Friday Dec 27, 2024

மாமல்லபுரம் ஒலக்கண்ணேஸ்வரர் கோயில், காஞ்சிபுரம்

முகவரி :

மாமல்லபுரம் ஒலக்கண்ணேஸ்வரர் கோயில்,

மட கோயில் செயின்ட், மகாபலிபுரம்,

காஞ்சிபுரம்

தமிழ்நாடு 603104

இறைவன்:

ஒலக்கண்ணேஸ்வரர் (சிவன்)

அறிமுகம்:

ஒலக்கண்ணேஸ்வரர் கோயில் மகாபலிபுரம் நகரில், இந்தியாவின் தமிழ்நாடு மாநிலத்தில் உள்ள காஞ்சிபுரம் மாவட்டத்தில் வங்காள விரிகுடாவின் கோரமண்டல் கடற்கரையை நோக்கி உள்ளது. கடற்கரைக் கோயிலைப் போலவே ஒலக்கண்ணேஸ்வரர் கோயிலும் ஒரு கட்டமைப்புக் கோயிலாகும். 8 ஆம் நூற்றாண்டில் கட்டப்பட்ட இது, மகிஷாசுரமர்த்தினி மண்டபத்திற்கு நேர் மேலே அமைந்துள்ள ஒரு குன்றின் மீது அமைந்துள்ளது. இது சிவனின் அவதாரத்திற்கு அர்ப்பணிக்கப்பட்டுள்ளது. 1984 ஆம் ஆண்டு முதல் யுனெஸ்கோ உலக பாரம்பரிய தளமாக அறிவிக்கப்பட்ட மகாபலிபுரத்தில் உள்ள நினைவுச்சின்னங்களில் இதுவும் ஒன்றாகும்.

புராண முக்கியத்துவம் :

       கடற்கரைக் கோயிலைப் போலவே, ஒலக்கண்ணேஸ்வரர் கோயிலும் பல்லவ வம்ச மன்னர் ராஜசிம்மன் காலத்தில் கட்டப்பட்டது. தொல்பொருள் ஆய்வாளர் ஆல்பர்ட் லாங்ஹர்ஸ்ட், 1900 ஆம் ஆண்டில் இந்த இடத்தில் தற்போதைய கலங்கரை விளக்கம் கட்டப்படுவதற்கு முன்பு, ஒலக்கண்ணேஸ்வரர் கோயிலின் கூரையானது கூரையில் மரத்தாலான கொட்டகை அமைப்புடன் கலங்கரை விளக்கமாக செயல்பட்டது. பத்தொன்பதாம் நூற்றாண்டு வரை இக்கோயிலில் வழிபாடு நடத்தப்பட்டது.

இந்த அமைப்பு சாம்பல்-வெள்ளை கிரானைட்டால் கட்டப்பட்டுள்ளது. கோவிலின் கோபுரம் முதலில் திராவிட கட்டிடக்கலை பாணியில் கடற்கரை கோயில் கோபுரத்தின் அதே பாணியில் கட்டப்பட்டதாக விளக்கப்படுகிறது, ஆனால் இப்போது அது இல்லை. ஒரு சிறிய அர்த்த மண்டபம் (அரை மண்டபம்) ஒரு செவ்வக சன்னதிக்குள் செல்கிறது. ஒரு அசாதாரண அம்சம் என்னவென்றால், பிரதான சன்னதியின் துவர்பாலர்களின் (பாதுகாவலர்கள்) செதுக்கப்பட்டுள்ளது, அவை அரை சுயவிவரத்தில் உள்ளன, இருப்பினும், முன் எதிர்கொள்ளும் பாணியின் பாரம்பரிய நடைமுறையின்படி முழு முகத்தை உருவாக்குவதற்கு இருக்கும் இடத்தைப் பயன்படுத்தியிருக்கலாம். இது மகாபலிபுரம் பல்லவ பாணியின் சிறப்பியல்பு மற்றும் திரிமூர்த்தி குகைக் கோவிலில் துவர்பாலர்களின் ஒத்த விவரம் குறிப்பிடப்பட்டுள்ளது. இது மகேந்திரா பாணி கட்டிடக்கலையிலிருந்து ராஜசிம்ம பாணிக்கு மாறியதாக விளக்கப்படுகிறது; முழு முன்பக்கத்தில் இருந்து நான்கில் மூன்றில் ஒரு பங்காக மாற்றப்பட்டது, பின்னர் ஒருவரையொருவர் எதிர்கொள்ளும் அரை சுயவிவரமாக இருந்தது. இருப்பினும், கோவிலின் பின்புற சுவரில் செதுக்கப்பட்ட பாதுகாவலர்கள் முழு முகப்பில் உள்ளனர். கட்டிடம் முன்பு செங்கற்களால் வரிசையாக இருந்தது.

வெளிப்புறச் சுவர்களில், அர்த்தமண்டபத்தின் முக்கிய இடங்களில் இரண்டு சிற்பங்கள் உள்ளன. சதுரதூண்களுக்குள் மூடப்பட்டிருக்கும், கலாந்தகனாக “காலா” (யமா)வைக் கொன்ற சிவன் உருவங்கள் பல்லவர்களுக்குக் காரணமானவை அல்ல, பிற்காலத்தில் சேர்க்கப்பட்டவை. பிரதான சன்னதியின் வெளிப்புறச் சுவர்களில், மற்ற இடங்கள் அல்லது தேவகோஷ்டங்கள் உள்ளன; தெற்குச் சுவரில் மரத்தின் கீழ் அமர்ந்த நிலையில் தட்சிணாமூர்த்தியாக சிவன் சிற்பமும், மேற்கு முகத்தில் கைலாச மலையில் அமர்ந்திருக்கும் சிவன் மற்றும் பார்வதியின் உருவமும், ராவணன் மலையை அசைக்க முயல்வதும், வடக்குச் சுவரில் சிவன் உருவமும் உள்ளது. நடராஜரின் தோரணையில். சிற்பங்கள் மிகவும் சிதிலமடைந்துள்ளன, மேலும் அவை பூசப்பட்டு வர்ணம் பூசப்பட்டன, எனவே அசல் தன்மை மிகவும் குறைவாகவே தெரியும். சுவர்களில் ஏராளமான சிங்க பைலஸ்டர்கள் உள்ளன. கோயிலுக்குள் எந்த தெய்வ உருவங்களும் இல்லை.

காலம்

8 ஆம் நூற்றாண்டு

நிர்வகிக்கப்படுகிறது

யுனெஸ்கோ

அருகிலுள்ள பேருந்து நிலையம்

மாமல்லபுரம்

அருகிலுள்ள இரயில் நிலையம்

செங்கல்பட்டு

அருகிலுள்ள விமான நிலையம்

சென்னை

Location on Map

Share....
LightupTemple lightup

lightuptemple

Leave a Reply

Your email address will not be published.

Back to Top