Monday Nov 25, 2024

சோழவந்தான் மூலநாதசுவாமி திருக்கோயில், மதுரை

முகவரி

அருள்மிகு ஸ்ரீ மூலநாதசுவாமி திருக்கோயில், சோழவந்தான், மதுரை மாவட்டம் – 625 207.

இறைவன்

இறைவன்: மூலநாதசுவாமி இறைவி: அகிலாண்டேஸ்வரி

அறிமுகம்

தமிழ்நாட்டின் மதுரை மாவட்டத்தில் சோழவந்தான் நகருக்கு அருகிலுள்ள தென்கரை கிராமத்தில் அமைந்துள்ள சிவபெருமானுக்கு அர்ப்பணிக்கப்பட்ட மூலநாதசுவாமி கோயில் அமைந்துள்ளது. மூலவர் மூலநாதசுவாமி என்றும், அன்னை அகிலாண்டேஸ்வரி என்றும் அழைக்கப்படுகிறார். இக்கோயில் வைகை ஆற்றின் தென்கரையில் சோழவந்தானின் எதிர்புறத்தில் அமைந்துள்ளது. கிபி 946-966 ஆம் ஆண்டு சோழன் தலை கொண்ட வீரபாண்டியன் ஆட்சியின் போது கோயில் கட்டப்பட்டது. தென்கரை கிராமம் ஸ்வஸ்திக் வடிவத்தில் மூலநாதசுவாமி கோயிலை மையமாகக் கொண்டு கட்டப்பட்டது.

புராண முக்கியத்துவம்

கல்வெட்டுகளின்படி, மன்னர் வீரபாண்டியன் இந்த கோயிலின் புனித குளத்தில் நீராடுவதன் மூலம் வெண்குஷ்டம் (தொழுநோய்) குணமடைந்ததால், இந்த கோயிலை பெரிய அளவில் மேம்படுத்தினார். பில்வாரண்ய மஹாத்மியம் என்பது புராண வரலாறு மற்றும் இந்த கிராமத்தைப் பற்றிய பல சுவாரஸ்யமான கதைகளை விவரிக்கும் ஒரு பனை எழுத்து. இக்கோயில் மிகவும் பழமையானதாகக் கருதப்பட்டு திருமூலர் முனிவரால் லிங்கம் நிறுவப்பட்டு வழிபட்டது. தென்கரை பழைய சாஸ்திரங்களில் பில்வாரண்ய க்ஷேத்திரம் என்று குறிப்பிடப்பட்டுள்ளது, ஏனெனில் இந்த பகுதி ஒரு தெய்வீக மரமான பில்வத்தால் மூடப்பட்டிருந்தது, அதன் இலைகள் சிவபெருமானுக்கு அர்ப்பணிக்கப்படுகின்றன. வைகை ஆறு வடக்கு-தெற்கு திசையில் பாய்வதால் இங்கு தட்சிண வாஹினி என்று அழைக்கப்படுகிறாள். அகிலாண்டேஸ்வரி தேவி, மூலநாதரைத் திருமணம் செய்து கொள்ள தவம் செய்தாள். இக்கோயிலில் ஒரு ராஜகோபுரம் மற்றும் 2 பிரகாரங்கள் உள்ளன. கோயில் வளாகம் முழுவதும் ஆகம சாஸ்திரத்தைப் பின்பற்றி கடினமான கருங்கற்களால் கட்டப்பட்டுள்ளது. மூலவர் மூலநாதசுவாமி என்று அழைக்கப்படுகிறார். 11 ஆம் நூற்றாண்டைச் சேர்ந்த பராக்கிரம பாண்டியனுக்குச் சொந்தமான இரண்டு துவாரபாலகர் சிலைகளால் கருவறை பாதுகாக்கப்படுகிறது. துவாரபாலகர்களுக்கு இடது மற்றும் வலது புறங்களில் விநாயகரும், சுப்ரமணியரும் நிறுவப்பட்டுள்ளனர். மூலநாதசுவாமி லிங்க வடிவில் பக்தர்களுக்கு அருள்பாலிக்கும் சன்னதியை நோக்கி ஒரு சிறிய நந்தி உள்ளது. தட்சிணாமூர்த்தி, லிங்கோத்பவர், பிரம்மா, விநாயகர் மற்றும் துர்க்கை ஆகியவை கருவறைச் சுவரைச் சுற்றி அமைந்துள்ள முக்கிய சிலைகளாகும். அன்னை அகிலாண்டேஸ்வரி என்று அழைக்கப்படுகிறார். அகிலாண்டேஸ்வரி அம்மனுக்கு தனி கோவில் உள்ளது. அகிலாண்டேஸ்வரி கோயிலைச் சுற்றிலும், மூலநாத சுவாமி கோயிலைச் சுற்றிலும் பெரிய சுற்றுச்சுவர் எழுப்பப்பட்டுள்ளது. இக்கோயில் வளாகத்தில் மகாவிஷ்ணு, காசி விஸ்வநாதர் மற்றும் விசாலாக்ஷி, மகாலட்சுமி, நவகிரகங்கள் மற்றும் பைரவர் ஆகியோருடன் சன்னதிகள் உள்ளன. இக்கோயிலுடன் தொடர்புடைய தீர்த்தம் ஸ்வர்ண புஷ்கரணி தீர்த்தத்தில் வருடம் முழுவதும் தண்ணீர் இருக்கும். இது அகிலாண்டேஸ்வரி தேவியின் த்வஜஸ்தம்பத்தின் (கொடி மரம்) முன் அமைந்துள்ளது. தண்ணீருக்கு மருத்துவ குணம் உண்டு என்கிறது தென்கரை புராணம். இதை விளக்குவதற்கு, ஒரு உதாரணம் குறிப்பிடப்படுகிறது. தொழுநோயால் பாதிக்கப்பட்ட மன்னர் வீரபாண்டியன் 48 நாட்கள் இத்தலத்தில் நீராடி மூலநாதர் அருளால் குணமடைந்தார். இந்த நூற்றாண்டைச் சேர்ந்த மக்களும் இந்த புனிதத் தொட்டியில் உள்ள தண்ணீருக்கு மருத்துவ குணம் இருப்பதாக நம்புகிறார்கள். ஸ்தல விருட்சம் வில்வ மரம்.

நம்பிக்கைகள்

திருமணம், குழந்தைவரம், வியாபார விருத்தி, உடல் ஆரோக்கியம் கிடைக்க இங்கு பிரார்த்தனை செய்கிறார்கள். அம்மன், சுவாமி சன்னதி முன் நந்தீஸ்வரர் எழுந்தருளியுள்ளார். பூர்ணபுஷ்பகரணியான புனித தெப்பக்குளம் அம்மன் சன்னதி முன் உள்ளது. அம்மன் கோயிலில் அனைத்து சித்தர்களின் பலவண்ண ஓவியங்கள் காட்சியளிக்கின்றன. தோஷ நட்சத்திரம் கொண்ட பெண்கள் மஞ்சள் அரளிப்பூ, நாகலிங்க இலைபூவால் பூஜை செய்தால் தோஷம் நிவர்த்தியாகி, மங்கள காரியங்கள் நடக்கும், என்பது ஐதீகம். தெப்பத்தில் செவ்வாய், வெள்ளி கிழமைகளில் குளித்து, தீர்த்தத்தை அருந்தினால் தீராத தோல், உடல்நோய் அகலும். அன்னதானம் செய்தால் குடும்பநலம், சுபகாரியங்கள் நடக்கும் என்பது நம்பிக்கை.

சிறப்பு அம்சங்கள்

முந்தைய நாட்களில், இந்த கிராமம் பொதுவாக ஆட்சியாளர்களின் பெயர்களின் அடிப்படையில் பல பெயர்களால் அறியப்பட்டது. ஆரம்பத்தில், கல்லூர் கிராமம். நிலப்பிரபுக்கள் ஆட்சி செய்ததால் இப்பகுதிக்கு கட்டி என்று பெயர், கட்டி கல்லூர் என்று பெயர் பெற்றது. முற்காலப் பாண்டிய மன்னன் செழியன் சேந்தனின் ஆட்சியின் போது, ஒரு ஏரி செந்தன் ஏரி தோண்டப்பட்டது. இனி, அந்த ஊர் செந்தனேரி கட்டி கல்லூர் என்று அழைக்கப்பட்டது. இடைக்கால பாண்டிய மன்னன் பராக்கிரமன் கி.பி 1087 முதல் கி.பி 1104 வரை ஆட்சி செய்தபோது இது பராக்கிரம பாண்டியபுரம் என்ற மற்றொரு பெயரைப் பெற்றது. திருமலை நாயக்கர் ஆட்சியின் போது, இந்த கிராமம் வைகை ஆற்றின் தென்கரையில் அமைந்திருப்பதால் தென்கரை என்று பெயர் பெற்றது. கி.பி.946-ம் ஆண்டு வீரபாண்டியன் என்ற மன்னன் சிவபெருமானுக்கு கோயில் கட்டினான் என்று தென்கரை புராணமும் கல்வெட்டுகளும் கூறுகின்றன. 100 ஆண்டுகள் நீடித்த இந்த கோவில் நாளடைவில் சிதிலமடைந்து வருகிறது. 11 ஆம் நூற்றாண்டில், பராக்கிரம பாண்டியன் அதே இடத்தில் ஒரு கோவில் கட்டினார். இதை முடிக்க 17 ஆண்டுகள் ஆனது. கோயிலில் ஆட்சியாளர்கள் செய்த கட்டுமானம் மற்றும் பங்களிப்புகள் பற்றிய கல்வெட்டுகள் உள்ளன. கி.பி.1090ல் முழுவடிவம் பெற்ற மூலநாதர் கோயில் அரசர் பராக்கிரம பாண்டியன், ஸ்ரீவல்லப பாண்டியன், குலசேகர பாண்டியன் மற்றும் பிற்கால நாயக்கர் ஆட்சியாளர்கள் ஏராளமாக நன்கொடை அளித்துள்ளனர். கி.பி.1629ல் திருமலை நாயக்கர் மற்றும் கி.பி.1673ல் சொக்கநாத நாயக்கர் ஆகியோரின் கல்வெட்டுகள் இன்றும் இக்கோயிலில் காணப்படுகின்றன.

திருவிழாக்கள்

திருக்கார்த்திகை, மகாசிவராத்திரி, பங்குனி உத்திரம், விசாகம், சித்திரை பிறப்பு, நவராத்திரி உற்சவம், ஐப்பசி உற்சவம், சங்காபிஷேகம், அஷ்டமிசப்பரம், திருவாதிரை உற்சவம் நடக்கின்றன.

காலம்

கி.பி.946-ம் ஆண்டு

நிர்வகிக்கப்படுகிறது

இந்து சமய அறநிலையத் துறை

அருகிலுள்ள பேருந்து நிலையம்

சோழவந்தான்

அருகிலுள்ள இரயில் நிலையம்

சோழவந்தான்

அருகிலுள்ள விமான நிலையம்

மதுரை

Share....
LightupTemple lightup

lightuptemple

Leave a Reply

Your email address will not be published.

Back to Top