Sunday Jul 07, 2024

பிள்ளையார்பாளையம் சோளீஸ்வரர் கோயில், காஞ்சிபுரம்

முகவரி :

பிள்ளையார்பாளையம் சோளீஸ்வரர் கோயில்,

பிள்ளையார்பாளையம்,

காஞ்சிபுரம் மாவட்டம் – 631501. 

இறைவன்:

சோளீஸ்வரர் / சம்ஹார பைரவேஸ்வரர்

இறைவி:

காமாட்சி அம்மன்

அறிமுகம்:

சோளீஸ்வரர் கோயில் என்பது தமிழ்நாட்டின் காஞ்சிபுரம் மாவட்டத்தில் உள்ள காஞ்சிபுரம் நகரத்தில் உள்ள பிள்ளையார்பாளையத்தில் அமைந்துள்ள சிவபெருமானுக்கு அர்ப்பணிக்கப்பட்ட கோயிலாகும். மூலஸ்தான தெய்வம் சோளீஸ்வரர் / சம்ஹார பைரவேஸ்வரர் என்றும், தாயார் காமாட்சி அம்மன் என்றும் அழைக்கப்படுகிறார். காஞ்சி புராணத்தில் குறிப்பிடப்பட்டுள்ள 108 சிவன் கோவில்களில் ஒன்றாக இந்த கோவில் கருதப்படுகிறது.இந்த கோவில் வைரவேசம் என்றும் அழைக்கப்படுகிறது. லிங்க வடிவில் உள்ள அஷ்ட பைரவர்களுக்காக இந்த கோவில் பிரசித்தி பெற்றது.

காஞ்சிபுரம் பேருந்து நிலையத்திலிருந்து 3 கிமீ தொலைவிலும், காஞ்சிபுரம் இரயில் நிலையத்திலிருந்து 4 கிமீ தொலைவிலும் இக்கோயில் அமைந்துள்ளது. காஞ்சிபுரம் பிள்ளையார்பாளையம் பகுதியில் சோளீஸ்வரர் கோயில் தெருவில் இக்கோயில் அமைந்துள்ளது. இந்த கோயிலுக்கு பக்தர்கள் பொய் தேர் மண்டபத்தில் இருந்து இடது பக்க சாலையில் செல்ல வேண்டும். காஞ்சிபுரம் வாலாஜாபாத்திலிருந்து 18 கிமீ தொலைவிலும், ஸ்ரீபெரும்புதூரில் இருந்து 31 கிமீ தொலைவிலும், செங்கல்பட்டில் இருந்து 40 கிமீ தொலைவிலும், சென்னை விமான நிலையத்திலிருந்து 60 கிமீ தொலைவிலும், மகாபலிபுரத்திலிருந்து 67 கிமீ தொலைவிலும், சென்னையிலிருந்து 72 கிமீ தொலைவிலும் அமைந்துள்ளது.

புராண முக்கியத்துவம் :

8 ஆம் நூற்றாண்டில் பல்லவர்களால் கட்டப்பட்டதாக நம்பப்படும் இக்கோயில் சோழர்கள் மற்றும் விஜயநகர மன்னர்களால் விரிவாகப் புதுப்பிக்கப்பட்டது.

புராணத்தின் படி, பிரம்மா பிரபஞ்சத்தின் உயர்ந்த படைப்பாளி என்றும், கடவுள்களில் பெரியவர் என்றும் ஒரு குறிப்பிட்ட ரிஷிகள் (முனிவர்கள்) சபையின் போது ஆணவத்துடன் அறிவித்தார். சிவபெருமான் பேரவையில் எல்லையற்ற ஒளித் தூணாகத் தோன்றி பிரம்மாவின் கூற்றுக்கு சவால் விடுத்தார். ஆலோசனைக்குப் பிறகு, சபை சிவனை உண்மையான படைப்பாளராக ஏற்றுக்கொண்டது, ஆனால் பிரம்மா பிடிவாதமாக இருந்தார். பிரம்மாவின் மாயையால் கோபமடைந்த சிவன், பயங்கரமான பைரவ வடிவத்தை எடுத்து, ஐந்து தலை பிரம்மாவின் ஒரு தலையை தனது விரல் நகத்தால் வெட்டினார்.

இதன் விளைவாக, பிரம்மா இறந்தார், ஆனால் அவர் வாழ்நாள் முழுவதும் பக்திமிக்க துறவறத்தில் குவித்த ஆன்மீகம் அவரை உடனடியாக மரணத்திலிருந்து மீட்டது. அவர் உயிர்த்தெழுந்தவுடன், பிரம்மா சிவபெருமானின் மேன்மையை ஏற்றுக்கொண்டார். இருப்பினும், பிரம்மாவின் தலை, பிரம்மாவைக் கொன்ற பாவத்தால் பைரவரின் இடது உள்ளங்கையில் ஒட்டிக்கொண்டது. பாவத்தைப் போக்க, சிவன் ஒரு கபாலியின் சபதத்தைச் செய்ய வேண்டியிருந்தது (கொல்லப்பட்டவரின் மண்டை ஓட்டை தனது பிச்சை கிண்ணமாகக் கொண்டு நிர்வாண பிச்சைக்காரனாக உலகம் சுற்றித் திரிந்தார்) இந்த வடிவில் இருக்கும் பைரவர் பிக்ஷாடனா என்று அழைக்கப்படுகிறார். பைரவர் மூன்று உலகங்களையும் (சொர்க்கம், பூமி மற்றும் நிகர உலகம்) பல பூதங்களுடன் வீடு வீடாக பிச்சை எடுத்து அலைந்தார்.

அவருக்கு உணவு வழங்க வந்த வீட்டுப் பெண்கள் அவருடைய தோற்றத்தில் மயங்கி, பாடியும் நடனமாடியும் அவரைப் பின்தொடர்ந்தனர். அலைந்து திரிந்து, பிக்ஷாதனா தியோதர் வனத்தை (தாருகா காடு என்றும் அழைக்கப்படுகிறது) அடைந்தார், அங்கு அவர் தனது அநாகரிகம் மற்றும் நிர்வாணத்தால் முனிவர்களை அதிர்ச்சிக்குள்ளாக்கினார் மற்றும் அவர்களின் மனைவிகள் ஆசைப்பட்டார். அவர்களின் மோதலுக்குப் பிறகு பிக்ஷாதனா தனது மகத்துவத்தை அவர்களுக்கு உணர்த்தினார். தியோதர் வனத்தின் முனிவர்களுடனான சந்திப்பிற்குப் பிறகு, பிக்ஷாதனா தொடர்ந்து அலைந்து திரிந்தார், கடவுள் மற்றும் அசுரர்களின் பல்வேறு நாடுகளுக்குச் சென்று இறுதியாக விஷ்ணுவின் இருப்பிடத்தை அடைந்தார்.

விஷ்ணுவின் வாயிற்காவலர் விஸ்வக்சேனர் அவரை உள்ளே அனுமதிக்கவில்லை. கோபமடைந்த பிக்ஷதனன் விஷ்வக்சேனரை கொன்று அவரது திரிசூலத்தில் பிணத்தை ஏற்றினார், இது அவரது பாவத்தை அதிகரித்தது. திரிசூலத்தில் சடலத்துடன் இருக்கும் சிவனின் இந்த வடிவம் கன்கல மூர்த்தி (எலும்புக்கூட்டுடன் ஒன்று) என்று அழைக்கப்படுகிறது. பிக்ஷாதனா, இப்போது கன்கல மூர்த்தியாக, விஷ்ணுவின் இல்லத்தில் நுழைந்து உணவுக்காக கெஞ்சினான். விஷ்ணு தனது சொந்த இரத்தத்தை உணவாக வழங்கினார். பின்னர் காஞ்சிக்கு சென்று சிவனை வழிபட்டார். சிவபெருமான் காஞ்சிபுரத்தின் காவல் தெய்வமாக பைரவரை உருவாக்கினார். இறுதியாக, பைரவர் விஸ்வகசேனனை தனது திரிசூலத்திலிருந்து விடுவித்து சிவபெருமானிடம் மீட்டார். இக்கோயிலில் அஷ்ட பைரவர்கள் சிவபெருமானை வழிபட்டதாகவும் நம்பப்படுகிறது.

நம்பிக்கைகள்:

தேய்பிறை அஷ்டமி நாளில் பக்தர்கள் தங்கள் வேண்டுதல்கள் நிறைவேற அஷ்ட பைரவர்களை வழிபடுகின்றனர்

சிறப்பு அம்சங்கள்:

நுழைவு வளைவுடன் கிழக்கு நோக்கி உள்ளது. நுழைவு வளைவில் சிவன் மற்றும் பார்வதியின் சிற்பங்கள் உள்ளன, அவற்றின் காலடியில் அந்தந்த மலைகள் உள்ளன, அவை நந்திகளால் சூழப்பட்டுள்ளன. நந்தி மற்றும் பலிபீடத்தை ஜன்னல் வழியாக கருவறையை எதிர்கொள்ளும் நுழைவாயில் வளைவுக்குப் பிறகு உடனடியாகக் காணலாம். கருவறை சன்னதி, அர்த்த மண்டபம் மற்றும் மகா மண்டபம் ஆகியவற்றைக் கொண்டுள்ளது. கருவறையின் நுழைவாயில் தெற்குப் பகுதியில் உள்ளது.

மூலஸ்தான தெய்வம் சோளீஸ்வரர் / சம்ஹார பைரவேஸ்வரர் என்று அழைக்கப்படுகிறார் மற்றும் கிழக்கு நோக்கி இருக்கிறார். அவர் கருவறையில் லிங்க வடிவில் வீற்றிருக்கிறார். லிங்கத்தின் மேற்பரப்பில் 32 கோடுகள் உள்ளன. சிவபெருமானுக்கு பூஜை செய்யும் அஷ்ட பைரவர்களின் சிற்பம் லிங்கத்தின் பின்புற சுவரில் காணப்படுகிறது. கருவறையின் வடக்குச் சுவர் இடிந்து விழுவதைத் தடுக்கும் வகையில் ஆதரவு அமைப்பு உள்ளது.

விநாயக, தட்சிணாமூர்த்தி, விஷ்ணு, பிரம்மா, துர்க்கை ஆகிய கோஷ்ட சிலைகள் கருவறைச் சுவரைச் சுற்றி அமைந்துள்ளன. சண்டிகேஸ்வரர் சன்னதியை அவரது வழக்கமான இடத்தில் காணலாம். காஞ்சி காமாக்ஷி கோவிலில் உள்ள காமாட்சி அம்மன் சிவபெருமானின் மனைவியாக கருதப்படுகிறார்.பிரகாரத்தில் உள்ள இரண்டு நாக சிலைகளில் நர்தன கிருஷ்ணரும், சிவபெருமானும் உள்ளனர்.

அஷிடங்க பைரவர் (ஸ்வான் மலையுடன்), ருரு பைரவர் (எருது ஏற்றம்), சண்ட பைரவர் (மயில் ஏற்றம்), க்ரோத பைரவர் (கழுகு ஏற்றம்), உன்மத்த பைரவர் (குதிரை ஏற்றம்), கபால பைரவர் (யானையுடன்) சன்னதிகள் உள்ளன. கோவில் வளாகத்தில் பீஷ்ம பைரவர் (சிங்கத்தின் மீது) மற்றும் சம்ஹார பைரவர் (நாய் ஏற்றத்துடன்) உள்ளார்.

இந்த எட்டு பைரவர்களும் சிவலிங்க வடிவில் உள்ளனர். இந்த 8 பைரவர்களும் கூட்டாக அஷ்ட பைரவர்கள் என்று அழைக்கப்படுகிறார்கள். விநாயகர், சுப்ரமணியர் ஆகியோருடன் அவரது துணைவிகளான வள்ளி & தேவசேனா, சூரியன், நவகிரகங்கள், சப்த கன்னிகைகள் குழு மற்றும் மந்தன் மற்றும் மந்தியுடன் ஜ்யேஸ்தா தேவி சன்னதிகள் உள்ளன.

காலம்

1000 ஆண்டுகள் பழமையானது

அருகிலுள்ள பேருந்து நிலையம்

காஞ்சிபுரம்

அருகிலுள்ள இரயில் நிலையம்

காஞ்சிபுரம்

அருகிலுள்ள விமான நிலையம்

சென்னை

Location on Map

Share....
LightupTemple lightup

lightuptemple

Leave a Reply

Your email address will not be published.

Back to Top