திருமுல்லைவாயல் பச்சை அம்மன் திருக்கோயில், சென்னை
முகவரி :
திருமுல்லைவாயல் பச்சை அம்மன் திருக்கோயில்,
பேச்சியம்மன் நகர்,
திருமுல்லைவாயல், சென்னை,
தமிழ்நாடு – 600062.
இறைவி:
பச்சையம்மன்
அறிமுகம்:
பச்சையம்மன் கோயில் சென்னை புறநகர் திருமுல்லைவாயல் குளக்கரை தெரு அருகே மெயின்ரோடு அருகே உள்ளது. இந்த கோவில் 1000-2000 ஆண்டுகள் பழமையானது. அருணாச்சல மலைக்கு வடகிழக்கில் திருமுல்லைவாயல் பச்சையம்மன் கோயில் உள்ளது; இக்கோயில் பசுமையான வனப்பகுதியின் மத்தியில் கட்டப்பட்டுள்ளது, அதன் அருகே ஏராளமான நீர்நிலைகள் ஓடுகின்றன. இந்த கோவில் ஒரு மத ஸ்தலமாக மட்டுமல்லாமல், அமைதியான இடமாகவும் விளங்குகிறது.
புராண முக்கியத்துவம் :
பல நூற்றாண்டுகளுக்கு முன்பு, சிவபெருமானும் பார்வதியும் கைலாசத்தில் (சொர்க்கத்தில்) வாழ்ந்தனர், சிவன் உலகை ஆண்டவர், எப்போதும் உலகத்தையும் மக்களையும் பார்த்துக் கொண்டும், காத்தபடியும் தனது நேரத்தைச் செலவிட்டார். சிவபெருமான் தன்னுடன் நேரம் செலவழிக்காததால் பார்வதி மிகவும் வருத்தமடைந்தாள், அதனால் ஏற்படக்கூடிய விளைவுகளை அறியாமல் சிவபெருமானின் கண்களை விளையாட்டாகக் கட்டினாள். அடுத்த நொடியே, உலகம் முழுவதும் சுழல்வதை நிறுத்தி இருளால் சூழப்பட்டது, பூமியில் எதுவும் நகரவில்லை, அனைத்தும் உறைந்து இறந்தன. நடந்ததைக் கண்டு சொர்க்கத்தின் ரிஷிகளும் முனிவர்களும் திகைத்து, சிவபெருமானின் அரசவைக்கு விரைந்தனர். திடீரென்று சிவபெருமான் தனது நெற்றிக்கண்ணில் (நெற்றிகன்) மூன்றாவது கண்ணைத் திறந்து, பூமியில் வெப்பத்துடன் ஒளியைப் பரப்பி, இறந்த உலகத்தை உயிர்ப்பித்தார்.
பார்வதியின் கண்களை விளையாட்டாகக் கட்டியபோதும், சிவபெருமான் அதிருப்தி அடைந்து, அவளை மனித உருவம் எடுத்து, கோபம் தணியும் வரை தவம் செய்யும்படி சபித்தார். பூமியில் அவள் செய்யும் முயற்சிகளின் போது, அவள் எங்கு சென்றாலும் அவள் புகழ் பெறுவாள். பின்னர் பார்வதி பூமிக்கு வந்து, மிகவும் புனிதமான காசிக்குச் சென்றார்; சிவன் கோவில்களின் வழியே சென்றாள். அவள் காஞ்சி சென்று சிவபெருமானை மகிழ்விக்க ஒரு மாமரத்தடியில் தவம் செய்தாள், பின்னர் திருவண்ணாமலை சென்று, கோயிலுக்குச் செல்லும் வழியில், திருமுல்லைவாயிலில் ஓய்வெடுத்து, இந்த இடத்தை மிகவும் புனிதமாக்கினாள்; இந்த இடத்தில் ஓய்வெடுத்த பிறகு, அவள் செங்கோகுவில் ஒரு ஊசியில் நின்று பரிகாரம் செய்தாள். திருமலைவாயலில் அவள் தங்கியிருந்தபோது, ஏழு ரிஷிகளும் (சப்த முனிவர்களும்) ஏழு பெண்களும் (சப்த கன்னிகள்) அவளுடன் வந்து அவளைக் காத்தனர். அதனால் அவர்களின் சிலைகள் கோயிலில் நிறுவப்பட்டுள்ளன. அவளது தண்டனைக் காலம் முடிந்தவுடன் சிவபெருமான் பார்வதியை அர்த்தநாரீஸ்வரராக (பாதி சிவன் பாதி சக்தி) ஏற்றுக்கொண்டார்.
பச்சை என்றால் தேவி பச்சையாக இருப்பதைக் குறிக்கிறது. இந்த பெயரில் சில புராணக்கதைகள் உள்ளன. சில நூற்றாண்டுகளுக்கு முன்பு, கௌதம மகா ரிஷி சக்தி தேவியை அழைப்பதற்காக ஒரு யாகம் செய்தார், இதற்காக அவர் புனிதமான இருக்கையை (பிராண சாலை) உருவாக்கினார், தர்பார் புல்-மஞ்சள்-பச்சை புல் – மங்கள பூஜைகளுக்கு பயன்படுத்தப்பட்டது. இந்த புனித ஆசனத்தில் சக்தி தேவி அமர்ந்தபோது, மஞ்சள் புல் பச்சை நிறமாக மாறியது. இதனால் அம்மனுக்கு பச்சை அம்மன் என்று பெயர்.
மற்றொரு கதை கூறுகிறது, பார்வதி தேவி ஞானம் பெற நாட்டம் கொண்டிருந்த போது, அவர் ஆழமான பச்சை வாழை இலைகள் மீது ஓய்வு எடுத்தால் பச்சை அம்மன் என்று அழைக்கப்பட்டாள்.
ஸ்ரீ ரமண மகரிஷி பச்சை அம்மன் கோவிலில் தங்கியிருந்தபோது, அம்மனின் பெயர் வருவதற்கான காரணத்தைக் கூறினார். அவர் கூறியபடி, பார்வதி தேவி கௌதமஸ்ரமத்தில் தவம் செய்தபோது, அவள் தவத்தின் போது வெளிப்பட்ட சக்தியால் அவள் உடல் நிறம் மரகத பச்சை நிறமாக மாறியது, அதன் பிறகு, அவள் மலையைச் சுற்றி பல இடங்களில் துறவு செய்து இறுதியில் சிவனுடன் சங்கமமானாள். அதனால், அவளுக்கு பச்சை அம்மன் என்று பெயர் வந்தது.
பார்வதி தேவி திருமலைவாயலில் தவம் செய்தபோது, அவளது அளப்பரிய ஆற்றலால், மேகங்கள் கிராமத்தின் மேல் ஒன்றாக வந்து அந்த கிராமத்தை இருளில் மூழ்கடித்தன என்பது புராணம். இந்த கிராமத்தின் மன்னனைக் கண்டு கோபமடைந்து, பார்வதியை தவம் செய்வதைத் தடுத்து, அவளைத் தனது கிராமத்திலிருந்து வெளியேற்றும்படி தனது சகோதரர்களை அனுப்பினார். அவனுடைய சகோதரர்கள் அவனிடம் திரும்பி பார்வதி எவ்வளவு அழகாக இருக்கிறாள் என்று விவரித்தார்கள். இது அவளை திருமணம் செய்து கொள்ளுமாறு அரசரை வற்புறுத்தியது. அதனால் தானே காட்டுக்குச் சென்று பார்வதியை மணந்து கொள்ளும்படி வற்புறுத்தினான். அவனது நடத்தையால் கோபமடைந்த பார்வதி, காளியாக உருவெடுத்தாள். ஏழு பெண்மணிகள் மற்றும் ஏழு ரிஷிகளின் உதவியோடு அரசனைக் கொன்றாள். இதனாலேயே இந்த அம்மன்கள் மற்றும் ரிஷிகளின் சிலைகள் கோயிலுக்குள் காணப்படுகின்றன.
நம்பிக்கைகள்:
பக்தர்கள் இந்த கோவிலுக்கு வருகை தந்து மன அமைதி, ஆரோக்கியம், செல்வம், மகிழ்ச்சி, குழந்தைகளுக்காகவும், திருமண நோக்கங்களுக்காகவும் பிரார்த்தனை செய்கின்றனர். அடர்ந்த காடுகளுக்கு நடுவே அமைந்துள்ள இக்கோயில் என்பதால், ஏராளமான ரிஷிகள், மகான்கள், குருக்கள், மதவாதிகள் தவம் செய்து ஞானம் பெற இக்கோயிலுக்கு வருகின்றனர். இந்த கோவிலுக்கு அருகில் உள்ள நீர்நிலைகள் பல மருத்துவ குணங்கள் கொண்டதாக நம்பப்படுகிறது மற்றும் எந்த வகையான உடல் வலிகளையும் நீக்கும்.
சிறப்பு அம்சங்கள்:
பச்சையம்மன் கோயில் என்பது ஒரு சாதாரண நகரக் கோயிலாகும், இங்கு கல் சின்னங்களைக் கண்டுபிடிக்க முடியாது, ஆனால் வெறும் சிற்பங்கள். கருவறையில் பச்சை நிற நிழலில் தேவியின் பெரிய சின்னம் உள்ளது. தொடர்ந்து பச்சையம்மன், கங்கை அம்மன் மற்றும் வெங்கி அம்மன் சிலைகளும் காணப்படுகின்றன. வெங்கி அம்மன் மற்றும் கங்கை அம்மன் தமிழ்நாட்டின் நன்கு அறியப்பட்ட நகர தெய்வங்கள். புனித ஸ்தலத்திற்கு நேர்மாறாக, கௌதம ரிஷி ஒரு போர்வீரனாகக் காணப்படுகிறது. கருவறைக்கு முன்பாக உள்ள பெரிய திறந்தவெளியில் வசிஷ்டர், நாரதர், விஸ்வாமித்திரர், பரத்வாஜர், அகஸ்தியர், காஸ்யப் மற்றும் ஜமதக்னி ஆகிய ஆறு புனிதர்களின் மகத்தான சிற்பங்கள் உள்ளன.
இந்த புனித மக்கள் ஒவ்வொருவரும் வெவ்வேறு ஆயுதங்களை ஏந்தியபடி போர்வீரர் திருமுல்லைவாயல் பச்சையம்மன் கோயிலில் ஈஸ்வரி, கணபதி மற்றும் திருநீலகண்டருடன் காணப்படும் மன்னாதீஸ்வரர் என்ற சிவலிங்கத்தின் புனித ஸ்தலங்களும் உள்ளன. கங்கையம்மன், வெங்கியம்மன், பச்சையம்மன் ஆகிய மூன்று உற்சவர் சிலைகளும் வெவ்வேறு வழிபாட்டுத் தலங்களில் காணப்படுகின்றன. மூலஸ்தான சன்னதிக்கு பின்னால் தட்சிணாமூர்த்தி இருக்கிறார். இக்கோயிலில் வாராஹி சின்னம் அதிகமாக காணப்படுகிறது. காத்தாயிக்கு ஒரு கோயில் உள்ளது, அவர் டைக்கைப் பிடித்தபடி கண்டுபிடிக்கப்பட்டார்.
திருவிழாக்கள்:
ஏப்ரல்-மே மாதங்களில் சித்ரா பூர்ணிமா; மே-ஜூனில் வைகாசி விசாகம்; ஜூலை-ஆகஸ்ட் மாதங்களில் ஆடி பூரம்; ஆகஸ்ட்-செப்டம்பரில் விநாயக சதுர்த்தி; செப்டம்பர்-அக்டோபரில் நவராத்திரி.
காலம்
1000-2000 ஆண்டுகள் பழமையானது
நிர்வகிக்கப்படுகிறது
இந்து சமய அறநிலையத்துறை
அருகிலுள்ள பேருந்து நிலையம்
திருமுல்லைவாயல்
அருகிலுள்ள இரயில் நிலையம்
திருமுல்லைவாயல், அன்னனூர்
அருகிலுள்ள விமான நிலையம்
சென்னை