பதோ- பதாரி தசாவதாரக் கோயில்கள் குழு, மத்தியப் பிரதேசம்
முகவரி
பதோ- பதாரி தசாவதாரக் கோயில்கள் குழு, பதோ – பதாரி மத்தியப் பிரதேசம் – 464337
இறைவன்
இறைவன்: விஷ்ணு
அறிமுகம்
தசாவதாரக் கோயில்கள் என்பது இந்தியாவின் மத்தியப் பிரதேசத்தில் உள்ள விதிஷா மாவட்டத்தில் உள்ள குர்வாய் தாலுகாவில் உள்ள பதோ கிராமத்தில் அமைந்துள்ள விஷ்ணுவுக்கு அர்ப்பணிக்கப்பட்ட கோயில் வளாகமாகும். இந்த கோவில் வளாகத்தில் பல சிறிய சிதிலமடைந்த கோவில்கள் உள்ளன. இந்த ஆலயங்களில் விஷ்ணுவின் பல்வேறு அவதாரங்கள் இருப்பதாக நம்பப்படுகிறது. கோயில்களின் குழு கிபி 8 மற்றும் 10 ஆம் நூற்றாண்டுக்கு இடையில் கட்டப்பட்டதாக நம்பப்படுகிறது. இந்திய தொல்லியல் துறையால் (ASI) இக்கோயில் தேசிய முக்கியத்துவம் வாய்ந்த நினைவுச் சின்னமாக வகைப்படுத்தப்பட்டுள்ளது.
புராண முக்கியத்துவம்
இந்தக் குழுவில் உள்ள தசாவதாரக் கோயிலின் பெயரிலேயே கோயில்களின் குழுமம் பெயரிடப்பட்டுள்ளது. குழுவில் பல வைஷ்ணவ கோவில்கள் உள்ளன. ஏறக்குறைய அனைத்து கோவில்களும் சிதிலமடைந்த நிலையில் உள்ளன. குழுவில் வராகரின் மிகப்பெரிய உருவத்தை காணலாம். பதோ மற்றும் பதாரி என்ற இரட்டை கிராமங்கள் இடைக்காலத்தில் ஒரு முக்கியமான பண்டைய நகரமாக இருந்தன. உள்ளூர்வாசிகளின் கூற்றுப்படி, பண்டைய காலங்களில் கிராமங்கள் கூட்டாக பத்நகர் என்று அழைக்கப்பட்டன. இப்பகுதி கிபி 6 ஆம் நூற்றாண்டில் குப்தர்களின் கீழ் இருந்தது, அதைத் தொடர்ந்து கிபி 8 முதல் 10 ஆம் நூற்றாண்டு வரை பிரதிஹாரர்களும், பின்னர் பரமராஸ் & இராஷ்டிரகூடர்களும் இருந்தனர். இந்த இரண்டு கிராமங்களிலும் பல பழங்கால நினைவுச்சின்னங்கள் உள்ளன, அவை கிபி 5 ஆம் நூற்றாண்டு முதல் கிபி 11 ஆம் நூற்றாண்டு வரை உள்ளன. கோவில்- I, இந்த கோவில் கிழக்கு நோக்கி உள்ளது. கோவில் கருவறை மற்றும் மண்டபம் கொண்டது. மண்டபம் அதன் தளத்தின் சில பகுதிகளைத் தவிர முற்றிலும் இழந்துவிட்டது. கருவறை சதுரமாகவும், திரிரதமாகவும் உள்ளது. கருவறையில் ஒரு செவ்வக பீடத்தைத் தவிர வேறு தெய்வம் இல்லை. கருவறையில் விஷ்ணுவின் ஒரு வடிவம் இருக்கும் என்று நம்பப்படுகிறது. கருவறையின் உட்புறச் சுவர்கள் சமவெளி. கருவறை வாசலில் விஷ்ணு வித்யாதர மற்றும் மிதுன உருவங்கள் சூழப்பட்ட மைய இடத்தில் கருடன் மீது சவாரி செய்யும் உருவம் உள்ளது. இந்த கட்டிடம் விஷ்ணுவின் பத்து அவதாரங்களால் அலங்கரிக்கப்பட்டுள்ளது. கதவுகளில் மூன்று பட்டைகள் அலங்காரம் மற்றும் அதன் அடிவாரத்தில் கங்கா மற்றும் யமுனை நதி தெய்வங்கள் உள்ளன. கோவில் எண். 2: இந்த கோவில் மேற்கு நோக்கி அமைந்துள்ளது மற்றும் கோவில் எண் 1 ன் வடகிழக்கு பகுதியில் அமைந்துள்ளது. இது ஒரு தாழ்வான மேடையில் உள்ளது. இக்கோயில் கருவறை, அந்தராளம் மற்றும் தூண் மண்டபம் ஆகியவற்றைக் கொண்டுள்ளது. மண்டபம் இரண்டு தூண்கள் மற்றும் இருபுறமும் இருக்கை அமைப்பைக் கொண்ட சதுரதூண்களால் தாங்கப்பட்டுள்ளது. கருவறைக்குள் தெய்வம் இல்லை. கருவறையில் விஷ்ணுவின் ஒரு வடிவம் இருக்கும் என்று நம்பப்படுகிறது. கருவறை வாசலின் மேற்புறத்தில் கருடன் மீது விஷ்ணுவின் உருவம் சிவன் மற்றும் பிரம்மா ஆகியோரால் சூழப்பட்ட மைய இடத்தில் உள்ளது. கதவுகளில் மூன்று பட்டைகள் அலங்காரம் மற்றும் அதன் அடிவாரத்தில் கங்கை மற்றும் யமுனை நதி தெய்வங்கள் உள்ளன. கருவறையின் மேல் இருந்த ஷிகாரம் முற்றிலும் தொலைந்து விட்டது. தசாவதார கோயில்: கோயில் எண். 1 க்கு தென்கிழக்கே கோயில் அமைந்துள்ளது. கோயில் நுழைவு மண்டபம், தூண் மண்டபம் மற்றும் நீண்ட மண்டப வடிவில் கருவறை ஆகியவற்றைக் கொண்டுள்ளது. ஒரு காலத்தில் இந்த கோவிலின் கருவறையில் விஷ்ணுவின் தசாவதார உருவங்கள் இருந்தன. கருவறையில் தற்போது இந்த சிற்பங்கள் எதுவும் இல்லை. திரிகூட (மூவர் சன்னதி) கோயிலின் எச்சங்கள்: இந்த குழுவில் ஒரு திரிகூட கோயிலின் இடிபாடுகளைக் காணலாம். இந்த கோவில் 10 ஆம் நூற்றாண்டில் கச்சபகட்டாவின் ஆட்சியாளர்களால் கட்டப்பட்டதாக நம்பப்படுகிறது. இக்கோயிலில் பொதுவான சபை மண்டபத்துடன் வடக்கு நோக்கிய மூன்று சன்னதிகள் உள்ளன. இக்கோவில் கியாரஸ்பூரில் உள்ள பஜ்ரமாத் சமண கோவிலைப் போன்றது.
காலம்
கிபி 8 மற்றும் 10 ஆம் நூற்றாண்டு
நிர்வகிக்கப்படுகிறது
இந்திய தொல்பொருள் ஆய்வு மையம் (ASI)
அருகிலுள்ள பேருந்து நிலையம்
பதாரி
அருகிலுள்ள இரயில் நிலையம்
குரை நிலையம்
அருகிலுள்ள விமான நிலையம்
போபால்