மலையடிப்பட்டி கண்ணிறைந்த பெருமாள் கோவில், புதுக்கோட்டை
முகவரி :
மலையடிப்பட்டி கண்ணிறைந்த பெருமாள் கோவில், புதுக்கோட்டை
மலையடிப்பட்டி, குளத்தூர் தாலுக்கா,
புதுக்கோட்டை மாவட்டம், தமிழ்நாடு 622 502
மொபைல்: +91 99407 49234
இறைவன்:
கண்ணிறைந்த பெருமாள்
இறைவி:
கமலவல்லி நாச்சியார்
அறிமுகம்:
கண்ணிறைந்த பெருமாள் கோயில் இந்தியாவின் தமிழ்நாடு மாநிலத்தில் புதுக்கோட்டை மாவட்டத்தில் குளத்தூர் தாலுகாவில் உள்ள மலையடிப்பட்டி கிராமத்தில் விஷ்ணுவுக்கு அர்ப்பணிக்கப்பட்டுள்ளது. மூலவர் கண்ணிறைந்த பெருமாள் / பள்ளிகொண்ட ரங்கநாதர் / ஆனந்த பத்மநாபன் / திரு வாழ வந்த பெருமாள் என்றும் தாயார் கமலவல்லி நாச்சியார் என்றும் அழைக்கப்படுகிறார். இந்த குகைக் கோயில் மலையின் வடக்கு முகப்பில் தோண்டப்பட்டு, மலையின் மேற்கு முனைக்கு அருகில் அமைந்துள்ளது. இந்த ஆலயம் உள்ளூரில் ஒலிபதி விஷ்ணு கிரஹம் என்று அழைக்கப்படுகிறது. மலையடிப்பட்டியில் வஹீஸ்வரமுடையார் கோயில் மற்றும் கண்ணிறைந்த பெருமாள் கோயில் என்று இரண்டு கோயில்கள் உள்ளன, இது கிராமத்தின் தென்புறத்தில் திரு வளத்தூர் மலை என்று அழைக்கப்படும் மலையின் மீது அமைந்துள்ளது. இக்கோயில் கீரனூர் முதல் கிள்ளுக்கோட்டை வழித்தடத்தில் அமைந்துள்ளது.
புராண முக்கியத்துவம் :
இந்த குகைக்கோயில் அருகில் உள்ள வஹீஸ்வரமுடையார் கோயிலை விட பிற்கால கட்டமாக கருதப்படுகிறது. இந்தக் கோயிலின் சரியான காலகட்ட கட்டுமானத்தைக் கண்டறிய இந்தக் கோயிலில் எந்த அடித்தளக் கல்வெட்டும் இல்லை. இந்த குகைக்கோயிலில் சோழர்கள், பாண்டியர்கள் மற்றும் நாயக்க மன்னர்கள் காலத்திய பத்து கல்வெட்டுகள் உள்ளன. இக்கோயில் சோழர் கால கல்வெட்டுகளில் திருவலத்தூர் மலையின் ஒளிபதி விஷ்ணு கிரஹம் என்றும், நாயக்கர் கால கல்வெட்டுகளில் திருவாயமலையின் கண்ணிறைந்த பெருமாள் என்றும் அழைக்கப்பட்டது. கமலவல்லி நாச்சியார் சன்னதியின் பக்கச்சுவரில் காணப்படும் சுப்பகிரி ஆண்டு ஐப்பசி 10ஆம் நாள் கல்வெட்டில் தென்மாவூர் செல்லபொக்கனின் மகன் மங்கந்தேன்கொண்டான் என்ற அரையன் அம்மன் சன்னதியைக் கட்டியதாகக் குறிப்பிடப்பட்டுள்ளது.
திவாகர முனிவர் தனது இழந்த சக்திகளை இங்கே திரும்பப் பெற்றார்: புராணத்தின் படி, திவாகர முனிவர் இந்திரத்யும்னனின் யாகத்தை சீர்குலைக்க முயன்றார். அவரது ஆணவமான நடத்தைக்காக அவர் தனது சக்திகளை இழக்கும்படி சபிக்கப்பட்டார். இழந்த சக்திகளை மீட்பதற்காக இத்தலத்திற்கு வந்து தவம் செய்ததாக கூறப்படுகிறது. அவரது தவத்தால் மகிழ்ந்த விஷ்ணு, ஆனந்த சயன தோரணையில் அவர் முன் தோன்றி, அவரது இழந்த சக்திகளையும் அறிவையும் மீட்டெடுத்தார்.
கண் ஒளி வழங்கும் பெருமாள்: விஷ்ணு பார்வை குறைபாடுள்ளவர்களுக்கு நிவாரணம் அளிப்பதால், அவர் கண் ஒளி வழங்கும் பெருமாள் என்று போற்றப்படுகிறார்.
நம்பிக்கைகள்:
பார்வைக் குறைபாட்டால் பாதிக்கப்பட்டவர்கள் நிவாரணம் பெற விஷ்ணுவிடம் பிரார்த்தனை செய்கிறார்கள். பக்தர்கள் சனிக்கிழமைகளில் பெருமாளுக்கு நெய் தீபம் ஏற்றி துளசி மாலை அணிவிப்பர்.
சிறப்பு அம்சங்கள்:
இந்த குகைக் கோயில் மலையின் வடக்கு முகப்பில் தோண்டப்பட்டு, மலையின் மேற்கு முனைக்கு அருகில் அமைந்துள்ளது. கோயில் வளாகம் ஒரு கிரானைட் சுவரில் வடக்கு நோக்கிய நுழைவாயிலுடன் அதன் மேல் எந்த மேற்கட்டுமானமும் இல்லாமல் சூழப்பட்டுள்ளது. நுழைவாயிலின் இடதுபுறத்தில் உள்ள சுற்றுச்சுவரின் வெளிப்புறத்தில் வலம்புரி விநாயகரின் உருவம் பொறிக்கப்பட்ட ஒரு முக்கிய இடம் உள்ளது. குகையின் முன் நுழைவாயிலுக்குப் பிறகு தீபஸ்தம்பம், பலிபீடம் மற்றும் கருடன் ஆகியவற்றைக் காணலாம். தீபஸ்தம்பத்தின் வடக்கே நுழைவாயிலை நோக்கியவாறு அம்மன் சிற்பம் உள்ளது.
கோயில் கருவறை, அர்த்த மண்டபம் மற்றும் முக மண்டபம் ஆகியவற்றைக் கொண்டுள்ளது. இரண்டு தூண்கள் மற்றும் அர்த்த மண்டபத்தின் மூன்று இடைகழிகளை உருவாக்குகின்றன. அர்த்த மண்டபத்தின் நுழைவாயில்கள் ஒரு குகைக் கோயிலுக்கான வாசல் மற்றும் கதவு ஜாம்ப்களால் குறிக்கப்பட்டுள்ளன என்பது குறிப்பிடத்தக்கது. தூண்கள் அடிவாரத்தில் சிங்கம் / வயலா உருவங்கள் மீது தாங்கி நிற்கின்றன. இந்த சிங்கம் / வயல உருவங்கள் அவற்றின் ஒரு மூட்டு மேலே உயர்த்தப்பட்ட நிலையில் அமர்ந்திருக்கும். அர்த்த மண்டபத்தின் கூரையில் விஷ்ணுவின் அவதாரங்கள் வரையப்பட்டுள்ளது. ஓவியங்கள் மோசமான நிலையில் உள்ளன.
இருபுறமும் மீதமுள்ள பகுதியின் இடைவெளியில் உருவாகும் இடங்கள் துவாரபாலகர்களை உள்ளடக்கியது. துவாரபாலகர்கள் இரண்டு ஆயுதம் ஏந்தியவர்கள். ஒரு கை அவர்களின் இடுப்பில் உள்ளது, மற்றொரு கை தாமரையைப் பிடித்துள்ளது. இரண்டு உருவங்களும் அலங்காரத்திலும் தோரணையிலும் கிட்டத்தட்ட ஒரே மாதிரியானவை. மேற்கு துவாரபாலாவின் தலைக்கவசத்தில் சங்கு முகடு உள்ளது, கிழக்கு துவாரபாலனுக்கு ஒரு சக்கர (வட்டு) முகடு உள்ளது, இந்த துவாரபாலர்கள் அந்தந்த ஆயுத புருஷர்களை பிரதிநிதித்துவப்படுத்துகின்றனர். அர்த்த மண்டபத்தின் கிழக்குப் பக்கச் சுவரில் விஷ்ணுவின் துணைவிகளான ஸ்ரீதேவி மற்றும் பூதேவி ஆகியோரின் உருவம் உள்ளது.
விஷ்ணு பகவான் நான்கு ஆயுதங்களுடன் இருக்கிறார். அவரது மேல் கைகள் சங்கா & சக்கரத்தைப் பிடித்துள்ளன, கீழ் வலது கை அபய ஹஸ்தத்தைக் காட்டுகிறது மற்றும் கீழ் இடது கை இடுப்பில் உள்ளது. விஷ்ணுவின் தலைக்கு அருகில் சூரியன் மற்றும் சந்திரனின் பறக்கும் உருவங்கள் இருபுறமும் காணப்படுகின்றன. மண்டபத்தின் மேற்குப் பக்கச் சுவரில் மகாவிஷ்ணு அவரது துணைவிகளான ஸ்ரீதேவி மற்றும் பூதேவி ஆகியோரின் உருவம் உள்ளது. இது ஒரு அடிப்படை நிவாரண படம் அல்ல, ஆனால் சுவரில் வைக்கப்பட்டுள்ள தனி சிற்பங்கள்.
மேற்குச் சுவரில் அடிப்படைப் படிவங்கள் ஏதுமின்றித் தோன்றினாலும், தனித்தனி கல்லில் பூதேவி மற்றும் ஸ்ரீதேவியுடன் அமர்ந்திருக்கும் விஷ்ணுவின் உருவம் உள்ளது. மூன்று படங்களும் அமர்ந்த நிலையில் காட்டப்பட்டுள்ளன. மகாவிஷ்ணு சுகாசனத்தில் அமர்ந்த நிலையில் அவரது தொங்கும் வலது காலை பத்ம பீடத்தின் மீது வைக்கப்பட்டுள்ளது. அவர் நான்கு ஆயுதம் ஏந்தியவர். அவரது மேல் கையில் ஷங்கா மற்றும் சக்கரம் உள்ளது. அவரது கீழ் வலது கை அபய ஹஸ்தாவைக் காட்டுகிறது மற்றும் கீழ் இடது கை அவரது தொடையில் உள்ளது. அவரது மனைவிகள் இருவரும் பத்ம பீடத்தில் தங்கள் நீட்டிய காலை ஊன்றி உட்குடிகாசனத்தில் அமர்ந்துள்ளனர். அவர்களின் உள் கையில் ஒரு மலர் மொட்டு உள்ளது, அதேசமயம் அவர்களின் வெளிப்புற கை இருக்கையில் உள்ளது.
கருவறை தெற்குச் சுவரின் மையத்தில் தோண்டப்பட்டு, மீதமுள்ள இடங்களில் கிழக்கில் ஹயக்ரீவர் மற்றும் மேற்கில் நரசிம்மர் ஆகியோரின் சன்னதிகள் உள்ளன. இந்த இடங்களை ஒட்டி ஓவியங்கள் காணப்படுகின்றன. நரசிம்மர் ஒரு பீடத்தில் உட்குடிகாசனத்தில் அமர்ந்திருப்பார், அவரது இடது காலை முக்கிய தரையில் ஊன்றியுள்ளார். அவர் நான்கு ஆயுதம் ஏந்தியவர். அவரது மேல் கைகள் ஷங்கா & சக்ராவை வைத்திருக்கின்றன மற்றும் கீழ் இடது கை தொடையில் உள்ளது மற்றும் கீழ் வலது கை வலது முழங்காலுக்கு மேல் நீட்டப்பட்டுள்ளது. நரசிம்மருக்குப் பக்கத்தில் ஒரு பெண்ணின் ஓவியத்தைக் காணலாம்.
ஹயக்ரீவர் ஒரு மேடையில் சுகாசனத்தில் அமர்ந்திருப்பார். அவர் நான்கு ஆயுதம் ஏந்தியவர். அவரது மேல் கையில் ஷங்கா மற்றும் சக்கரம் உள்ளது. அவரது கீழ் வலது கை அபய ஹஸ்தாவைக் காட்டுகிறது மற்றும் கீழ் இடது கை அவரது தொடையில் உள்ளது. ஹயக்ரீவருக்கு அடுத்ததாக அனுமனின் ஓவியத்தை காணலாம். கருவறை தெற்கு சுவரின் மையத்தில் தோண்டப்பட்டுள்ளது. கருவறையின் முன்புறத்தில் இரண்டு தூண்கள் மற்றும் இரண்டு தூண்கள் உள்ளன. கருவறையில் கண்ணிரைந்த பெருமாள் / பள்ளிகொண்ட ரங்கநாதர் / ஆனந்த பத்மநாபா / திரு வாழ வந்த பெருமாள் ஆகியோர் உள்ளனர்.
கருவறையின் பின்புற சுவரில் 15 அடி சிற்பம் செதுக்கப்பட்டுள்ளது. இந்தச் சிற்பம் கருவறையின் பின்புறச் சுவர் முழுவதையும் உள்ளடக்கியது. அவர் மேல்நோக்கி, ஆதிசேஷ பாம்பின் விதானத்தின் கீழ் சுருள்களின் மேல் சாய்ந்துள்ளார். இந்த ஆசனம் திருவனந்தபுரம் திவ்யதேசத்தில் உள்ள தோரணையைப் போன்றது. ஆதிசேஷனின் பேட்டையில் ஐந்து தலைகள் மற்றும் மூன்று சுருள்கள் மகாவிஷ்ணுவுக்கான படுக்கையாக சித்தரிக்கப்பட்டுள்ளது. அவர் இரண்டு கைகளுடன் கடக முத்திரையில் இடது கையை உயர்த்தி, வலது கை ஆதிசேஷனின் சுருளின் மேல் நீட்டப்பட்ட நிலையில் காட்சியளிக்கிறார்.
அவரது கால்கள் சுருள் படுக்கைக்கு வெளியே நீட்டப்பட்டு ஒரு தாமரை மீது தாங்கப்பட்டுள்ளது. கிரீட மகுடமும் பல ஆபரணங்களும் அணிந்துள்ளார். ஆதிசேஷனின் சுருள்களுக்குக் கீழே, மார்கண்டேய முனிவர் அவரது தலைக்கு அருகிலும், பூதேவி தேவி அவரது பாதங்களுக்கு அருகிலும் காணப்படுகின்றனர். பிரம்மா விஷ்ணுவின் தொப்புளிலிருந்து வெளிவருவதாக சித்தரிக்கப்பட்டுள்ளது. அவர் தாமரை மீது அமர்ந்து காட்டப்படுகிறார். பிரம்மாவின் வலது புறத்தில் வீணையுடன் நாரதரும், தும்புரு வினாவையும் காணலாம்.
ஆட்டுத் தலை மற்றும் ஐந்து ஆயுத புருஷர்களுடன் கூடிய தக்ஷாவை (விஷ்ணுவின் தெய்வீக ஆயுதங்களின் மானுட உருவப்படம்) பிரம்மாவின் இடது பக்கத்தில் காணலாம். மகாவிஷ்ணுவின் பாதங்களுக்கு அருகில் மது மற்றும் கைடபா என்ற அரக்கர்கள் காட்சியளிக்கின்றனர். மது மற்றும் கைடபாவிற்கு மேலே சந்திராவை காணலாம். கருடன் மற்றும் சூரியன் மற்றும் அஞ்சலி முத்திரையில் உள்ள மற்ற இரண்டு உருவங்கள் கிழக்கு பின் சுவரில் காணப்படுகின்றன. கருவறையின் மையத்தில் லட்சுமிநாராயணரின் பிற்கால சிற்பம் உள்ளது.
அவர் நான்கு ஆயுதம் ஏந்தியவர். அவர் தனது மேல் கைகளில் சங்கையும் சக்கரத்தையும் வைத்திருக்கிறார். அவரது கீழ் வலது கை அபய முத்திரையைக் காட்டுகிறது மற்றும் கீழ் இடது கை லட்சுமி தேவியை அவரது மடியில் அமர்ந்திருக்கிறது. அவர் ஒரு மேடையில் சுகாசனத்தில் அமர்ந்திருப்பதாகக் காட்டப்படுகிறார். லட்சுமி தேவி இடது கையில் பூவை ஏந்தி, வலது கையால் இறைவனை அணைத்துக் கொள்கிறாள். கருவறை மற்றும் அர்த்த மண்டபத்தில் உள்ள சிற்பங்கள் ஸ்டக்கோ அலங்காரம் மற்றும் ஓவியங்களால் மூடப்பட்டுள்ளன. கோவில் வளாகத்தின் வடகிழக்கு மூலையில் ஒரு மண்டபம் உள்ளது.
மண்டபத்தின் பின்புறம் மடப்பள்ளி மற்றும் மண்டபத்தின் முன் பகுதியில் திருமங்கை ஆழ்வார், உடையவர், அடையாளம் தெரியாத ஆச்சாரியார் மற்றும் விஸ்வகசேனரின் சிற்பங்கள் உள்ளன. கோவில் வளாகத்தின் வடமேற்கு மூலையில் கமலவல்லி நாச்சியார் சன்னதி உள்ளது. அவள் சன்னதி கிழக்கு நோக்கி உள்ளது. இந்த சன்னதி கருவறை மற்றும் முக மண்டபம் கொண்டது. கருவறையில் கமலவல்லி நாச்சியாரின் திருவுருவம் உள்ளது. அவள் நான்கு ஆயுதங்களுடன் அர்த்த பத்மாசனத்தில் அமர்ந்திருக்கிறாள். மேல் கைகள் தாமரை மலர்களையும், கீழ் கைகள் அபய மற்றும் வரத ஹஸ்தத்தையும் காட்டுகின்றன.
திருவிழாக்கள்:
ஆடி பூரம் (ஜூலை-ஆகஸ்ட்), புரட்டாசி நவராத்திரி (செப்-அக்), திரு கார்த்திகை (நவ-டிசம்), வைகுண்ட ஏகாதசி & திருவாதிரை (டிசம்-ஜன), மாசி மகம் தீர்த்தவாரி மற்றும் மகா சிவராத்திரி (பிப்-மார்ச்) மற்றும் மாதாந்திர பிரதோஷங்கள் கொண்டாடப்படுகின்றன. கோவிலில். திருவோண நட்சத்திர நாட்களில் விஷ்ணு பகவானுக்கு சிறப்பு பூஜைகள் நடத்தப்படுகின்றன.
இக்கோயிலில் தினமும் நான்கு கால பூஜைகள் நடைபெறும். நேரங்கள் உள்ளன; · காலசாந்தி (காலை 07.00 மணி) · உச்சிக்காலம் (மதியம் 12.00 மணி) · சாயரட்சை (மாலை 06.00 மணி) · அர்த்தஜாமம் (பிற்பகல் 08.30)
காலம்
1500 ஆண்டுகள் பழமையானது
அருகிலுள்ள பேருந்து நிலையம்
கிள்ளுக்கோட்டை
அருகிலுள்ள இரயில் நிலையம்
குளத்தூர்
அருகிலுள்ள விமான நிலையம்
திருச்சி