ஓசூர் ஸ்ரீ சந்திர சூடேஸ்வரர் மலைக்கோயில், கிருஷ்ணகிரி
முகவரி
ஓசூர் ஸ்ரீ சந்திர சூடேஸ்வரர் மலைக்கோயில், சனசந்திரம், ஓசூர், கிருஷ்ணகிரி மாவட்டம், தமிழ்நாடு 635109, இந்தியா தொலைபேசி: 04344-652172 / 90420 12135
இறைவன்
இறைவன்: ஸ்ரீ சந்திர சூடேஸ்வரர் இறைவி: மரகதாம்பாள்
அறிமுகம்
சந்திர சூடேஸ்வரர் கோயில் தமிழ்நாட்டின் கிருஷ்ணகிரி மாவட்டம், ஓசூரில் உள்ள பாறை மலையின் மீது அமைந்துள்ள ஒரு பழமையான சிவன் கோயிலாகும். உள்ளூர் மொழிகள் (தமிழ், கன்னடம், தெலுங்கு) மற்றும் பேச்சுவழக்குகளில் உள்ள மாறுபாடுகள் காரணமாக, கோயில் ‘சந்திர சூடேஸ்வரர்’, ‘சந்திர சூடேஷ்வர்’ என்றும் குறிப்பிடப்படுகிறது. இக்கோயிலின் மூலவராக சிவபெருமானின் அவதாரமான சந்திரசூடேஸ்வரர் உள்ளார். அவர் தனது பக்தர்களை தனது மனைவியான மரகதாம்பிகையுடன் ஆசீர்வதிக்கிறார். சிவபெருமான் இங்கு சந்திரன் வடிவ ஆபரணத்தால் அலங்கரிக்கப்பட்டிருப்பதால் சந்திரசூடேஸ்வரர் என்று அழைக்கப்படுகிறார். இந்த கோவிலின் உள்ளே ஒரு பெரிய நந்தி நிறுவப்பட்டுள்ளது.
புராண முக்கியத்துவம்
10 ஆம் நூற்றாண்டில் ஓசூர் செவிடபாடி என்றும், 13 ஆம் நூற்றாண்டில் ஓசூர் முரசுநாடு என்றும், 16 ஆம் நூற்றாண்டு முதல் ஓசூர் என்றும் அழைக்கப்பட்டது. கோவிலின் சரியான வரலாறு தெளிவாக ஆவணப்படுத்தப்படவில்லை. பிரம்மாண்ட புராணத்தின் ஒரு பகுதியான ‘பத்மகிரி மஹாத்யம்’ போன்ற பழங்கால நூல்களில் ஓசூர் பகுதி குறிப்பிடப்பட்டிருப்பதைக் கருத்தில் கொண்டு, பண்டைய காலங்களிலிருந்து இங்கு சிவன் சன்னதி இருந்ததாகக் கருதப்படுகிறது. 13ஆம் நூற்றாண்டு கல்வெட்டு, சந்திர சூடேஸ்வரர் கோவில் அனுசரணையின் போது கண்டுபிடிக்கப்பட்டது. ஓசூரில் உள்ள பெருமாள் கோயில் மற்றும் பெங்களூர் சிவன் கோயில் கல்வெட்டுகள் சந்திர சூடேஸ்வரர் கோயிலுக்கு நன்கொடைகள் பற்றிய விவரங்களைக் கூறுகின்றன. பழமையான இக்கோயிலில் ராஜேந்திர சோழனின் கல்வெட்டுகளும் உள்ளன. இக்கோயில் அழகிய பெருமாள் ஆதிமூலரால் புதுப்பிக்கப்பட்டது. 1260 ஆம் ஆண்டு திருப்புவனமல்ல பர்வதராஜா அந்தியாழ்வார் என்ற ஹொய்சாள வம்சத்தைச் சேர்ந்த மன்னரால் இக்கோயில் கட்டப்பட்டது. இக்கோயில் தமிழ்நாட்டின் வழக்கமான கோயில் கட்டிடக்கலையில் இருந்து வேறுபட்டாலும், பழமையான வரலாற்றைக் கொண்டது. பிரம்மாண்ட புராணத்தில் இக்கோயில் பத்ரகிரி மகாத்மியம் என்று குறிப்பிடப்பட்டுள்ளது. இது ஒரு புகழ்பெற்ற யாத்ரீக ஸ்தலமாகவும் உள்ளது மற்றும் ஜாம்பவா, விருஷப, மரகத சரோவரம், பாண்டவர், சிவகங்கை மற்றும் ஹனுமன் தீர்த்தம் போன்ற பல்வேறு யாத்திரைகள் அல்லது தீர்த்தங்களுக்காக இந்த கோவிலுக்கு யாத்ரீகர்கள் வருகை தருகின்றனர். இக்கோயிலில் சிவனைத் தவிர, முருகப்பெருமான், விநாயகர் மற்றும் பல முனிவர்களுக்கும் அர்ப்பணிக்கப்பட்ட சன்னதிகள் உள்ளன.
நம்பிக்கைகள்
இங்குள்ள ஈசனை வழிபடுவோர்க்கு மனநிம்மதி கிடைக்கும். இது உடல் சம்பந்தப்பட்ட எந்த நோயானாலும் தீருகிறது. மேலும் குழந்தை வரம் மற்றும் குடும்ப ஐஸ்வர்யம் ஆகியவற்றுக்காகவும் இத்தலத்தில் பக்தர்கள் ருத்ரா அபிசேகம் செய்வது வழக்கமாக உள்ளது.இந்த அபிசேகம் இத்தலத்தில் மிகவும் சிறப்பு வாய்ந்ததாக கருதப்படுகிறது. வில்வ மரத்தில் தொட்டில் கட்டி குழந்தை வரம் வேண்டுவோர் வழிபடுகின்றனர். வேலைவாய்ப்பு மற்றும் கடன்தொல்லை ஆகியவற்றுக்காகவும் இத்தலத்துக்கு பக்தர்கள் வந்து வழிபடுகின்றனர். சுவாமிக்கு நல்லெண்ணெய், திரவிய பொடி, பால், தயிர்,பழச்சாறு, இளநீர், பஞ்சாமிர்தம், சந்தனம், பன்னீர்னீ, திருநீர் ஆகியவற்றால் அபிசேகம் செய்யலாம். தவிர உலர்ந்த தூய வஸ்திரம் சாத்தலாம். இது தவிர சுவாமிக்கு ஒவ்வொரு கார்த்திகை 5 திங்கள் கிழமைகளிலும் சங்காபிசேகம், கலசாபிசேகம் ஆகியவையும் செய்யப்படுகிறது. மொட்டை அடித்தல், அங்க பிரதட்சணம் செய்தல் ஆகியவற்றையும் பக்தர்கள் நேர்த்திகடனாக செய்கின்றனர். மகன்யாச ருத்ரா அபிசேகம், ருத்ர ஹோமம் ஆகியவை இத்தலத்தில் மிகவும் விசேசமாக பக்தர்களால் செய்யப்படுகிறது.
சிறப்பு அம்சங்கள்
அம்பாள் முன்பாக ஸ்ரீ சக்கரம் உண்டு. அந்த ஸ்ரீ சக்கரம் முன்பாகத்தான் நவசண்டி யாகம் ஆடிமாதம் சிறப்பாக நடைபெறுகிறது. அம்பாள் முகத்தில் உள்ள மூக்கில் மூக்குத்தி நுழைய துவாரம் உள்ளது. அம்பாளின் பின்னல் தலைமுடி ஜடை குஞ்சத்தோடு இருக்கும். பஞ்சபாண்டவர்களில், அர்ச்சுனன் சுவாமிக்கு அஷ்டகம் எழுதி பூஜை செய்ததாக சிறப்பு. அம்மன் சிலை மரகதம் போல் பச்சை நிறமாக இருப்பது அதிசயம். இம்மலைக்கு வடக்கு பக்கம் மகா விஷ்ணு (வெங்கட் ரமணர் சுவாமி) மலைக்கோயிலும், தெற்கு பக்கம் பிரம்மா (பாதம் மட்டும்) மலைக்கோயிலும் உள்ளது. மும்மூர்த்திகளும் ஒரு சேர மலையாக ஒரே நேர்கோட்டில் உள்ளது சிறப்பம்சம். மூலவர் சந்திரசூடேஸ்வரர் சுயம்பு மூர்த்தியாக எழுந்தருளியுள்ளார். பிரகாரத்தில் உள்ள ஜலகண்டேசுவரர் லிங்கம் சிறப்பு வாய்ந்தது. தண்ணீர் தொட்டி போன்ற அமைப்பின் மத்தியில் இந்த லிங்கம் உள்ளது.மழை இல்லாத காலங்களில் இந்த லிங்கத்திற்கு சிறப்பு வழிபாடு நடத்தப்படுகிறது.தண்ணீர் தொட்டி போன்ற அமைப்புக்குள் குடம் குடமாக தண்ணீர் ஊற்றுகின்றனர். 16 நாட்கள் தொடர்ந்து இவ்வாறு தொட்டிக்குள் தண்ணீர்ணீ நிரப்பி தெப்பமாக வைத்து விட்டு கற்பூரம் ஏற்றி வைத்து வணங்கி விட்டு வந்து விடுகிறார்கள். பின்பு சில மணி நேரங்களில் தண்ணீர்ணீவற்றி விட்டால் மழை வராது என்று பொருள். தண்ணீர்ணீவடியாமல் தெப்பம் போல் நின்றிருந்தால் அடுத்த சில நாட்களில் மழை வருமாம். இந்த சில வருடங்களுக்கு முன் இதே போல் தெப்பம் போல் இருந்து அந்த சமயத்தில் மழை வந்த அதிசயம் நடந்திருக்கிறது.
திருவிழாக்கள்
மாசி – பங்குனி – தேர்த்திருவிழா – 13 நாட்கள் திருவிழா – இத்திருவிழாவின் போது தமிழகம் தவிர கர்நாடகா, ஆந்திர மாநிலங்களிலிருந்தும் லட்சக்கணக்கான பக்தர்கள் கோயிலில் கூடுவது மிகவும் சிறப்பு. தெலுங்கு பால்குண மாதம் – பவுர்ணமி ரத உற்சவம் சிவராத்திரி – சோமவாரம் விசேசம் (தெலுங்கு சம்பிரதாயம்) ஆடி – நவசண்டி யாகம், ஆடிபூரம், கார்த்திகை தீபம், ஆருத்ரா தரிசனம், தைப்பொங்கல் ஆகியவை இத்தலத்தின் விசேச நாட்கள். தவிர பிரதோச காலங்களில் கோயிலில் மிக அதிக அளவில் பக்தர்கள் கூடுகிறார்கள். பவுர்ணமி கிரிவலம் இத்தலத்தில் மிகவும் சிறப்பாக நடக்கிறது. ஆங்கில, தமிழ் புத்தாண்டு தினங்களன்று கோயிலில் மிக அதிக அளவு எண்ணிக்கையிலான பக்தர்கள் கூடுகிறார்கள்.
காலம்
1260 ஆம் ஆண்டு
அருகிலுள்ள பேருந்து நிலையம்
ஓசூர்
அருகிலுள்ள இரயில் நிலையம்
பெங்களூர்
அருகிலுள்ள விமான நிலையம்
பெங்களூர்