பாகன் நான்-ஹபயா கோயில், மியான்மர் (பர்மா)
முகவரி :
பாகன் நான்-ஹபயா கோயில், மியான்மர் (பர்மா)
மைன் கா பார்,
மியான்மர் (பர்மா)
இறைவன்:
பிரம்மன்
அறிமுகம்:
நான்-ஹபயா கோயில் (நன்பயா என்றும் உச்சரிக்கப்படுகிறது) (11 ஆம் நூற்றாண்டு) பாகனில் உள்ள முதல் ‘குகை’ வகை கோயில்களில் ஒன்றாக இருக்கலாம். பாகன் பேரரசின் நிறுவனர் அனாவ்ரஹ்தாவின் (ஆர். 1044-1077) ஆட்சியின் போது கட்டப்பட்டது. செங்கலுக்குப் பதிலாக கல்லால் கட்டப்பட்ட எஞ்சியிருக்கும் இரண்டு கோயில்களில் இதுவும் ஒன்றாகும், மேலும் அதன் உட்புறத்தில் கெமர் பேரரசின் பாணியில் இல்லாவிட்டாலும், தொழில்நுட்பத்தில் ஒத்த கல் நிவாரண வேலைப்பாடுகள் உள்ளன. இந்த இரண்டு மரபுகளும் பின்னர் செழித்து வளரவில்லை என்பது ஒரு மர்மம்-மற்ற ஒரு நிகழ்வைத் தவிர (கியாக்கு-உமின் கோயில்) வேறு எந்த மதக் கட்டமைப்புகளும் கல்லால் எதிர்கொள்ளப்படவில்லை, மேலும் பின்னிணைப்புத் தொகுதிகளுடன் கூடிய அடிப்படைச் செதுக்கல்கள் பின்னர் கைவிடப்பட்டன. நான்-ஹபயா ஒரு புத்த கோவிலா என்பது கூட தெளிவாக இல்லாததால் மர்மம் இன்னும் ஆழமாகிறது.
புராண முக்கியத்துவம் :
இன்று, நான்-ஹபயா மன்-நு-ஹா-பயா கோவிலுக்கு (பின்னர் கட்டப்பட்டது) தென்மேற்கே நூறு மீட்டர் தொலைவில் மைன்கபா கிராமத்தின் தெற்கு புறநகரில் அமைந்துள்ளது. இது சாலைக்கு மேற்கே சில டஜன் மீட்டர் தொலைவில் அமைந்துள்ளது. கோவிலுக்குள் நுழையும் போது கிழக்கு நோக்கிய கோயில் பார்வைக்கு வருகிறது. திட்டத்தில் நீளமான, கோவிலின் பின்புறம் ஒரு சதுர கருவறை உள்ளது, கிழக்கு நோக்கி ஒரு செவ்வக நுழைவு மண்டபத்துடன் இணைக்கப்பட்டுள்ளது.
கோவிலின் நுழைவு மண்டபம் இன்று வெறுமையாகவும் நாடகமற்றதாகவும் உள்ளது. நகாயோன்-ஹபயா போன்ற சற்றே பிற்காலக் கோயில்களில் காணப்படுவது போல் சிலைக்கான இடங்கள் எதுவும் இல்லை. சன்னதி பாகனில் வழக்கமான வடிவமைப்பு நுட்பமாக மாறியதிலிருந்து புறப்படுகிறது – ஒன்று அல்லது அதற்கு மேற்பட்ட புத்தர் உருவங்களைக் கொண்ட ஒரு சதுரக் கலத்திற்குப் பதிலாக, மையமானது நான்கு பெரிய தூண்களைக் கொண்டுள்ளது, அவை ஒன்றோடொன்று இணைக்கப்பட்ட வளைவுகளால் அமைக்கப்பட்ட கூரையை ஆதரிக்கின்றன, அவை அரை பீப்பாய் மூலம் வெளிப்புற சுவர்களுடன் இணைக்கப்பட்டுள்ளன. ஒவ்வொரு தூணின் உள்நோக்கிய பக்கங்களும் கோவிலின் மிகச்சிறந்த அம்சத்தால் அலங்கரிக்கப்பட்டுள்ளன: பிரம்மா கடவுளின் கல்லில் உள்ள புதைபடிவங்கள், ஒவ்வொன்றும் நான்கு தலைகளுடன் சித்தரிக்கப்பட்டுள்ளன. இந்த படங்கள் உள்ளூர் கைவினைஞர்களுக்கு சவாலாக இருந்திருக்கும், ஒவ்வொன்றும் ஒன்றோடொன்று இணைக்கப்பட்ட கல் செங்கற்களில் செதுக்கப்பட்டிருந்தன, இது அங்கோரில் உள்ள சமகால கெமர் பேரரசுக்கு பொதுவான ஒரு நுட்பமாகும், ஆனால் பாகனில் இது கிட்டத்தட்ட அறியப்படவில்லை. ஒரு அறிமுகமில்லாத கல் ஊடகத்தில் இந்தப் படங்களை உருவாக்குவதற்கான தொழில்நுட்ப சிரமம், மரணதண்டனையில் வெளிநாட்டு கைவினைஞர்களின் கையைப் பெற்றிருக்கலாம் என்று கூறுகிறது.
பிரம்மா உருவங்கள் ஒவ்வொன்றும் தாமரை இலைகளின் படுக்கையில் ஒரு முழங்கால் மேல்நோக்கி வளைந்த நிலையில், இரு கைகளிலும் பூக்கும் செடிகளுடன் கைகளை உயர்த்தியும் காட்டப்பட்டுள்ளது. அவரைச் சுற்றிலும், உருவத்தின் அடிப்பகுதியிலிருந்து வெடித்துச் சிதறிய தாவரங்களின் இலைகள் மற்றும் அவரது உடலின் இருபுறமும் சட்டகங்கள் உள்ளன. படத்தின் மேலே ஒரு கீர்த்திமுகா ஃப்ரைஸ் மற்றும் மூலைகளை அலங்கரிக்கும் வழக்கமான V- வடிவ வடிவங்களுடன் அதிக கீர்த்திமுகா? பல பிரம்மா உருவங்களின் இருப்பு மற்றும் பௌத்த உருவப்படம் இல்லாததால், நான்-ஹபயா ஒரு கோவிலாக இருந்திருக்கலாம் என்று அறிஞர் தவ் செயின் கோ கருத்து தெரிவிக்க வழிவகுத்தது. இருப்பினும், ஸ்ட்ராச்சன் மற்றும் ஸ்டாட்னர் இருவரும் உடன்படவில்லை. நன்பயா ஒரு பிராமண கோவில் என்று கூறுவது ஒரு பெரிய தவறு.
இறுதிப் பகுப்பாய்வில், நாந்ஹபயா பல வழிகளில் ஒரு ஒழுங்கின்மை, இருப்பினும் அது பாகனின் அடுத்தடுத்த வரலாறு முழுவதும் நீடித்து நிலைத்ததாக நிரூபிக்கப்பட்ட எண்ணற்ற மையக்கருத்துக்களைக் கொண்டுள்ளது. பேகன் படைப்பாற்றலின் இந்த ஆரம்பகால மற்றும் அசாதாரணமான உதாரணம் இன்றுவரை நிலைத்திருப்பது எங்களுக்கு அதிர்ஷ்டம்.
காலம்
11 ஆம் நூற்றாண்டு
நிர்வகிக்கப்படுகிறது
யுனெஸ்கோ
அருகிலுள்ள பேருந்து நிலையம்
பாகன்
அருகிலுள்ள இரயில் நிலையம்
பாகன்
அருகிலுள்ள விமான நிலையம்
நியாங்க் யு