மலையடிப்பட்டி வாகீஸ்வரமுடையார் கோவில், புதுக்கோட்டை
முகவரி :
மலையடிப்பட்டி வாகீஸ்வரமுடையார் கோவில், புதுக்கோட்டை
மலையடிப்பட்டி, குளத்தூர் தாலுகா,
புதுக்கோட்டை மாவட்டம்,
தமிழ்நாடு 622 502
மொபைல்: +91 99407 49234
இறைவன்:
வாகீஸ்வரமுடையார்
இறைவி:
வடிவுள்ள மங்கை
அறிமுகம்:
வாகீஸ்வரமுடையார்கோயில், இந்தியாவின் தமிழ்நாடு மாநிலத்தில் உள்ள புதுக்கோட்டை மாவட்டத்தில் குளத்தூர் தாலுகாவில் மலையடிப்பட்டி கிராமத்தில் அமைந்துள்ள சிவபெருமானுக்கு அர்ப்பணிக்கப்பட்டுள்ளது. மூலஸ்தான தெய்வம் வாகீஸ்வரர் / ஆலத்துரை மகாதேவர் என்றும் வடிவுள்ள மங்கை என்றும் அழைக்கப்படுகிறது. இக்கோயில் ஆலத்தூர்த்தளி என்று அழைக்கப்படுகிறது. மலையடிப்பட்டியில் வாகீஸ்வரமுடையார் கோயில் மற்றும் கண்ணிறைந்த பெருமாள் கோயில் என்று இரண்டு கோயில்கள் உள்ளன, இது கிராமத்தின் தென்புறத்தில் திரு வளத்தூர் மலை என்று அழைக்கப்படும் மலையின் மீது அமைந்துள்ளது.
புராண முக்கியத்துவம் :
இந்த குகைக்கோயில் அருகில் உள்ள பள்ளிகொண்ட பெருமாள் கோயிலை விட பழமையானதாக கருதப்படுகிறது. பல்லவ மன்னன் தண்டிவர்மனின் (795 – 846) 16 ஆம் ஆட்சியாண்டு காலத்திய கல்வெட்டு, பல்லவ மன்னன் தண்டிவர்மனின் கீழ் நிலப்பிரபுவாகிய குவவன் சாத்தன் என்றும் அழைக்கப்படும் விடேல் விடுகு முத்தரையன் இந்த கோயிலை திருவலத்தூர் மலையிலிருந்து தோண்டியதாக பதிவு செய்கிறது. லிங்கத்தை நிறுவி அதற்கு வாகீஸ்வரமுடையார் என்று பெயரிட்டார். பல்லவர் கல்வெட்டில் திருவலத்தூர் மலை என்றும், நாயக்கர் கால கல்வெட்டுகளில் திருவாயமலை என்றும் குறிப்பிடப்பட்ட மலை.
இந்தக் குகைக் கோயிலில் பல கல்வெட்டுகள் பதிவு செய்யப்பட்டுள்ளன. இந்த கோவிலின் வடகிழக்கில் ஒரு பாறையில் கல்வெட்டு உள்ளது. இந்த கல்வெட்டு கிபி 7 ஆம் நூற்றாண்டின் முற்பகுதியில் குறிப்பிடப்படலாம். கருவறைக்கு எதிரே உள்ள மண்டபத்தில் உள்ள தூணில் ஒரு சோழ மன்னனின் 40 வது ஆட்சி ஆண்டைச் சேர்ந்த கல்வெட்டு ஒன்று உள்ளது. திருவலத்தூர் என்ற மலையின் பெயரை மற்ற கல்வெட்டுகளில் இருந்து படிக்கலாம். கருவறைக்கு எதிரே உள்ள மண்டபத் தூணில் மூன்றாம் குலோத்துங்க சோழனின் 24ஆம் ஆட்சி ஆண்டைச் சேர்ந்த கல்வெட்டு உள்ளது. இது விவசாய நடவடிக்கைகளுக்கு விதிக்கப்படும் வரிகளை பதிவு செய்கிறது. விஜயநகர கால கல்வெட்டுகளையும் இக்கோயிலில் காணலாம்.
பூச்சிக்குடியைச் சேர்ந்த ஆவுடையான் தேவன் ஒருவரின் கதையைப் பதிவுசெய்யும் ஒரு சுவாரஸ்யமான கல்வெட்டு உள்ளது. ஒருமுறை திருநெடுங்குளத்தில் நடனமாடும் பெண்ணின் வீட்டிற்குச் சென்றார். பின்னர் வீடு திரும்பிய அவர் தனது மனைவியை ஒரு பிராமணருடன் கண்டார். ஆத்திரத்தில் இருவரையும் கொன்று, தான் செய்த கொடூரமான குற்றத்திற்காக கண் பார்வையை இழந்தான். இக்கோயிலுக்குச் சென்று வாகீஸ்வரரையும் வடிவுள்ளமங்கை அம்மனையும் வழிபட்டு கண்பார்வை பெற்றார். நன்றி செலுத்தும் விதமாக, அவர் தனது சொத்துக்கள் அனைத்தையும் வாகீஸ்வரருக்கு தானம் செய்தார். இந்த அறக்கட்டளைக்கு யாரேனும் தீங்கு செய்தால் கங்கைக் கரையில் பசுவைக் கொன்றதற்குப் பலன் கிடைக்கும் என்று கல்வெட்டில் பிரகடனம் செய்தார்.
சிறப்பு அம்சங்கள்:
இந்த குடைவரைக் கோயில் மலையின் வடக்கு முகப்பில் தோண்டி எடுக்கப்பட்டுள்ளது. இந்த குகைக் கோயில் மலையின் கிழக்கு முனையில் உள்ள விஷ்ணு குகைக் கோயிலுக்கு சற்று உயரத்தில் அமைந்துள்ளது. குகை வடக்கு நோக்கி உள்ளது, ஆனால் கருவறை மேற்கு நோக்கி உள்ளது. குகைக் கோயில் கருவறை, அர்த்த மண்டபம் மற்றும் முக மண்டபம் ஆகியவற்றைக் கொண்டுள்ளது. கருவறை மற்றும் அர்த்த மண்டபம் இரண்டும் மலையில் தோண்டப்பட்டு, முக மண்டபம் பின்னர் குகைக் கோயிலுக்குக் கட்டமைப்பு ரீதியாக சேர்க்கப்பட்டது.
அர்த்த மண்டபம் வடக்கு நோக்கியும் முக மண்டபத்தின் நுழைவாயில் மேற்கு நோக்கியும் அமைந்துள்ளது. முக மண்டபம் விஜயநகர காலத்தில் கட்டப்பட்டிருக்கலாம். வடக்குச் சுவரின் வெளிப்புறத்தில் சில சோழர் கால கல்வெட்டுகள் உள்ளன. மேற்குச் சுவரின் உட்புறத்தில் சோழ மன்னன் I ஆதித்ய சோழன் காலத்திய 9ஆம் நூற்றாண்டைச் சேர்ந்த கல்வெட்டு உள்ளது. முக மண்டபத்தின் உள்ளே விஜயநகர கட்டிடக்கலை பாணியில் நான்கு மெல்லிய தூண்கள் உள்ளன.
இரண்டு பின்புற தூண்களை ஒரு வளைவுடன் இணைத்து ஒரு சன்னதி உருவாகிறது. இந்த கோவிலில் முருகன் மற்றும் விநாயகர் உருவங்கள் உள்ளன. அர்த்த மண்டபம் 12.5 அடி நீளமும் 13.5 அடி அகலமும் கொண்டது. அர்த்த மண்டபம் மகேந்திர பாணியில் இரண்டு தூண்கள் மற்றும் இரண்டு பைலஸ்டர்களால் தாங்கப்பட்டுள்ளது. உயரமான மேடையில் வீற்றிருக்கும் நந்தி, கருவறையை நோக்கியவாறு அர்த்த மண்டபத்தில் காட்சியளிக்கிறது. நந்தியும் மேடையும் தாய்ப்பாறையில் செதுக்கப்பட்டுள்ளது.
அர்த்த மண்டபத்தில் விநாயகர் மற்றும் முருகன் சிலைகள் உள்ளன. 7 அடி நீளம், 7 அடி அகலம் மற்றும் 7 அடி உயரம் கொண்ட கருவறை, அர்த்த மண்டபத்திலிருந்து நான்கு படிகள் விமானம் வழியாக அணுகலாம். கருவறையில் வாகீஸ்வரர் / ஆலத்துரை மகாதேவர் லிங்க வடிவில் வட்ட வடிவ பிடத்தில் வீற்றிருக்கிறார். தாய்ப்பாறையில் இருந்து செதுக்கப்பட்ட அசல் லிங்கம் அழிக்கப்பட்டதால், தற்போதுள்ள லிங்கமும் பிதாவும் பின்னர் சேர்க்கப்பட்டன. துவாரபாலகர்கள் கருவறையின் நுழைவாயிலின் இருபுறமும் உள்ள பைலஸ்டர்களுக்கு இடையில் அமைக்கப்பட்ட முக்கிய இடங்களில் காட்டப்பட்டுள்ளது.
துவாரபாலகர்கள் இருவரும் ஆயுதம் ஏந்தியவர்கள். இடதுபுறத்தில் உள்ள துவாரபாலானது திரிசூலத்தையும் (திரிசூலத்தையும்) வலதுபுறத்தில் உள்ள துவாரபாலன் மழுவையும் (கோடாரி) குறிக்கிறது. இரண்டு துவாரபாலகர்களும் ஒரே மாதிரியான தோரணையில் நிற்கிறார்கள். அர்த்த மண்டபத்தின் மேற்குப் பக்கவாட்டுச் சுவரில் மூன்று அடிப்படைச் சிற்பங்கள் உள்ளன. தாமரை பீடத்தின் மேல் நிற்கும் துர்க்கையின் சிற்பம் அடித்தளத்தின் வடக்கு மூலையில் காணப்படுகிறது. எட்டு ஆயுதங்களுடன் பல ஆயுதங்களை ஏந்தியவள். முன் இரண்டு கைகளிலும் ஒரு (திரிசூலம்) உள்ளது, இது அம்மனின் இடது பக்கத்தில் காட்டப்பட்டுள்ள மகிஷாசுரனின் உருவத்தை நோக்கிக் காட்டப்பட்டுள்ளது. அவளது கால்களில் ஒன்று சற்று வளைந்து, பீடத்தின் மேல் நடப்பட்ட அவளது நேரான கால் அருகில் வைக்கப்பட்டுள்ளது.
தரையில் இருபுறமும் இரண்டு பக்தர்கள் அமர்ந்துள்ளனர். விஷ்ணு மற்றும் சிவனின் ஒருங்கிணைந்த வடிவமான ஹரி-ஹரா, அடிப்படை சிற்பத்தின் மைய சிற்பம். சிற்பத்தின் இடது பக்கம் விஷ்ணுவையும், வலது பக்கம் சிவனையும் குறிக்கிறது. அவர் நான்கு கரங்களை உடையவர். அவரது மேல் கைகள் சங்கு (சங்கு) மற்றும் பரசு (கோடாரி) ஆகியவற்றைப் பிடித்துள்ளன.
அவரது கீழ் கைகளில் ஒன்று இடுப்புக்கு மேல் ஓய்வெடுக்கிறது, மற்றொன்று அபய முத்திரையைக் காட்டுகிறது. சிற்பத்தின் மேல் மூலைகளில் சூரியன் மற்றும் சந்திரன் என இரண்டு பறக்கும் உருவங்கள் உள்ளன. இருபுறமும் இரண்டு பக்தர்கள். பக்தர்கள் இருவரும் ஒரு கையில் பூவை ஏந்தியபடி உள்ளனர். தெற்கு மூலையில் உள்ள சிற்பம் முருகனின் வடிவமான பிரம்ம சாஸ்தாவைக் குறிக்கிறது. அவர் நான்கு கரங்களுடன் சித்தரிக்கப்படுகிறார். அவரது மேல் கரம் ஈட்டியையும் அக்ஷமாலையையும் பிடித்துள்ளது. அவரது கீழ் கைகளில் ஒன்று அவரது இடுப்புக்கு மேல் ஓய்வெடுக்கிறது, மற்றொன்று அபய முத்திரையைக் காட்டுகிறது.
அர்த்த மண்டபத்தின் தெற்குப் பக்கச் சுவரில் விநாயகர் மற்றும் வீரபத்ராவுடன் கூடிய சப்தமாத்ரிகைகளின் சிற்பங்கள் காணப்படுகின்றன. திருப்பலி கிழக்கு முனையில் வீரபத்திரருடன் தொடங்கி மேற்கு முனையில் விநாயகருடன் முடிவடைகிறது. வீரபத்ராவைத் தவிர அனைத்துப் படங்களும் சுகாசனத்தில் ஒரு காலை மடக்கி இருக்கையின் மீதும், மற்றொரு காலைத் தொங்கவிட்டும் தரையில் ஊன்றியவாறும் காட்டப்பட்டுள்ளது. வீரபத்ரர் இரு கால்களையும் ஆசனத்தின் மீது வைத்து யோகப்பட்டாவுடன் இணைக்கப்பட்ட நிலையில் அமர்ந்திருப்பார்.
அனைத்து படங்களும் நான்கு கரங்களுடன் சித்தரிக்கப்பட்டுள்ளன. ஒவ்வொரு மாத்ரிகாக்களும் அவர்களுக்குப் பின்னால் அந்தந்த கொடிகளுடன் சித்தரிக்கப்படுகின்றன. வடக்குச் சுவரில் சண்டிகேஸ்வரரின் மற்றொரு மூலவர் உருவம் உள்ளது. அவர் தனது கோடரியை ஏந்தியபடி இரு கரங்களுடன் காட்டப்படுகிறார். கோவில் வளாகத்தில் இரண்டு பிற்கால கட்டமைப்புகள் உள்ளன. வடமேற்கு மூலையில் காணப்படும் அமைப்பு மடப்பள்ளி (கோயில் சமையலறை). வடகிழக்கு மூலையில் காணப்படும் அமைப்பு வடிவுள்ள மங்கை அம்மன் சன்னதியாகும். அம்மன் சன்னதி மற்றும் மடப்பள்ளி இரண்டும் தெற்கு நோக்கியவாறு அமைந்துள்ளது.
அம்மன் சன்னதி கருவறை மற்றும் முக மண்டபம் கொண்டது. கருவறையில் வடிவுள்ள மங்கையின் உருவம் உள்ளது. அவள் நின்ற தோரணையில் இருக்கிறாள். அவள் நான்கு ஆயுதம் ஏந்தியவள். அவளது மேல் கைகள் தாமரையையும், கீழ் கைகள் அபய மற்றும் வரத முத்திரையையும் காட்டுகின்றன. முக மண்டபத்தில் நர்தன கணபதியின் சிற்பம் உள்ளது. இந்த கோவில் வளாகத்திற்கு பாழடைந்த சுற்றுச்சுவரின் எச்சங்கள் உள்ளன. வளாகச் சுவர் வடமேற்கில் உள்ள கட்டமைப்பு சன்னதி வரை நீண்டுள்ளது மற்றும் மீதமுள்ள பகுதி அடித்தளத்துடன் மட்டுமே உள்ளது.
திருவிழாக்கள்:
ஆடி பூரம் (ஜூலை-ஆகஸ்ட்), புரட்டாசி நவராத்திரி (செப்-அக்), திரு கார்த்திகை (நவ-டிசம்), வைகுண்ட ஏகாதசி & திருவாதிரை (டிசம்-ஜன), மாசி மகம் தீர்த்தவாரி மற்றும் மகா சிவராத்திரி (பிப்-மார்ச்) மற்றும் மாதாந்திர பிரதோஷங்கள் கொண்டாடப்படுகின்றன. கோவிலில். திருவோண நட்சத்திர நாட்களில் விஷ்ணு பகவானுக்கு சிறப்பு பூஜைகள் நடத்தப்படுகின்றன.
காலம்
1500 ஆண்டுகள் பழமையானது
அருகிலுள்ள பேருந்து நிலையம்
கிள்ளுக்கோட்டை
அருகிலுள்ள இரயில் நிலையம்
குளத்தூர்
அருகிலுள்ள விமான நிலையம்
திருச்சி