அருள்மிகு ஆலம்பூர் நவபிரம்மன் கோயில்
முகவரி
அருள்மிகு ஆலம்பூர் நவபிரம்மன் கோயில் கோயில் சாலை, ஆலம்பூர், கட்வால், தெலுங்கானா 509152
இறைவன்
இறைவன்: நவபிரம்மன்
அறிமுகம்
7 ஆம் நூற்றாண்டுக்கு முந்தைய ஒன்பது ஆரம்பகால சாளுக்கியன் இந்து கோவில்களின் ஒரு குழுவே ஆலம்பூர்நவப்பிரம கோயில்கள், அவை தெலுங்கானாவின் ஆலம்பூரில், துங்கபத்ரா நதி மற்றும் ஆந்திராவின் எல்லையில் உள்ள கிருஷ்ணா நதியின் சந்திப்பு இடத்திற்கு அருகில் அமைந்துள்ளது. அவை சிவனுக்கு அர்ப்பணிக்கப்பட்டிருந்தாலும் அவை நவ-பிரம்மா கோயில்கள் என்று அழைக்கப்படுகின்றன. ஆரம்பகால வட இந்திய நகர பாணி கட்டிடக்கலை வெட்டு பாறையுடன் கட்டிடத் தொகுதியாக அவை எடுத்துக்காட்டுகின்றன. கோயில்கள் கிழக்கு நோக்கிய எளிய சதுர திட்டங்கள், சைவம், வைணவம் மற்றும் சக்தி ஆகியவற்றின் கருப்பொருள்களின் சிக்கலான செதுக்கல்களுக்கு குறிப்பிடத்தக்கவை. பஞ்சதந்திர புனைகதைகள் போன்ற இந்து நூல்களிலிருந்து புனைவுகளை விவரிக்கும் ஆரம்ப உதாரணங்களும் அவற்றில் உள்ளன. ஆலம்பூர் நவபிரம்ம கோயில்கள் வானிலை காரணமாக ஓரளவு சேதமடைந்தன.
புராண முக்கியத்துவம்
சங்கமேஸ்வரர் கோயில் முதலில் குடவேலியில் கட்டப்பட்டது, பண்டைய முக்கியத்துவம் வாய்ந்த இரண்டு பெரிய புனித நதிகளான துங்கபத்ரா மற்றும் கிருஷ்ணாவின் சங்கமத்தால் (சங்கம்)உருவானது. சங்கமேஸ்வர இரண்டு அல்லது அதற்கு மேற்பட்ட நதிகளின் சங்கமம் என்று பொருள்படும் சங்கம் என்ற வார்த்தையிலிருந்து வந்தது. நவகிர கோயில்களுக்கு ஒத்த பாணியில் புலிகேசி I 540 ஆல் சங்கமேஸ்வரர் கோயில் கட்டப்பட்டது. தும்மயநேரு மானியம் போன்ற கல்வெட்டு ஆதாரங்களின் அடிப்படையில், சர்மா கோவிலை நவபிரம்ம கோயில்கள் கட்டப்பட்டபோது சாளுக்கிய காலத்திற்கு முந்தையது. குடவேலியில் உள்ள சங்கமேஸ்வரர் கோயில் முந்தைய நினைவுச்சின்னம் அல்ல, ஆனால் 7 ஆம் நூற்றாண்டின் நடுப்பகுதியில் இருந்த ஒன்பது நவபிரம்ம கோயில்களுடன் கட்டப்பட்டது என்று கூறுகிறார்கள். சர்மாவைப் பொறுத்தவரை, 1980 களில் அர்கா பிரம்மா மற்றும் புதிய கல்வெட்டுகள் காணப்பட்டன. பாலா பிரம்மா கோவில்கள் முன்பே இருக்கும் மகாதேவயதனத்தை அல்லது லிங்கத்துடன் கூடிய முக்கிய கோவிலான சங்கமேஸ்வரர் கோவிலைக் குறிப்பிடுகின்றன. சங்கமேஸ்வரர் கோயில் நவபிரம்ம கோயில்களுக்கு அருகில் மாற்றப்பட்டுள்ளது, ஏனெனில் அதன் அசல் தளம் சுமார் 20 கி.மீ தூரத்தில் உள்ள குடவேலியில் கட்டப்பட்டுள்ளது, இப்போது ஸ்ரீசைலம் அணை நீர்மின் திட்டத்தால் வெள்ளத்தில் மூழ்கியுள்ளது நவபிரம்ம கோயில்கள் பதாமிசாலுக்யன் இராஜ்ஜியம் நன்கு நிறுவப்பட்டதால், அதன் ஆட்சியாளர்கள் ஐஹோல், பதாமி, ஆலம்பூர் மற்றும் பின்னர் பட்டடக்கல் ஆகிய இடங்களில் இந்து கோயில் கட்டிடக்கலைகளின் தனித்துவமான பாதாமிசலுக்யா கட்டிடக்கலை பாணியை வழங்கினர். இந்த இடத்தில் உள்ள ஒன்பது கோயில்கள் அறிவார்ந்த படிப்புகளுக்காக ஓரளவு தப்பிப்பிழைத்த இந்து கோவில்களின் ஆரம்பகால நகரபாணியை பிரதிபலிக்கின்றன. இந்த கோயில்களின் தனித்துவமானது அவர்களின் திட்டத்திலும் வடிவமைப்பிலும் பதாமியின் சாளுக்கியர்கள் அறிமுகப்படுத்திய வடக்கு கட்டடக்கலை பாணியில் உள்ளது.
சிறப்பு அம்சங்கள்
கோயில்களில் சதுர திட்டம் உள்ளது, அது வாஸ்துபுருஷமண்டலா கட்டிடக்கலையைப் பின்பற்றுகிறது. ஒவ்வொரு கோவிலின் கருவறைக்கு மேலே ஒரு சதுர கருவறை ஒரு மூடப்பட்ட சுற்றறிக்கை பாதை மற்றும் ஒரு ரேகா-நாகரா பாணி வளைவு சதுர ஷிகாரா கோபுரங்களால் சூழப்பட்டுள்ளது தாரக பிரம்மா: இது ஒரு அசாதாரண ஆரம்ப கட்ட இந்து கோவிலாகும், ஏனெனில் இது ஒரு மல்டிஸ்டோரி கோபுரத்தையும், தெய்வங்களை உச்சவரம்புக்குள் செதுக்குவதற்கும், கைவினைஞர்கள் 7 ஆம் நூற்றாண்டில் கல் கோயில்களில் புதுமையான கட்டுமான யோசனைகளை பரிசோதித்து ஆராய்ந்து வருவதாகக் கூறுகிறது. ஸ்வர்க பிரம்மா: ஸ்வர்க பிரம்ம கோயில் கி.பி 681-696 அல்லது விநாயதித்ய காலத்தில் கட்டப்பட்டது. கோயிலில் காணப்படும் ஒரு கல்வெட்டில் லோகாடித்யா எலா அராசா ராணியின் நினைவாக இதைக் கட்டியதாகக் கூறுகிறது. பத்மா பிரம்மா அநேகமாக குழுவில் கட்டப்பட்ட கடைசி கோயில், அழிக்கப்பட்ட கோபுர அமைப்பைக் காட்டிலும் முழுமையற்ற கோபுரம் கொண்ட ஒன்று. இது நுழைவு மண்டபம் இல்லை, ஆனால் மிகவும் சிக்கலான பெடிமென்ட் வடிவமைப்புகளைக் காட்டுகிறது பால பிரம்மா: கல்வெட்டுகளின்படி, பாலா பிரம்மா கோயில் பொ.ச. 702 க்கு முந்தையது. இந்த கோவிலில் சப்தமாத்ரிகாஸின் (ஏழு தாய்மார்கள்) சிற்பங்களுடன் குறிப்பிடப்படும் சக்தி கருப்பொருள்கள் உள்ளன. கருட பிரம்மத்திற்கு விஸ்வ பிரம்ம கோவிலின் அதே திட்டம் உள்ளது, ஆனால் அதற்கு பிந்தைய சிக்கலான செதுக்குதல் இல்லை. இதில் ஒரு பறக்கும் கருடா, விஷ்ணுவின் வஹானா, கோயிலில் ஒரு காலத்தில் விஷ்ணுவின் சிற்பம் இடம்பெற்றிருப்பதற்கான வாய்ப்பைக் குறிக்கிறது. குமார பிரம்மா அநேகமாக கட்டப்பட்ட ஆரம்ப கோயில், மற்றவர்களைப் போலவே ஒரு ஜகதி (மேடையில்) நிற்கிறது. வெளிப்புற சுவர்கள் இயற்கையான ஒளியை சுற்றுவட்டப் பாதையில் வர அனுமதிக்க ஒரு துளையிடப்பட்ட திரையை வழங்குகின்றன. அர்கா பிரம்மா கோயில் பெரும்பாலும் பாழடைந்த கோயில். கங்கை மற்றும் யமுனா தெய்வங்களின் எச்சங்கள் மட்டுமே கருவறை நுழைவாயிலில் காணப்படுவதால், கோயில் கலை பழுதடைந்துள்ளது. விஸ்வ பிரம்மா கோயில் ஒரு சிக்கலான செதுக்கப்பட்ட கோயிலாகும், அதன் முக்கிய இடங்களும் ஜன்னல்களும் அவற்றைச் சுற்றி சிக்கலான வடிவமைப்புகளைக் கொண்டுள்ளன. அடித்தள மேடை இசைக்கலைஞர்கள், நடனக் கலைஞர்கள், பசுமையாக, பறவைகள், வாத்துக்கள் மற்றும் கண்கள் ஆகியவற்றுடன் செதுக்கப்பட்டுள்ளது. குழுவில் வடக்கு திசையில் உள்ள கோயில் விரா பிரம்மா கோயில். இது ஒரு குத-மண்டபம், அந்தராலா மற்றும் ஒரு கர்பகிரியா ஆகியவற்றைக் கொண்டுள்ளது.
காலம்
7 ஆம் நூற்றாண்டு
நிர்வகிக்கப்படுகிறது
தெலுங்கானா அரசு
அருகிலுள்ள பேருந்து நிலையம்
ஆலம்பூர்
அருகிலுள்ள இரயில் நிலையம்
ஆலம்பூர்
அருகிலுள்ள விமான நிலையம்
ஹைதராபாத்