பில்லவர் மஹாபில்வகேஷ்வர் கோயில் அல்லது ஹரிஹரா கோயில், ஜம்மு காஷ்மீர்
முகவரி :
பில்லவர் மஹாபில்வகேஷ்வர் கோயில் அல்லது ஹரிஹரா கோயில், ஜம்மு காஷ்மீர்
பில்லவர் சாலை,
பில்லவர், கதுவா மாவட்டம்,
ஜம்மு மற்றும் காஷ்மீர் 184204
இறைவன்:
மஹாபில்வகேஷ்வர்
அறிமுகம்:
ஜம்மு மற்றும் காஷ்மீர் யூனியன் பிரதேசத்தில் உள்ள கதுவா மாவட்டத்தில் உள்ள பில்வார் நகரில் ஹரிஹரா கோயில் சிவபெருமானுக்கு அர்ப்பணிக்கப்பட்டுள்ளது. இக்கோயில் மகாபில்வகேஷ்வர் கோயில் என்றும் அழைக்கப்படுகிறது. உஜ் ஆற்றின் முக்கிய துணை நதியான பின்னி ஆற்றின் கரையில் இக்கோயில் அமைந்துள்ளது. பில்லவர் பாலார், வில்லாபூர் மற்றும் பேலாபூர் என்றும் அழைக்கப்படுகிறார். இந்திய தொல்லியல் ஆய்வின் கீழ் பட்டியலிடப்பட்ட இடங்களில் இந்த கோவில் ஒன்றாகும்.
புராண முக்கியத்துவம் :
பாண்டவர்கள் இங்கு சிவபெருமானை வழிபட்டனர்: புராணத்தின் படி, பாண்டவர்கள் வனவாசத்தின் கடைசி ஆண்டில் பில்வாருக்கு விஜயம் செய்தனர், மேலும் இப்பகுதியில் ஏராளமான பில்வ மரங்களால் ஈர்க்கப்பட்டனர். பாண்டவர்கள் இந்த ஊரில் தங்கியிருந்த காலத்தில் வழிபாட்டிற்காக மகாபில்வகேஷ்வர் கோயில் கட்டப்பட்டது.
மஹாபில்வகேஷ்வர்: ஒரு காலத்தில், இந்த இடம் பில்வ மரங்கள் நிறைந்ததாக இருந்தது. கோயில் பில்வ வனத்திற்குள் அமைந்திருந்தது. எனவே இக்கோயில் மகாபில்வகேஸ்வரர் கோயில் என அழைக்கப்பட்டது.
குலு பள்ளத்தாக்கின் மன்னரின் மகனான ராஜா போக் பால், பாசோலியை நிறுவி, கி.பி.765-யில் இப்பகுதியை ஆண்ட நிலப்பிரபுத்துவ தலைவரான ராணா பில்லோவை அடக்கிய பின்னர் பில்லவரை தலைநகராக நிறுவினார். பில்லவர் பண்டைய காலத்தில் வில்லாபூர் என்று அழைக்கப்பட்டார். கல்ஹணனின் ராஜதரங்கிணியில், மன்னர்களின் காலவரிசையில் இந்த நகரம் குறிப்பிடப்பட்டுள்ளது. காஷ்மீரின் ராஜா அனந்த் ஆட்சியின் போது, கல்ஷா மன்னர் வில்லாபூரை ஆட்சி செய்தார்.
காஷ்மீரின் ஆட்சியாளரான சுசலா வில்லபூரின் மகளை மணந்தார். பழங்காலத்தில் காஷ்மீருக்கும் பில்லவருக்கும் இடையே நெருங்கிய அரசியல் மற்றும் கலாச்சார உறவுகள் இருந்தது தெளிவாகிறது. ஹரித்வாரிலிருந்து காஷ்மீர் வரையிலான ஒரு முக்கியமான பண்டைய வர்த்தகப் பாதையில் பில்வார் அமைந்துள்ளது, இது அல்பெருனியின் படி பிஞ்சோர் (சண்டிகர் அருகே) தஹ்மலா (நூர்பூர்), பில்லவர், லதா மற்றும் ராஜபுரி கோட்டை வழியாக பிர் பஞ்சால் கணவாய் வழியாக வடக்கே செல்லும் முன் சென்றது. இக்கோயில் கிபி 10ஆம் நூற்றாண்டைச் சேர்ந்தது. இது பாபரின் படைகளால் அழிக்கப்பட்டது. ஆனால் மற்றவர்களின் கூற்றுப்படி, இது 150 ஆண்டுகளுக்கு முன்பு ராஜா பூபிந்தர் பால் ஆட்சியில் சரிந்தது.
சிறப்பு அம்சங்கள்:
இது மேற்கு நோக்கிய ஆலயம். இந்தோ-ஆரிய பாணி அல்லது வட இந்திய கோயில் கட்டிடக்கலையின் உள்ளூர் மாறுபாடு, காஷ்மீர் கோயில் கட்டிடக்கலையின் தாக்கம் குறைவாக உள்ளது. மூன்று அடி உயர மேடையில் கோயில் கட்டப்பட்டுள்ளது. இக்கோயில் திட்டப்படி நவரசமானது மற்றும் வளைவு சிகரம், அந்தராளம் மற்றும் தூண் மண்டபம் ஆகியவற்றால் உட்புறமாக முடிசூட்டப்பட்ட ஒரு சதுர கருவறையைக் கொண்டுள்ளது. மண்டபம் இடிந்து விழுந்துள்ளது. மண்டபத்தின் வடக்கு மற்றும் மேற்குச் சுவர் மட்டுமே எஞ்சியுள்ளது. பழைய பொருட்களைப் பயன்படுத்தி கிழக்குப் பகுதியில் தாழ்வான சுவர் கட்டப்பட்டுள்ளது. புதிதாகக் கட்டப்பட்ட கிழக்குச் சுவரில் தாமரை சதுரப் பலகையைக் காணலாம். ஒரு காலத்தில் மண்டபத்தின் மத்திய கூரையின் ஒரு பகுதியாக இருந்திருக்கலாம். மண்டபத்தின் மேற்கூரை நான்கு தூண்களால் தாங்கப்பட்டிருக்கலாம்.
மூலவர் மகாபில்வகேஷ்வர் / ஹரிஹரா என்று அழைக்கப்படுகிறார். அவர் கருவறையில் லிங்க வடிவில் வீற்றிருக்கிறார். கருவறையின் மேல் உள்ள விமானம் சுமார் 60 அடி உயரம் கொண்டது. சுவர் பகுதியின் அடிப்பகுதியிலும் மேற்புறத்திலும் வெற்று வடிவங்கள் உள்ளன. இது அதன் மைய ரதங்களில் பார்ஸ்வதேவதாக்களுக்கான முக்கிய சன்னதிகளைக் கொண்டுள்ளது மற்றும் மூலைகளிலும் பக்கவாட்டு ரதங்களிலும் திக்பாலஸ் உருவங்களால் பதிக்கப்பட்டுள்ளது. விமானம் தாமரை வடிவங்களால் அலங்கரிக்கப்பட்டுள்ளது. பிரம்மா, விஷ்ணு மற்றும் ஐந்து தலைகள் கொண்ட சிவன் (5 தலைகள்), விநாயகர் மற்றும் பைரவர் ஆகியவை இக்கோயிலில் வழிபடப்படும் மற்ற சிலைகளாகும்.
காலம்
கிபி 10ஆம் நூற்றாண்டு
நிர்வகிக்கப்படுகிறது
இந்தியத் தொல்லியல் ஆய்வகம் (ASI)
அருகிலுள்ள பேருந்து நிலையம்
பில்லவர்
அருகிலுள்ள இரயில் நிலையம்
பதான்கோட்
அருகிலுள்ள விமான நிலையம்
ஜம்மு