது துணைவியார்களான தேவி மற்றும் பூதேவியுடன் காட்சியளிக்கிறார். கருவறைக்கு வெளியே துவாரபாலகர்கள் காணப்படுகின்றனர். வழக்கத்திற்கு மாறாக சிவன் கோயில்களில் காணப்படுவது போல் வடக்கு நோக்கிப் பதிலாக தெற்கு நோக்கிய பெருமாள் கோயிலில் துர்க்கை காணப்படுகிறாள். இக்கோயிலில் பல்லவ மன்னனின் மகளான கொம்மை என்ற பெண் 1000 ஆண்டுகளுக்கு முன் ஸ்ரீ துர்க்கையை பிரதிஷ்டை செய்ததாக கல்வெட்டுகள் தெரிவிக்கின்றன. இந்த கோயில் குளம் சிவகங்கை புஷ்கரணி என்று அழைக்கப்படுகிறது, இந்த நீர் கடவுளுக்கு அபிஷேகம் செய்யப்படுகிறது. பிரதோஷம் மற்றும் பிற சைவ மற்றும் வைணவ திருவிழாக்கள் இக்கோவில்களில் நடைபெறுகின்றன.

சிறப்பு அம்சங்கள்:

குகை எண் 1:

இது இந்த மலையின் மேல் உள்ள பாறை. குகை இன்றும் நேரடிக் கோயிலாகப் பயன்பாட்டில் உள்ளதால் எல்லாப் பக்கங்களிலும் இரும்புக் கிரில்களால் மூடப்பட்டுள்ளது. குகையின் முன் முகப்பில் இரண்டு தூண்கள் மற்றும் இரண்டு பைலஸ்டர்கள் தாங்கி நிற்கின்றன. இந்த ஏற்பாடு, மண்டகப்பட்டு, தளவனூர், குரங்கனில்முட்டம், மகேந்திரவாடி, மாமண்டூர் குகை 1 மற்றும் சீயமங்கலம் போன்ற பல முந்தைய குகைகளில் காணப்பட்ட குகையை மூன்று திறப்புகளாகப் பிரிக்கிறது. தூண்கள் மற்றும் சதுரதூண்கள் இரண்டும் கனசதுர மேல் மற்றும் கீழ் (சதுரம்) மற்றும் எண்கோண நடுத்தர பகுதி (கட்டு) என வேறுபடுகின்றன. தூண்களின் முன் மேல் கனசதுர முகங்களில் இரண்டு கல்வெட்டுகள் உள்ளன.

முன் வரிசையின் சதுரதூண்களுக்கு அப்பால் இரண்டு சிறிய இடங்கள் உள்ளன. இந்த இடங்கள் குகையுடன் இணைக்கப்படவில்லை, எனவே இவை குகையின் அகழ்வாராய்ச்சிக்குப் பிறகு தோண்டப்பட்டதாகத் தெரிகிறது. தெற்குப் பக்கம் விநாயகரின் உருவம் உள்ளது. அவரது தும்பிக்கை வலது பக்கம் திரும்பியிருப்பதால் வலம்புரி விநாயகர். அவர் சிம்ஹாசனத்தில் அமர்ந்துள்ளார், அவரது ஒரு கை அவரது இடது பக்கத்தில் ஒரு சிறிய மேடையில் உள்ளது. அவர் நான்கு கைகளுடன் சித்தரிக்கப்படுகிறார்; மேல் இடதுபுறத்தில் உடைந்த தாமரை தண்டு உள்ளது, மேல் வலது கை பண்பு தெளிவாக இல்லை. அவரது கீழ் வலது கை அவரது தொடையில் தங்கியுள்ளது. வடக்குப் பகுதியில் ஜேஸ்தாவின் மிகவும் தேய்ந்துபோன உருவம் உள்ளது. அவள் கால்களை தரையில் ஊன்றி மேடையில் அமர்ந்திருப்பாள். சங்கு மகுடத்தை அணிந்திருக்கிறாள்.

இந்த படத்தில் அவரது வழக்கமான இரண்டு தோழர்கள் காணவில்லை. குகையின் பின்புற சுவரில் மையத்தில் ஒரு செல் வெட்டப்பட்டுள்ளது. நுழைவாயிலில் ஒரு ஜோடி துவாரபாலர்கள் உள்ளன, அதே நேரத்தில் ஒரு சிவலிங்கம் அறைக்குள் வைக்கப்பட்டுள்ளது. லிங்கத்தின் மேல் மற்றும் கீழ் பகுதி தனித்தனி கற்களால் ஆனது, ஒருவேளை இது அகழ்வாராய்ச்சிக்குப் பிறகு வைக்கப்பட்டிருக்கலாம் என்று கருதப்படுகிறது. சன்னதிக்கு எதிரே ஒரு நந்தி நிறுவப்பட்டுள்ளது. இந்த நந்தி, ஒற்றைக் கல்லால் ஆனது, பிற்காலச் சேர்க்கையாக மட்டுமே வைக்கப்பட்டிருக்கும். குகையின் பெரும்பகுதி வர்ணம் பூசப்பட்டுள்ளது; எனவே பல அசல் அம்சங்கள் இந்த வண்ணப்பூச்சு மேற்பரப்புக்கு கீழே மறைக்கப்பட்டுள்ளன.

குகை எண் 2: இந்த சிறிய குகை முதல் குகைக்கு கீழே, அதே பாறாங்கல் மீது தோண்டப்பட்டுள்ளது. தற்போதைய குகை வழிபாட்டிற்கு உட்பட்டது அல்ல, இந்த எளிய குகைக்கு மண்டபத்தை அமைக்க தூண்கள் இல்லை. ஒரு செல் நேரடியாக பின் சுவரில் வெட்டப்பட்டு, துவாரபாலகங்களை செதுக்குவதற்கு முக்கிய இடங்களை உருவாக்க சுவர் பயன்படுத்தப்படுகிறது. நீள்வட்ட நுழைவாயில் சிவலிங்கம் நிறுவப்பட்ட அறைக்குள் சென்றது. துவாரபாலகர்கள் மிகவும் தேய்ந்து போய்விட்டன. துவாரபாலகர்களுக்கு அப்பால் தெற்குப் பகுதியில் விநாயகர் உருவம் உள்ளது. விநாயகர் தாமரையின் மேல் அமர்ந்து காட்சியளிக்கிறார்; அவரது தும்பிக்கை வலது பக்கம் திரும்பியதால் வலம்புரி விநாயகரை சித்தரிக்கிறது. இதேபோன்ற விநாயகரும் மேற்கண்ட குகையில் காணப்படுகிறார். சன்னதியின் நுழைவாயிலில் ஒரு ஜோடி துவாரபாலர்கள் உள்ளனர். இருவரும் பல பண்புகளில் ஒரே மாதிரியாக, திரிபங்க தோரணையில் நின்று, சன்னதியை நோக்கி சற்று திரும்பினர். ஒரு கை இடுப்பில் உள்ளது, மற்றொரு கை கிளப்பில் பக்கவாட்டில் தொங்குகிறது. கிளப்பின் கைப்பிடி அவர்களின் அக்குள்களில் உள்ளது. இந்த குகையின் அகழ்வாராய்ச்சி மேற்கூறிய குகையுடன் ஒப்பிடும்போது மிகவும் பிற்பகுதியில் மேற்கொள்ளப்பட்டதாக தெரிகிறது.

குகை எண் 3: வல்லத்தில் உள்ள மூன்று குகைகளில் வடக்கே உள்ள குகை இதுதான். இந்த குகை விஷ்ணுவுக்காக அர்ப்பணிக்கப்பட்டுள்ளது மற்றும் உள்ளூர் கரிவரதராஜ பெருமாள் கோவில் என்று அழைக்கப்படுகிறது. ஒரு எளிய படைப்பு, எந்த மண்டபமும் இல்லாமல், பாறையின் செங்குத்து கேலிக்கூத்தில் ஒரு செல் வெட்டப்பட்டது. இந்த செங்குத்து கேலிக்கூத்து, பக்கத்தில் துவாரபாலகர்களுக்கான ஏற்பாடுகளை அனுமதிக்கிறது. தூண்கள் மற்றும் சதுரதூண்கள் இல்லாவிட்டாலும், தூண்களின் எந்த ஆதரவும் இல்லாமல் உள்ளது. நடு செல் விஷ்ணுவின் இரண்டு துணைவியருடன் ஒரு உருவம் உள்ளது, அது பின்னர் சேர்க்கப்பட்டது. வடக்கு முனையில், துவாரபாலகர்களுக்கு அப்பால், துர்க்கையின் புடைப்புச் சிற்பம் உள்ளது. தொடர்ச்சியான எண்ணெய் அபிஷேகத்தால் அவள் முற்றிலும் கருமையாக இருக்கிறாள்; எனவே அதன் அசல் அம்சங்கள் மிகவும் தெளிவாக இல்லை. அவள் சம்பக தோரணையில் நிற்கிறாள். அவள் நான்கு கைகளில், மேல் இரண்டு கைகளில் சங்கையும் சக்கரத்தையும் ஏந்தியிருக்கிறாள்.

ஒரு கீழ் கை அவள் இடுப்பில் உள்ளது மற்றும் மற்றொரு கீழ் கை அபய முத்திரையில் உள்ளது. துர்க்கை உருவங்கள் விஷ்ணு கோயிலின் அசாதாரண அம்சம் ஆனால் பல்லவர்களின் மற்ற விஷ்ணு கோயில்களான சிங்கவரம் குகைக் கோயில், ஆதி – வராஹ குகைக் கோயில், மகிஷாசுரமர்த்தினி குகை, திரிமூர்த்தி குகை, வராஹ குகை போன்ற மகாபலிபுரத்தில் உள்ள மற்ற விஷ்ணு கோயில்களில் துர்க்கையின் உருவங்களைக் காணலாம். வராஹ குகை மற்றும் திரௌபதி ரத்தை ஆகிய இடங்களைத் தவிர, கோடவரைக் கருப்பொருளாகக் கொண்ட இந்த இடங்களில் பெரும்பாலான இடங்களில் துர்க்கை மகிஷாசுரமர்த்தினியாக காட்சியளிக்கிறார். இங்குள்ள இந்த உருவம் தோற்றத்தில் திரௌபதி ரதத்தைப் போலவே தோன்றுகிறது, இருப்பினும் திரௌபதி ரதத்தில் உள்ள ஒன்று மிகவும் விரிவானதாகவும் அலங்காரமாகவும் உள்ளது மற்றும் தீம் வேறுபட்டது. இந்தக் குகை ராஜசிம்மர் காலத்துக்குப் பிறகு தோண்டப்பட்டிருக்கலாம். இங்குள்ள துவாரபாலகர்கள் தளவனூர் குகைக் கோவிலின் உள் சன்னதியின் துவாரபாலகங்களை ஓரளவு ஒத்திருக்கிறார்கள். தளவனூர் சிவன் கோவிலாக இருந்தாலும், இங்குள்ள

இந்த குகை விஷ்ணுவுக்காக அர்ப்பணிக்கப்பட்டுள்ளது. இங்குள்ள இரண்டு துவாரபாலகர்களும் ஒரே மாதிரியான தோற்றத்தில், திரிபங்க தோரணையில் நின்று, சன்னதியை நோக்கி சற்று திரும்பியுள்ளனர். ஒரு கை அவர்களின் இடுப்பில் உள்ளது மற்றும் ஒரு கையை உயர்த்தி வணங்குகிறது. அவர்கள் காதில் பாத்ரகுண்டலமும் மகர குண்டலமும் அணிந்துள்ளனர். இருவரும் சற்று உயர்ந்த மேடையில் நிற்கிறார்கள்.

காலம்

1500 ஆண்டுகள் பழமையானது

நிர்வகிக்கப்படுகிறது

இந்தியத் தொல்லியல் ஆய்வகம்

அருகிலுள்ள பேருந்து நிலையம்

வல்லம்

அருகிலுள்ள இரயில் நிலையம்

செங்கல்பட்டு

அருகிலுள்ள விமான நிலையம்

சென்னை

Location on Map

Share....
LightupTemple lightup

lightuptemple

Leave a Reply

Your email address will not be published.

Back to Top