Sunday Nov 17, 2024

ராணிபூர் ஜாரியல் சௌசத் யோகினி கோவில், ஒடிசா

முகவரி

ராணிபூர் ஜாரியல் சௌசத் யோகினி கோவில், ராணிபூர் ஜாரியல், துமர்பாரா, ஒடிசா – 767040

இறைவன்

இறைவன்: சிவன் இறைவி: பார்வதி

அறிமுகம்

ஒடிசாவின் பலங்கிர் மாவட்டத்தில் உள்ள ராணிபூர் ஜரியாலின் சௌசத் யோகினி கோயில், 64 யோகினிகளுக்கு அர்ப்பணிக்கப்பட்ட இந்தியாவின் வட்ட வடிவ யோகினி கோயில்களில் ஒன்றாகும். இது கி.பி 900க்குப் பிறகு ஆரம்பகாலக் கோயிலாகத் தோன்றுகிறது, மற்ற கோயில்கள் இருப்பது அந்தக் காலத்தில் முக்கியமான தலமாக இருந்ததைக் குறிக்கிறது. எஞ்சியிருக்கும் மைய சன்னதியில் நடனமாடும் சிவனின் உருவம் உள்ளது; அனைத்து யோகினி சிற்பங்களும், தனித்தனியாக, இதேபோல் நடனமாடுவதைக் காட்டுகின்றன.

புராண முக்கியத்துவம்

ராணிப்பூர்-ஜரியாலில் 9 அல்லது 10 ஆம் நூற்றாண்டில் கட்டப்பட்ட சௌசத் யோகினி கோயில், ஒடிசாவின் பலங்கிர் மாவட்டத்தில் உள்ள திதிலாகர் மற்றும் காந்தபஞ்சி நகரங்களில் இருந்து சில மைல் தொலைவில் தனிமைப்படுத்தப்பட்ட நிலையில், மணற்கற்களால் ஆன வட்ட வடிவ, ஹைபேத்ரல், 64-யோகினி கோயிலாகும். சுமார் 50 அடி விட்டம். 62 யோகினி சிற்பங்கள் எஞ்சியுள்ளன. செங்கற்களால் கட்டப்பட்ட ஒரு பெரிய கோயிலும், கற்களால் ஆன பல சிறிய கோயில்களும் இருந்ததால், பாறையின் மேற்பகுதியில் உள்ள இந்த இடம் முக்கியமானதாக இருந்திருக்க வேண்டும். முதன்மை நுழைவாயில் கிழக்கு நோக்கி வட்ட சுவரில் ஒரு திறப்பு உள்ளது; ஹிராபூர் யோகினி கோவிலில் உள்ளதைப் போலல்லாமல், ஒரு காலத்தில் தெற்கு நோக்கி மேலும் ஒரு திறப்பு இப்போது நிரம்பியுள்ளது. கண்டுபிடிக்கப்பட்ட யோகினி கோவில்களில் ராணிப்பூர்-ஜாரியல் தான் முதலில் கண்டுபிடிக்கப்பட்டது; இது 1853 இல் மேஜர் ஜெனரல் ஜான் காம்ப்பெல் என்பவரால் விவரிக்கப்பட்டது. கோவிலின் மையத்தில் நான்கு தூண்களுடன் கூடிய அசல் சன்னதி உள்ளது, நடனக் கடவுளாக சிவன் நடேஸ்வரரின் உருவம் உள்ளது. சிவன் உருவம் மூன்று முகம் மற்றும் எட்டு கைகள் கொண்டது, மேலும் ஊர்த்துவ லிங்கத்துடன், ஒரு விறைப்புத்தன்மையுடன் சித்தரிக்கப்பட்டுள்ளது. யானைத்தலை கணேசனும் காளை நந்தியும் சிற்பத்தின் அடிப்பகுதியில் காட்டப்பட்டுள்ளன. கோயிலில் உள்ள சாமுண்டா தேவியின் அதே அளவிலான உருவம் ஒரு காலத்தில் மத்திய சன்னதியில் சிவனுடன் வைக்கப்பட்டிருக்கலாம்.

சிறப்பு அம்சங்கள்

ராணிப்பூர் ஜாரியல் யோகினிகள், கோயில் சுவர்களைப் போலவே, மோசமான வானிலை கொண்ட, தரம் குறைந்த கரடுமுரடான மணற்கற்களால் செய்யப்பட்டவை; அவை ஒரு காலத்தில் நன்றாக செதுக்கப்பட்டிருந்தன. பிரத்யேகமாக, அனைத்து யோகினி சிற்பங்களும் இந்திய பாரம்பரிய நடனத்தின் கரண விதத்தில் நடனமாட தயாராக இருப்பதாக சித்தரிக்கப்பட்டுள்ளது; ஒவ்வொரு இயக்கத்தின் தொடக்கத்திலும் தோரணை எடுக்கப்படுகிறது என்று வித்யா டெஹேஜியா விளக்குகிறார். ஹிராபூர் கோயிலைப் போல, ஆனால் மற்ற யோகினி கோயில்களைப் போலல்லாமல், யோகினிகளில் மாத்ரிகாக்கள், தாய் தெய்வங்கள் இல்லை. யோகினிகளில் 14 பேர் விலங்குத் தலை உடையவர்கள்; அவர்களில் பூனை, யானை, பாம்பு, குதிரை, எருமை, மிருகம் மற்றும் சிறுத்தை மற்றும் பன்றியின் தலையுடன் கூடிய தெய்வங்களைக் காணலாம். யோகினி வழிபாட்டு முறையின் பிண சடங்குகளை (ஷாவா சாதனா) குறிக்கும் வகையில், சிறுத்தை-தலை தெய்வம் ஒரு மனித சடலத்தை தாங்கி நிற்கிறது. பிற்கால யோகினி கோவில்களில் ஒளிவட்டங்கள் அல்லது உதவியாளர் உருவங்கள் இல்லாததால், இந்த கோவில் ஒப்பீட்டளவில் ஆரம்பத்தில் கட்டப்பட்டது என்று கூறப்படுகிறது.

காலம்

9 -10ஆம் நூற்றாண்டு

நிர்வகிக்கப்படுகிறது

இந்திய தொல்பொருள் ஆய்வு மையம் (ASI)

அருகிலுள்ள பேருந்து நிலையம்

பலங்கிர்

அருகிலுள்ள இரயில் நிலையம்

பலங்கிர் சாலை நிலையம், காந்தபாஞ்சி

அருகிலுள்ள விமான நிலையம்

ராய்ப்பூர், ஜார்சுகுடா

Share....
LightupTemple lightup

lightuptemple

Leave a Reply

Your email address will not be published.

Back to Top