Sunday Nov 17, 2024

காங்ரா பைஜ்நாதர் கோவில், இமாச்சலப் பிரதேசம்

முகவரி

காங்ரா பைஜ்நாதர் கோவில், பைஜ்நாத், காங்க்ரா மாவட்டம், இமாச்சலப் பிரதேசம் – 176125

இறைவன்

இறைவன்: பைஜ்நாதர் (சிவன்)

அறிமுகம்

பைஜ்நாதர் கோயில் என்பது நாகரா பாணி கோயிலாகும், இது இந்தியாவின் இமாச்சலப் பிரதேசத்தின் காங்ரா மாவட்டத்தில் அமைந்துள்ள பைஜ்நாத் என்ற சிறிய நகரத்தில் அமைந்துள்ளது, இது 8 ஆம் நூற்றாண்டில் அஹுகா மற்றும் மன்யுகா என்ற இரண்டு உள்ளூர் வணிகர்களால் கட்டப்பட்டது. இது வைத்தியநாதர் என்று சிவபெருமானுக்கு அர்ப்பணிக்கப்பட்டுள்ளது. இன்றைய பைஜ்நாதர் கோயில் அமைப்பில் உள்ள கல்வெட்டுகளின்படி, இன்றைய கட்டிடம் கட்டப்படுவதற்கு முன்பு சிவபெருமானின் கோயில் இருந்தது. உள் கருவறையில் சிவலிங்கம் உள்ளது. மேலும் படங்கள் சுவர்கள் மற்றும் வெளிப்புறத்தில் முக்கிய இடங்களில் செதுக்கப்பட்டுள்ளன.

புராண முக்கியத்துவம்

1000 ஆண்டுகளுக்கும் மேலாக கி.பி 1204 இல் உள்ளூர் வணிகர்கள் மற்றும் சிவன் பக்தர்களான அஹுகா மற்றும் மன்யுகா ஆகியோரால் இந்த கோயில் கட்டப்பட்டது. பைஜ்நாதர் கோயில் இமாச்சல பிரதேசத்தில் மிகவும் பிரபலமான நாகரா கட்டிடக்கலை பாணியை மறுவரையறை செய்கிறது. கோவிலின் உட்புறம் மற்றும் வெளிப்புறச் சுவர்களில் இந்து புராணங்களின் நிகழ்வுகளை சித்தரிக்கும் சிற்பங்கள் உள்ளன, உள் கருவறையில் புனித சிவலிங்கம் உள்ளது. கோயிலின் சுவர்களில் எண்ணற்ற சிலைகள் செதுக்கப்பட்டுள்ளன. அவற்றில் சில தற்போதைய கோவிலுக்கு முற்பட்டவை. விநாயகர், ஹரிஹரா (பாதி விஷ்ணு மற்றும் பாதி சிவன்), கல்யாணசுந்தரர் (சிவன் மற்றும் பார்வதி தேவியின் திருமணம்) மற்றும் சிவபெருமானால் அசுரன் அந்தகனை தோற்கடித்த சிலைகள் அடங்கும். அசுர மன்னன் ராவணன் சிவபெருமானின் சத்திய பக்தன். அவர் எப்படி இலங்கையின் அரசரானார் என்பது நமது பண்டைய வேதங்களின் ஒரு அங்கமாகும். ராவணன் எப்போதுமே இலங்கையின் பெரிய தேசத்தின் அரசனாக வர விரும்பினான், அதற்காக சிவபெருமானின் பெயரில் தவம் செய்ய முடிவு செய்தான். அவர் தனது பிரார்த்தனையின் ஒரு பகுதியாக தனது பத்து தலைகளையும் துண்டித்து சிவபெருமானுக்கு பலியிட்டார். அவரது அர்ப்பணிப்பால் மகிழ்ந்த சிவபெருமான், அவருக்கு லங்கா தேசத்தை ஆட்சி செய்ய இணையற்ற வலிமை மற்றும் ஞானத்தின் வரத்தை வழங்கியது மட்டுமல்லாமல், அவரது தலைகள் அனைத்தையும் முன்பு இருந்ததைப் போலவே மீண்டும் நிலைநிறுத்தினார். எனவே, அவர் ‘குணப்படுத்தும் கடவுள்’ என்று அழைக்கப்படுகிறார். சிவபெருமானின் தாராள மனப்பான்மையால் மூழ்கிய ராவணன், மற்றொரு கோரிக்கையை இறைவனிடம் கேட்கத் துணிந்தான்; சிவனை தன்னுடன் இலங்கைக்கு வருமாறு வேண்டுகோள் விடுத்தான். சிவபெருமான் தன்னை ஒரு சிவலிங்கமாக மாற்றுவதன் மூலம் இந்த விருப்பத்தை அவருக்கு அளித்தார், மேலும் அவர்கள் இலங்கைக்கு வந்தவுடன் அதை கீழே வைக்கும்படி கேட்டார். விஷ்ணுவும் பிரம்மாவும் புனிதமான சிவலிங்கத்தின் சக்தியுடன் ராவணனின் புதிதாகக் கிடைத்த பலமும் ஞானமும் அவரை தோற்கடிக்க முடியாது என்று மிகவும் கவலைப்பட்டனர். இராவணன் இலங்கைக்கு பயணம் செய்யும்போது அவனது முகத்தில் பலத்த காற்று வீசத் தொடங்கியது. தாங்க முடியாத குளிர் ராவணனை இயற்கையின் அழைப்பில் கலந்துகொள்ளச் செய்தது. தெருவின் மூலையில் ஒரு பிச்சைக்காரன் அமர்ந்திருப்பதைக் கண்டு, அவன் போனபோது சிவலிங்கத்தைப் பிடித்துக் கொள்ளச் சொன்னான். இந்த பிச்சைக்காரன் உண்மையில் மாறுவேடத்தில் இருந்த மகாவிஷ்ணு. ராவணன் விஷ்ணுவுக்கு சிவலிங்கத்தின் காவலைக் கொடுத்தவுடன், அவர் உடனடியாக அதை கீழே போட்டார், மேலும் சிவலிங்கம் தரையில் ஒட்டிக்கொண்டது, அதை அசையாமல் செய்தது. இதுதான் இப்போது உள்ள பைஜ்நாதர் கோவில் ஆகும்.

நம்பிக்கைகள்

கோயிலில் இருந்து பாயும் நீர் சிறந்த மருத்துவ குணங்கள் கொண்டதாக நம்பப்படுகிறது. பைஜ்நாதர் கோவிலில் உள்ள சிவபெருமானின் குணப்படுத்தும் குணங்களால் மருத்துவர் வடிவில் வழிபடப்படுகிறது.

சிறப்பு அம்சங்கள்

பைஜ்நாதர் கோயிலின் கட்டிடக்கலை ஆரம்பகால இடைக்கால வட இந்திய பாணியைக் குறிக்கிறது, இது பிரபலமாக ‘நகரா’ என்று அழைக்கப்படுகிறது. இந்த நுட்பம் முக்கியமாக ஒரிசாவில் பிரபலமான கட்டிடக்கலை பாணிகளுடன் கலக்கப்பட்டுள்ளது. எனவே, இத்தகைய கலைக் கலவை இமாச்சலப் பிரதேச மாநிலத்தின் தனித்தன்மை வாய்ந்தது. வடக்கு மற்றும் தெற்கு என இரண்டு நுழைவாயில்கள் உள்ளன மற்றும் இருபுறமும் நுழைவு மண்டபத்துடன் நடுவில் ஒரு பெரிய மண்டபம் உள்ளது. மண்டபத்திற்கு முன் நான்கு நெடுவரிசைகளை அடிப்படையாகக் கொண்ட ஒரு சிறிய தாழ்வாரம் உள்ளது. இந்த மண்டபத்தில் சிவபெருமானின் வாகனமான நந்தி உள்ளது. சிவலிங்கம் அமைந்துள்ள உள் கருவறை, கலை ஓவியங்கள் மற்றும் ஓவியங்களால் புள்ளிகளால் சூழப்பட்ட சுவர்களால் சூழப்பட்டுள்ளது. பைஜ்நாதர் கோயிலின் வரலாறு வளாகத்தின் கல் சுவர்களில் பொறிக்கப்பட்டுள்ளது. கோயிலின் சுவர்களில் உள்ள கல்வெட்டுகள் தற்போதைய கோயிலுக்கு முன்பு, சிவன் சன்னதி அதே இடத்தில் தங்கியிருந்ததைக் குறிக்கிறது. பசுமையான தோட்டங்கள் மற்றும் அழகுபடுத்தப்பட்ட புல்வெளிகள் இந்த தனித்துவமான மற்றும் பழமையான கட்டமைப்பிற்கு சரியான முன்னோடியாக அமைகின்றன.

திருவிழாக்கள்

மகாசிவராத்திரி

காலம்

கி.பி 1204 ஆம் ஆண்டு

நிர்வகிக்கப்படுகிறது

இந்திய தொல்பொருள் ஆய்வு மையம் (ASI)

அருகிலுள்ள பேருந்து நிலையம்

கௌசனி

அருகிலுள்ள இரயில் நிலையம்

கத்கோடம்

அருகிலுள்ள விமான நிலையம்

பந்த் நகர்

Share....
LightupTemple lightup

lightuptemple

Leave a Reply

Your email address will not be published.

Back to Top