பாகன் பயா-தோன்-சு கோயில், மியான்மர் (பர்மா)
முகவரி :
பாகன் பயா-தோன்-சு கோயில், மியான்மர் (பர்மா)
பய தோனே சூ, நியாங்கு,
மியான்மர் (பர்மா)
இறைவன்:
புத்தர்
அறிமுகம்:
பயா-தோன்சு கோயில் (13 ஆம் நூற்றாண்டின் 2 ஆம் பாதி) “மூன்று புத்தர்களின் கோயில்” என்று பொருள்படும் பயா-தோன்-சு, ஒன்றோடொன்று இணைக்கப்பட்ட ஆலய வழித்தடங்களைக் கொண்ட பாகனில் உள்ள ஒரே மூன்று நினைவுச்சின்னமாகும். 13 ஆம் நூற்றாண்டின் இரண்டாம் பாதியில் கட்டப்பட்டது, இது தென்கிழக்கு பாகனில் உள்ள மின்னத்து கிராமத்திற்கு வடக்கே 500 மீட்டர் தொலைவிலும், வெள்ளையடிக்கப்பட்ட லெ-மைட்-ஹ்னா கோவிலுக்கு வடகிழக்கே சுமார் 250 மீட்டர் தொலைவிலும் உள்ளது.
புராண முக்கியத்துவம் :
கோயில் வடக்கு நோக்கி உள்ளது மற்றும் செங்கற்களால் அலங்கரிக்கப்படாத பீடம் மீது கட்டப்பட்டுள்ளது. மூன்று சன்னதிகளின் வடிவமைப்பு 13 ஆம் நூற்றாண்டின் பிற்பகுதியில் உள்ள பாகனைப் போன்றது, ஒவ்வொன்றும் ஒரு மைய வெற்று மையப்பகுதி, ஒரு முன்னோக்கி முன் அறை, ஒரு முக்கிய வளைவு நுழைவு, பக்க அறைகள் மற்றும் கூரையில் மெதுவாகத் தட்டப்பட்ட சிகாரா ஆகியவற்றை உள்ளடக்கியது. பல குகை வகை கோயில்கள் அருகருகே வைக்கப்படுவது மிகவும் பொதுவானது (எ.கா., நினைவுச்சின்னங்கள் 1148-49), இதுவே பாகனில் மூன்று வரிசையாக வைக்கப்பட்டு, அடுத்தடுத்த பாதைகளுடன் இணைக்கப்பட்ட ஒரே நிகழ்வாகும். “கோயிலின் ஒட்டுமொத்த வடிவமைப்பு பாகனில் முன்னோடியில்லாத வகையில் இருந்தால், அது கட்டிடக்கலை கண்டுபிடிப்பில் குறிப்பிடத்தக்க வெற்றிகரமான முயற்சியாகும்” (ஸ்ட்ராச்சன், ப. 129) என்று ஸ்ட்ராச்சன் குறிப்பிடுகிறார். மூன்று நினைவுச்சின்னங்கள் துல்லியமாக சீரமைக்கப்படவில்லை, இதனால் மோசமான தோற்றத்தை ஏற்படுத்துகிறது.
ஒரு முழுமையற்ற கோவில்:
தெளிவாகத் தெரியாத காரணங்களுக்காக, பய-தோஞ்சு ஒருபோதும் முடிக்கப்படவில்லை. வெளிப்புற அம்சங்கள் மற்றும் ஸ்டக்கோ முழுமையாக செயல்படுத்தப்பட்டதால் முதல் பார்வையில் இதைக் கண்டறிவது கடினம், ஆனால் சுவரோவியங்களின் உட்புறத் தொடர் முழுமையற்ற நிலையில் விடப்பட்டது. மத்திய மற்றும் கிழக்குக் கோயில்கள் சுவரோவியங்களால் நிரம்பியிருப்பதாக ஸ்டாட்னர் குறிப்பிடுகிறார், அதேசமயம் மேற்குக் கோயிலில் உள்ளவை ஒருபோதும் தொடங்கப்படவில்லை, அல்லது மத்திய கோயிலின் நுழைவு மண்டபத்தில் இருந்தவை அல்ல. முடிக்கப்படாத துண்டுகள் பண்டைய கலைஞர்கள் முதலில் சுவர்களை வெள்ளையடித்து பின்னர் கட்டங்களாகப் பிரித்தனர் என்பதை தெளிவுபடுத்த உதவுகின்றன.
கோவில் பணிகள் முடியும் தருவாயில் இருந்த நிலையில் பணிகள் தடைபட்டது புதிராக உள்ளது. நேரத்தின் கண்ணோட்டத்தில், 1277-1301 மங்கோலிய படையெடுப்புகள் வேலையை அவசரமாக கைவிடுவதற்கு வழிவகுத்திருக்கலாம் என்று கற்பனை செய்ய தூண்டுகிறது. இருப்பினும், ஸ்ட்ராச்சன் இந்த கோட்பாட்டை நிராகரிக்கிறார், “…மங்கோலிய ஊடுருவல் பேகனின் கலை அல்லது வேறு வழியில் வியத்தகு முறையில் குறுக்கீடு செய்ததாகத் தெரியவில்லை” (ஸ்ட்ராச்சன், ப. 129). மங்கோலியப் படைகள் பர்மியப் படைகளால் வளைகுடாவில் தடுத்து வைக்கப்பட்டிருந்ததால், நகரத்திலிருந்து 160 கிலோமீட்டர்களுக்கு மேல் நெருங்கி வரவில்லை என்று சமீபத்திய ஆராய்ச்சியின் மூலம் இந்த வலியுறுத்தல் ஆதரிக்கப்படுகிறது. இருப்பினும், மங்கோலியர்களின் வருகையானது வேலையில் ஒரு தற்காலிக குறுக்கீட்டை ஏற்படுத்தியிருக்கலாம் என்று கற்பனை செய்வது எளிது, இது படையெடுப்புகளுடன் சேர்ந்து அதிகாரத்திற்கான ஜாக்கி மற்றும் அதிகாரத்தின் முறிவைத் தொடர்ந்து பேரரசு சிதைந்ததால் நிரந்தரமானது.
காலம்
13 ஆம் நூற்றாண்டு
நிர்வகிக்கப்படுகிறது
யுனெஸ்கோ
அருகிலுள்ள பேருந்து நிலையம்
பாகன்
அருகிலுள்ள இரயில் நிலையம்
பாகன்
அருகிலுள்ள விமான நிலையம்
நியாங் யு