Tuesday Dec 24, 2024

குரங்கனில்முட்டம் கல் மண்டகம் குகைக் கோயில், திருவண்ணாமலை

முகவரி

குரங்கனில்முட்டம் கல் மண்டகம் குகைக் கோயில், குரங்கனில்முட்டம், மாமண்டூர் வழியாக, செய்யாறு தாலுக்கா, திருவண்ணாமலை மாவட்டம், தமிழ்நாடு – 631702

இறைவன்

இறைவன்: சிவன், விஷ்ணு, பிரம்மன்

அறிமுகம்

தமிழ்நாட்டின் திருவண்ணாமலை மாவட்டத்தில் உள்ள குரங்கனில்முட்டம் கிராமத்தின் நடுவில் கல் மண்டகம் குகைக் கோயில் உள்ளது. குடைவரைக் கோயில்களிலேயே மிகவும் தனித்தன்மை வாய்ந்த இந்தக் குகைக் கோயில் தரைமட்டத்துக்குக் கீழே தோண்டப்பட்டுள்ளது. அகழ்வாராய்ச்சிக்காக ஒரு செங்குத்து தண்டை உருவாக்க அசல் பாறை தரையில் இருந்து வெளியே எடுக்கப்பட்டதாக தெரிகிறது. பல்லவ மன்னன் முதலாம் மகேந்திர வர்மன் காலத்தில் இக்கோயில் குடையப்பட்டது. குரங்கனில்முட்டம் சிவன் கோவிலுக்கு அருகாமையில் கிராமத்தின் உள்ளே சுமார் 300 மீட்டர் தொலைவில் உள்ள இந்த இடம் இந்திய தொல்லியல் துறையின் ASI ஆல் பராமரிக்கப்பட்டு வருகிறது. குரங்கனில்முட்டம் காஞ்சிபுரத்திலிருந்து தென்மேற்கே சுமார் 8 கிமீ தொலைவில் பாலாற்றின் கரையில் வந்தவாசி சாலையில் அமைந்துள்ளது. வந்தவாசி/ செய்யார் வழித்தடத்தில் பாலாறு பாலத்தைக் கடந்ததும், சுமார் 4 கிமீ தொலைவில் தூசி கிராமத்தைக் காணலாம். அங்குள்ள குரங்கனில்முட்டத்திற்குச் செல்லும் சாலை மாற்றுப்பாதை உள்ளது, அங்கிருந்து 2 கிமீ தொலைவில் கோயில் உள்ளது.

புராண முக்கியத்துவம்

குகைக் கோயில் ஒரு சுவாரஸ்யமான அமைப்பைக் கொண்டுள்ளது. பின் சுவரில் இருந்து மூன்று சிவாலயங்களும், அதன் பக்கச் சுவர்களில் இருந்து நான்கு பக்கச் சன்னதிகளும், அர்த்த மண்டபத்தின் பக்கச் சுவர்களில் இரண்டும், முக மண்டபத்தில் இரண்டும் தோண்டி எடுக்கப்பட்டுள்ளன. எனவே, இது ஒரு ஏழு கலங்களைக் கொண்ட பாறைக் கோவிலின் அரிய மாதிரியாகும், இது எதிர்கால நூற்றாண்டுகளின் பல துணை ஆலயங்களுடன் திராவிடக் கோயில் திட்டங்களை விரிவுபடுத்துகிறது. பல்லவர்களின் தலைநகரான காஞ்சிபுரத்தில் கட்டிடக்கலையுடன் கூடிய கைலாசநாதர் கோயில், நூறு ஆண்டுகளுக்குப் பிறகு எழுப்பப்பட்ட ஒரு உதாரணம். இங்குள்ள பாறையில் குடையப்பட்ட கோயில், கிழக்கு நோக்கி, ஒருமுறை புதைக்கப்பட்ட கிழக்குப் பகுதியில் செதுக்கப்பட்டுள்ளது. குகையில் பல்லவர் கல்வெட்டு எதுவும் இல்லை, ஆனால் இது நரசமங்கலத்தில் உள்ள பெரிய கல்வெட்டுடன் வலுவான ஒற்றுமையைக் கொண்டுள்ளது மற்றும் பல்லவர்களின் பல தொன்மையான அம்சங்களைக் கொண்டுள்ளது. விஷ்ணு, சிவன் மற்றும் பிரம்மா ஆகியோருக்கு 3 சன்னதிகள் கொண்ட இந்த பாறையில் வெட்டப்பட்ட கோயில் முடிக்கப்படாத ஒன்றாகும். சிலைகள் நிறுவப்படவில்லை, அதையே நிறுவ ஏற்பாடுகள் செய்யப்பட்டுள்ளன. கிராமத்தின் நடுவில் அமைந்துள்ள இந்த குகைக்கோயில் தரை மட்டத்திற்கு கீழே தோண்டப்பட்டுள்ளது. இந்த குணாதிசயம் இந்த குகைக்கோயிலை குழுவில் தனித்துவமாக்குகிறது. அகழ்வாராய்ச்சிக்கு அசல் பாறை தரையில் இருந்து வெளியே எடுக்கப்பட்டதாக தெரிகிறது. கிழக்கு நோக்கிய இந்த குகையின் முன் முகப்பில் இரண்டு தூண்கள் தாங்கி நிற்கின்றன. தூண்கள் மகேந்திரவர்மனின் சிறப்பியல்பு பாணியில் செதுக்கப்பட்டுள்ளன, மேல் மற்றும் கீழ் கனசதுரத் தொகுதிகள் மற்றும் இடையில் எண்கோண தண்டுடன் உள்ளன, அதே சமயம் சதுரதூண்கள் முழுவதும் நாற்கோணமாக உள்ளன. இந்த முன் வரிசைக்கு பின்னால் மற்றொரு வரிசை தூண்கள் மற்றும் சதுரதூண்கள் உள்ளன, இதனால் குகைக் கோயிலின் அர்த்த மண்டபம் மற்றும் முகமண்டபத்தைக் குறிக்கிறது. அர்த்தமண்டபம் மற்றும் முகமண்டபத்தின் இந்த இரட்டை விரிகுடா அமைப்பு மகேந்திரவர்மனின் பல குகைக் கோயில்களில் பெரும்பாலும் காணப்படுகிறது. குகையின் பின்புறச் சுவரில் பத்துத் தூண்கள் செதுக்கப்பட்டுள்ளன. இந்த பத்து சதுரதூண்கள் மூன்று செல்கள் மற்றும் மூன்று ஜோடி துவாரபாலர்களுக்கு இடமளிக்கின்றன. பின்புற சுவரில் மூன்று செல்கள் செதுக்கப்பட்டிருப்பதால், இந்த குகைக்கோயில் பிரம்மா, விஷ்ணு மற்றும் சிவன் ஆகிய மும்மூர்த்திகளுக்காக அர்ப்பணிக்கப்பட்டதாகக் கொள்ளலாம். ஷில்பா நூல்களின்படி கட்டிடக்கலையின் பல்வேறு கூறுகளைக் காட்டும் தளத்தின் மேலே இந்த செல்கள் கட்டப்பட்டுள்ளன. இந்த மேடையானது உபனா, ஜகதி, திரிபட்டா-குமுதா, கந்தா மற்றும் கம்பம் ஆகியவை அதன் மேலேயும் கீழேயும் உள்ளன. அதன் துவாரபாலர்களின் பாணியிலிருந்து பார்க்கும்போது மையக் கலமானது சிவனுக்கு அர்ப்பணிக்கப்பட்டதாகத் தெரிகிறது.

சிறப்பு அம்சங்கள்

தெற்கு துவாரபாலர் சன்னதியை நோக்கி பாதி திரும்பி நிற்கிறார். ஜடா-பாராவின் மேலே உள்ள அவரது மகுடா திரிசூலத்தின் இரண்டு முனைகளைக் காட்டுகிறது, ஒன்று அவரது இடது பக்கத்திலிருந்தும் ஒன்று மகுடத்திற்கு மேலேயும் வருகிறது. வடக்கு துவாரபாலன் முன் நோக்கி நிற்கிறான். அவரது மகுடா கிட்டத்தட்ட தேய்ந்து விட்டது. இரு துவர்பாலர்களும் பாம்புடன் பின்னிப்பிணைந்த பெரிய சங்கங்களுக்கு ஆதரவாக நிற்கிறார்கள். இரண்டு துவாரபாலர்களும் சர்பயஜ்ஞோபவிதாவை மற்ற பல்வேறு ஆபரணங்களுடன் அணிந்துள்ளனர். செல்லின் உள்ளே தேய்ந்து போன படம் ஒன்று வைக்கப்பட்டுள்ளது. இந்த உருவம் சிவனுடையதாக இருக்குமா என்பது உறுதியாகத் தெரியவில்லை. தெற்கு சன்னதி நுழைவாயிலில் ஒரு செல் மற்றும் இரண்டு துவாரபாலர்களால் ஆனது. இரு துவாரபாலர்களும் ஒரே மாதிரியான நடை மற்றும் அணுகுமுறையில் உள்ளனர், ஏனெனில் இருவரும் திரிபங்கா தோரணையில் முன்னோக்கி நிற்கிறார்கள். அங்கு ஒரு கை இடுப்பில் (கத்யாவலம்பிதா முத்ரா) தாங்கியிருக்கும் மற்றும் மற்றொரு கை கடக முத்திரையில் உயர்த்தப்பட்டிருக்கும், அநேகமாக ஒரு பூவைப் பிடிக்கும். துவாரபாலாவின் பாணியானது, குகை திரித்துவத்திற்காக இருந்தால், இந்த கலம் விஷ்ணுவுக்கு அர்ப்பணிக்கப்பட்டது என்று கூறுகிறது. கலத்தின் உள்ளே விஷ்ணுவின் கல் உருவம் வைக்கப்பட்டுள்ளது, இது பிற்காலத்தில் கூடுதலாகத் தெரிகிறது. வடக்கு சன்னதியானது சன்னதியின் நுழைவாயிலில் ஒரு செல் மற்றும் இரண்டு துவாரபாலகர்களைக் கொண்டுள்ளது. இரண்டு துவர்பாலர்களும் ஒரே மாதிரியான நடை மற்றும் தோரணையுடன், திரிபங்கா தோரணையில் முன்பக்கமாக நிற்கிறார்கள். ஒரு கை கத்யாவலம்பிதா முத்திரையிலும், மற்றொரு கை அபய முத்திரையிலும் உள்ளது. அவர்கள் ஜடமகூடம் மற்றும் யஜ்ஞோபவிதையை மற்ற பல்வேறு ஆபரணங்களுடன் அணிந்துள்ளனர். இந்த சன்னதி பிரம்மாவுக்கு அர்ப்பணிக்கப்பட்டதாகத் தெரிகிறது. இப்போது அறை காலியாக உள்ளது, இருப்பினும் தெய்வத்தின் சிற்பத்தை ஆதரிக்கும் வகையில் முழுவதும் மூழ்கியுள்ளது. அர்த்த மண்டபத்தின் பக்கவாட்டுச் சுவர்களிலும் அமைப்பு போன்ற இரண்டு செல்கள் உள்ளன. எனவே இந்தக் குகையில் மொத்தம் ஏழு கலங்கள் உள்ளன. இந்த நான்கு செல்கள் யாருக்கு என்பது தெளிவாகத் தெரியவில்லை. இந்தக் குகையில் சில கல்வெட்டுகள் கிடைத்துள்ளன.

காலம்

1500 ஆண்டுகள் பழமையானது

நிர்வகிக்கப்படுகிறது

இந்தியத் தொல்லியல் துறை

அருகிலுள்ள பேருந்து நிலையம்

குரங்கனில்முட்டம்

அருகிலுள்ள இரயில் நிலையம்

காஞ்சிபுரம் / திருவண்ணாமலை

அருகிலுள்ள விமான நிலையம்

பாண்டிச்சேரி

Share....
LightupTemple lightup

lightuptemple

Leave a Reply

Your email address will not be published.

Back to Top