Friday Dec 27, 2024

கிக்கேரி ஸ்ரீ பிரம்மேஸ்வரர் கோயில், கர்நாடகா

முகவரி

கிக்கேரி ஸ்ரீ பிரம்மேஸ்வரர் கோயில், கிக்கேரி, மாண்டியா மாவட்டம், கர்நாடகா – 571423

இறைவன்

இறைவன்: ஸ்ரீ பிரம்மேஸ்வரர்

அறிமுகம்

பிரம்மேஸ்வரர் கோயில், இந்தியாவின் கர்நாடகா மாநிலத்தின் மாண்டியா மாவட்டத்தில் உள்ள கிக்கேரி கிராமத்தில் உள்ள ஹொய்சாள கட்டிடக்கலையுடன் கூடிய 12 ஆம் நூற்றாண்டை சேர்ந்த கோயிலாகும். இக்கிராமத்தில் உள்ள மற்ற இரண்டு முக்கிய வரலாற்று கோயில்களுடன், சரவணபெலகோலாவின் மிகவும் பிரபலமான நினைவுச்சின்னங்களுக்கு அருகில் உள்ள கிக்கேரி பகுதியில் குறிப்பிடத்தக்க கலைப்படைப்புகளுடன் பிரம்மேஸ்வரா கோயில் பல பெரிய பாழடைந்த கோயில்களில் ஒன்றாகும். சிவனுக்காக அர்ப்பணிக்கப்பட்ட கோயில், சைவம், வைணவம் மற்றும் சாக்தம் ஆகியவற்றின் ஒருங்கிணைப்புக்காக குறிப்பிடத்தக்கது. இந்த கோயில் கர்நாடக மாநிலத்தின் தொல்லியல், அருங்காட்சியகங்கள் மற்றும் பாரம்பரியத் துறையால் நிர்வகிக்கப்பட்டு பாதுகாக்கப்படுகிறது (நினைவுச்சின்னம் S-KA-543).

புராண முக்கியத்துவம்

11 ஆம் நூற்றாண்டுக்கு முந்தைய கிக்கேரியின் ஆரம்பகால வரலாறு தெரியவில்லை. ஒரு உள்ளூர் வாய்வழி மரபு கூறுகிறது, ஒரு காலத்தில் கீகா என்ற பழங்குடித் தலைவர் வாழ்ந்தார், சரவணபெலகோலா பகுதி மக்களால் புகார்களுக்கு ஆதாரமாக அவன் கைது செய்யப்பட்டான். ராஜா முன் சமர்ப்பிக்கப்பட்டபோது, அவன் மன்னருக்கு “பரந்த பொக்கிஷங்களை” வழங்கினார், ஒரு கோவில், தண்ணீர் தொட்டி மற்றும் அவர்கள் அனைவரும் குடியேறக்கூடிய ஒரு கோட்டை. ராஜா அவனது நிபந்தனைகளை ஏற்றுக்கொண்டார், மேலும் கட்டப்பட்ட கிராமம் ஒவ்வொரு முறையும் கிக்கேரி என்று அழைக்கப்பட்டது. 11 ஆம் நூற்றாண்டின் பிற்பகுதியில் இருந்து 12 ஆம் நூற்றாண்டின் முற்பகுதியில் கட்டி முடிக்கப்பட்ட கோயில் மல்லேஸ்வர கோயிலாகும். இது பிரம்மேஸ்வரருக்கு (சிவன்) அர்ப்பணிக்கப்பட்டது. காலப்போக்கில், மல்லேஸ்வர கோவிலின் அஸ்திவாரங்கள் தொடர்ந்து தண்ணீர் தேங்கின. எனவே, 12 ஆம் நூற்றாண்டில், பம்மாவே நாயகிதி என்ற பெண் மிகவும் கண்கவர் பிரம்மேஸ்வர கோயிலைக் கட்டினார், அங்கு தெய்வம் மீண்டும் பிரதிஷ்டை செய்யப்பட்டது. இந்த கிராமத்திலும் கோயில்களிலும் பல கல்வெட்டுகள் கண்டுபிடிக்கப்பட்டுள்ளன, ஆனால் இந்தக் கதையை யாரும் அங்கீகரிக்கவில்லை. ஆனால், 16 தூண்கள் கொண்ட மண்டபமும் மூடிய மண்டபமும் கொண்ட மல்லேஸ்வரர் கோயில் கிக்கேரியில் உள்ள மிகப் பழமையான கோயில் என்பதையும், அது தண்ணீர் தேங்கியிருப்பதையும் இந்தக் கல்வெட்டுகள் உறுதிப்படுத்துகின்றன. 11 ஆம் நூற்றாண்டில் உள்ள கல்வெட்டுகள், தங்களை யாதவ குலத்தைச் சேர்ந்தவர்கள் என்றும் கங்கை மண்டலத்தை ஆட்சி செய்தவர்கள் என்றும் அறிவிக்கும் ஹொய்சால மன்னர்கள் கிக்கேரியில் உள்ள பிரம்மேஸ்வரருக்குப் பரிசளித்ததைக் குறிப்பிடுகின்றனர்.

சிறப்பு அம்சங்கள்

மிகவும் சிறிய தேவி சன்னதியுடன் ஒரு வளாகத்திற்குள் பிரம்மேஸ்வரர் கோவில் அமைந்துள்ளது. இது கிழக்கு நோக்கிய கருவறையைக் கொண்டுள்ளது. ஜகதியில் (மேடையில்) நிற்கும் மற்ற பெரிய ஹொய்சாள கோயில்களைப் போலல்லாமல், இந்த கோயில் நேரடியாக தரையில் அமைக்கப்பட்டுள்ளது. இது வடக்கு மற்றும் தெற்கிலிருந்து இரண்டு நுழைவாயில்களைக் கொண்டுள்ளது. இந்த நுழைவாயில்களுக்குப் பிறகு ஒருபுறம் சிவனின் வாகனத்துடன் கூடிய நந்தி மண்டபம் உள்ளது. மறுபுறம் நவரங்கா மண்டபத்திற்குள் நுழைகிறது (யாத்ரீகர்கள் கூடும் மண்டபம்), ஒரு அந்தராளத்துடன் (முன்-அறை, முன் மண்டபம்) இணைக்கிறது, அதைத் தொடர்ந்து கர்ப்பக்கிரகம் உள்ளது. இந்த ஒவ்வொரு பிரிவின் கட்டிடக்கலையும் கட்டிடக்கலையின் சதுர மற்றும் வட்டக் கொள்கைகளைப் பின்பற்றுகிறது. விமானம்: விமான மேற்கட்டுமானம் திரிதலா (மூன்று மாடி) ஆகும். இது சன்னதியின் மேல் உள்ள கோபுரத்தின் தாழ்வான அந்தராளத்தின் மேலே உள்ள சுகனாசியுடன் ஒருங்கிணைக்கப்பட்டுள்ளது. ஹொய்சாள கோவிலில் வடிவம் பொதுவான சன்னதியை (சதுரம் அல்லது நட்சத்திர வடிவம்) பின்பற்றுகிறது. அதன் மேல் கலசம் (கோபுரத்தின் உச்சியில் அலங்கார நீர் பானை); மற்றும் ஹொய்சலா முகடு (ஹொய்சாள வீரன் ஒரு சிங்கத்தை கொன்றதன் சின்னம்) சுகனாசிக்கு மேல் உள்ளது. விமானம் 22 அடி அகலம் கொண்டது. மண்டபம்: நவரங்க-மண்டபம் அதன் அடிவாரத்தில் இருந்து வீழ்ந்து கோயிலுக்கு ஒரு குவிந்த வடிவத்தை அளிக்கிறது. இது 40 அடி அகலமுள்ள குடா மாதிரியான மண்டபக் கட்டிடக்கலையை இணைத்து, முன்புறத்தில் ரங்கமண்டபம் போன்ற திறப்புடன் உள்ளது. உபபத்ரர்களை புதுமையாக தவிர்த்துவிட்டு கட்டிடக்கலைஞர் இதை சாதித்தார். மண்டபத்தில் புத்ரிகா வகை அடைப்புக்குறிகளுடன் கூடிய நான்கு பெரிய ஸ்ரீகார வகை தூண்கள் உள்ளன (16 இல் 5 உடைந்துள்ளன, மற்றவை பகுதி சிதைந்துள்ளன). பேலூரில் உள்ள கோவிலில் உள்ள சலபஞ்சிகைகளை நினைவூட்டும் வகையில், இந்த பெண்கள் நேர்த்தியாக வடிவமைத்து, தென்னிந்திய பாரம்பரிய நடன தோரணைகளை வடிவமைத்து உள்ளனர். மண்டபத்தின் உச்சவரம்பு ஒன்பது குழுக்களைக் கொண்டுள்ளது. எட்டுக் காட்சிகள் திக்பாலகர்களைக் (திசைத் தெய்வங்கள்) காட்டுகின்றன, அதே சமயம் மையமானது ஒன்பது கிரகங்களைக் கொண்ட ஒரு சமதளத்தைக் காட்டுகிறது – இது கர்நாடகாவின் கோயில்களில் அசாதாரணமானது. நவரங்க மண்டபத்தின் உள்ளே சிறிய நந்தி உள்ளது. உள் கலைப்படைப்பு: பிரதான மண்டபத்தின் உள்ளே சைவம், வைணவம் மற்றும் சக்தியின் சிலைகள் உள்ளன. இதில் • முன்மண்டபத்தைச் சுற்றி மேற்குப் பக்கம் கட்டாக விநாயகர் • மேற்கு திசையில் துர்க்கை • கார்த்திகேயன் (முருகன்) தெற்குப் பக்கத்தில் முன்மண்டபத்தைச் சுற்றிலும் உள்ளது. • நவரங்க மண்டபத்தின் பெரிய பத்ர இடங்களில் நான்கு அடி சிவன் மற்றும் நான்கு அடி விஷ்ணு சிலை உள்ளது. • கோயிலின் கிழக்குப் பகுதியில் உள்ள நந்தி மண்டபத்தில் ஒரு ரத்தின நந்தி உள்ளது. • நந்திக்கு அருகில் சூர்யா, நந்தி மண்டபம் உள்ளது. சில இடங்கள் காலியாக உள்ளன; சில அகற்றப்பட்டு, காலனித்துவ காலத்தில் உலகின் முக்கிய அருங்காட்சியகங்களுக்கு பரிசளிக்கப்பட்டன அல்லது விற்கப்பட்டன. நியூயார்க்கின் மெட்ரோபொயில்டன் கலை அருங்காட்சியகத்தில் காட்சிக்கு வைக்கப்பட்டுள்ள கேசவ உருவம் இந்தக் கோயிலில் இருந்து வந்திருக்கலாம். தேவி சன்னதி பிரதான கோவிலை விட சற்று தாமதமாக கட்டி முடிக்கப்பட்டது, 13 ஆம் நூற்றாண்டின் முற்பகுதியில், இந்த சிறிய கோவிலில் உள்ள நுணுக்கமாக வெட்டப்பட்ட சதுரதூண்கள் குறிப்பிடத்தக்கவை. கல்வெட்டுகள் இந்தக் கோயிலில் வெவ்வேறு இடங்களில் (சமஸ்கிருதம், கன்னடம்) பதினைந்து கல்வெட்டுகள் உள்ளன, அவை இந்தக் கோயிலின் காலத்தைக் குறிப்பிட உதவுகின்றன, மேலும் 12 முதல் 14ஆம் நூற்றாண்டு வரையிலான இந்தக் கோயிலின் சமூக-அரசியல் முக்கியத்துவத்தைக் குறிப்பிடுகின்றன. இவற்றில் சில பகுதி அல்லது பெரும்பாலும் சேதமடைந்துள்ளன. எஞ்சியிருப்பவை, • சாகா 1093 (பொ.ச1171) தேதியிடப்பட்ட கோவிலின் கிழக்கே மற்றும் நந்தி-மண்டபத்தின் வடக்கே நிற்கும் கல்லில் உள்ள அடித்தளக் கல்வெட்டு உள்ளது. • பொ.ச.1134 தேதியிட்ட பிரகாரம் (சுற்றுச்சுவர்) அருகே ஒரு பழைய முழுமையற்ற கல்வெட்டு உள்ளது. • தெற்குப் பக்கத்தில் உள்ள ஒரு பலகை சிவன் மற்றும் பார்வதி இமயமலையில் உள்ள கைலாசத்திலிருந்து கிக்கேரிக்கு வந்ததைக் குறிப்பிடுகிறது. • மன்னரின் கல்வெட்டு: தலைநகர் தொரசமுத்திரத்தில் வசிக்கும் நரசிம்மதேவர் என்ற மன்னன் இக்கோயிலுக்கு நித்திய தீபத்தைப் பரிசாக அளித்ததாக நந்திக்கு அருகில் உள்ள தூண் குறிப்பிடுகிறது.

காலம்

12 ஆம் நூற்றாண்டு

நிர்வகிக்கப்படுகிறது

இந்திய தொல்பொருள் ஆய்வு மையம் (ASI)

அருகிலுள்ள பேருந்து நிலையம்

கிக்கேரி

அருகிலுள்ள இரயில் நிலையம்

ஸ்ரீரங்கப்பட்டிணம்

அருகிலுள்ள விமான நிலையம்

பெங்களூரு, மைசூர்

Share....
LightupTemple lightup

lightuptemple

Leave a Reply

Your email address will not be published.

Back to Top